Người tố cáo nhận sai, công khai xin lỗi GS Trần Văn Nhung

Giáo dụcThứ Tư, 24/06/2015 07:28:00 +07:00

Người tố cáo GS Trần Văn Nhung gian dối bằng cấp đã nhận ra sai lầm và công khai xin lỗi khi có những nhận định khiếm nhã, vô căn cứ.

(VTC News) – Người tố cáo GS Trần Văn Nhung gian dối bằng cấp đã nhận ra sai lầm và công khai xin lỗi khi có những nhận định khiếm nhã, vô căn cứ.

Chiều nay, trên facebook T.B.M (người đưa ra lời tố cáo GS Trần Văn Nhung gian dối bằng cấp) đã chính thức đưa ra những thông tin về vụ việc gây tranh cãi vừa qua.
Chiều nay (24/6), người tố cáo GS Trần Văn Nhung gian dối bằng cấp đã nhận sai và công khai xin lỗi 
Trước đó, GS Trần Văn Nhung chia sẻ “nhờ” có một người “tố cáo” trên Facebook rằng bằng Tiến sỹ Toán học (Hungary) của ông có sự gian dối đã khiến vị giáo sư này “nổi tiếng” bất đắc dĩ.

“Đối với tôi, mấy ngày này cũng là "nóng" nhất: Khoảng 500 bình luận, chia sẻ facebook và email đến và đi. Một kỷ lục trong đời!?”, GS Trần Văn Nhung chia sẻ.

Chiều 24/6, ông T.B.M cho biết đã nhận được email từ Viện Hàn lâm Khoa học Hungary theo yêu cầu của ông Đỗ Văn Tiến.

“ Theo đó, năm 1990, ông Trần Văn Nhung nhận bằng tiến sĩ khoa học (TSKH) ngành Toán do Ủy ban Đánh giá chất lượng Khoa học Hungary cấp. Năm 1994,  Ủy ban Đánh giá chất lượng Khoa học nói trên được đổi tên và trở thành đơn vị chịu sự quản lý của Viện Hàn lâm. Đến năm 1994, với sự ra đời của điều 28 trong Bộ Luật XL, bằng tiến sĩ khoa học ông Nhung nhận được trước kia tương đương và thực ra cũng có thể coi là đồng nhất với bằng TSKH của Viện Hàn lâm. Thành ra nhận định ông Trần Văn Nhung có học vị TSKH của Viện Hàn lâm Khoa học Hungary là hoàn toàn hợp lý”, ông T.B.M thông tin.
Bằng "Tudomany Kandidatusa" và "Tudomany Doktora"  của GS Trần Văn Nhung
Bằng "Tudomany Kandidatusa" và "Tudomany Doktora" của GS Trần Văn Nhung 
Ông T.B.M đã gửi lời xin lỗi về những nhận định không chính xác của mình : “Vì thế, cá nhân mình thành thật xin lỗi ông Trần Văn Nhung về nhận định của khai man bằng cấp của ông. Bằng cấp mà ông Nhung đã nhận thể hiện học vị khoa học cao nhất mà một người có thể nhận được tại Hungary thời bấy giờ”.

Ông T.B.M cũng cho rằng do đổi thay của hệ thống chính trịxã hội, kèm theo đó là đổi thay về hệ thống đánh giá phê duyệt văn bằng học vị của nước sở tại đã gây nên một số hiểu lầm.

 “Vì lý lẽ đã trình bày ở trên, cá nhân mình cũng chân thành xin lỗi ông Trần Văn Nhung về các bình luận khiếm nhã cũng như các suy luận vô căn cứ, quá đà thậm chí quá khích về sự nghiệp, thăng tiến cũng như vị trí hiện tại của ông ở Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước”, ông T.B.M chia sẻ.

 Bên cạnh đó, ông T.B.M đã chân thành xin lỗi ông Trần Văn Nhung về bình luận khiếm nhã và thiếu sót về danh sách các công bố khoa học (list of publications) của ông.

“Có lẽ do danh sách này có thể tìm thấy hiện nay trên Internet chỉ là một phần nhỏ trong các công bố khoa học của ông nên mình đã có đánh giá không xác đáng bằng từ "bèo nhèo", ông T.B.M biện minh.
GS Trần Văn Nhung
GS Trần Văn Nhung bỗng "nổi tiếng" bất đắc dĩ trong những ngày qua 

Trước những lời xin lỗi của ông T.B.M, GS Trần Văn Nhung cho biết cảm ơn khi ông T.B.M đã hiểu chính xác về sự việc.

“Chúc ông khỏe mạnh, hạnh phúc và góp phần xây dựng đất nước, xứng đáng với năng lực của mình và xứng đáng với công lao của gia đình và Nhà nước đã đào tạo ông ở trong và ngoài nước”, GS Trần Văn Nhung nhắn nhủ ông T.B.M.

Sau lời xin lỗi của ông T.B.M, những đồn đoán, tranh luận về bằng cấp của GS Trần Văn Nhung sẽ chính thức khép lại và bạn đọc cả nước đã có được câu trả lời cuối cùng về vụ việc này.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn