Người tiêu dùng "mổ phanh" cước iPhone của nhà mạng

Kinh tếThứ Năm, 25/03/2010 10:16:00 +07:00

(VTC News)- Giá máy kèm theo các gói cước ràng buộc để sở hữu một chiếc "dế" iPhone 3GS chính hãng của Vinaphone và Viettel, liệu có hấp dẫn như đồn đoán?

(VTC News) - Giá  máy kèm theo những gói cước ràng buộc để sở hữu một chiếc "dế" iPhone 3GS chính hãng của nhà mạng Vinaphone và Viettel đối với nhiều NTD là chưa thật sự hấp dẫn. Tuy nhiên, theo nhiều người nếu 2 nhà mạng giảm giá bán và bớt thời hạn cam kết (đối với doanh nghiệp Vinaphone) thì dòng máy iPhone do 2 nhà mạng này phân phối sẽ chiếm thị phần tuyệt đối.  

Hôm nay (24/3), Vinaphone chính thức công bố giá máy iPhone và các gói cước sử  dụng. Điện thoại iPhone 3G, 3GS 16G và 3GS 32G được nhà phân phối Vinaphone định giá lần lượt là: 9,888 triệu, 11,888 triệu, 13,888 triệu đồng (chưa gồm VAT) kèm với 3 gói cước trả sau iTouch 1, iTouch 2 và iTouch 3 có mức thuê bao trọn gói hàng tháng tương ứng là 400.000đ, 550.000đ và 650.000đ, 1 gói cước trả trước iSurf có mức cước khoán trọn gói là 1.400.000 đ/năm. Thời gian cam kết sử dụng dịch vụ là 24 tháng.

Đến cuối ngày, Tập đoàn viễn thông Quân đội Vietel cũng công bố mức giá của một chiếc iPhone với 2 phiên bản quốc tế và khóa mạng. Nhà mạng này cũng nhanh chóng đưa ra hình thức cam kết và không cam kết để khách hàng có nhiều lựa chọn khi quyết định mua điện thoại hình táo khuyết. Với hình thức cam kết, Viettel đưa ra 4 gói cước trả sau với mức thuê bao trọn gói hàng tháng lần lượt là iPhone 1- 350.000đ, iPhone 2 - 500.000đ, iPhone 3 - 700.000đ, iPhone 4 - 1.200.000đ. Hình thức không cam kết được nhà mạng áp dụng đối với các thuê bao trả trước. 

 

Trước công bố của 2 đại gia di động đã có nhiều ý kiến khác nhau từ phía người tiêu dùng và các chuyên gia trong lĩnh vực điện thoại di động.

Nhiều người khi được hỏi cho biết, vẫn sẽ lựa chọn hàng xách tay nếu có  ý định mua iPhone nhưng cũng không ít người cho rằng sẽ lựa chọn iPhone của 1 trong 2 nhà mạng nếu có cơ hội.

Theo anh Nguyễn Kỳ Lân, Công ty Honda Ô tô Giải Phóng (Km9 QL 1A Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội), mức giá và gói cước sử dụng iPhone 3GS của Vinaphone và Viettel đưa ra không rẻ hơn nhiều so với thị trường hiện nay.

"Tôi đang dùng mạng MobiFone, nếu mua iPhone 3GS của 2 nhà mạng này đồng nghĩa với việc tôi sẽ phải sử dụng một số điện thoại mới cộng với mức cước bắt buộc tối thiểu là 400.000đ của Vinaphone và 350.000đ của Viettel. Như vậy, tính ra thời gian sử dụng cộng với tiền cước và chi phí ban đầu để sử dụng iPhone là không rẻ chút nào", anh Lân cho biết.  

Đồng quan điểm với anh Lân, anh Phạm Hưng (Gia Lâm, Hà Nội) khẳng định anh sẽ không mua iPhone nhà mạng phân phối kèm cam kết sử dụng. Theo anh Hưng, mức giá hơn 9 triệu đồng với thời gian cam kết sử dụng 24 tháng là không hấp dẫn.

iPhone 3GS, mẫu điện thoại được ưa thích hiện nay 

Anh Hưng cho biết, đặc điểm nổi trội nhất của dòng máy iPhone là tính thời trang. "Sau thời hạn 2 năm sử dụng thì trong thời gian đó, hãng Apple đã cho ra đời rất nhiều những sản phẩm mới. Hơn nữa, đã bỏ ra một số tiền hơn 10 triệu đồng để sắm iPhone thông thường là những người có thu nhập khá. Vậy thì tại sao không thêm vài triệu đồng để mua đứt hàng xách tay ngoài thị trường, tránh được những ràng buộc với nhà mạng", anh Hưng chia sẻ.

Tuy nhiên, theo anh Hưng với mức giá mà Vinaphone đưa ra, nếu giảm thời hạn cam kết (khoảng 6 tháng) kèm với việc giữ nguyên các khuyến mại của các gói cước thì iPhone của Vinaphone sẽ rất đáng để lựa chọn. 

Anh Nguyễn Việt Thắng (trang tin điện tử của Bộ Thông tin & Truyền thông) lại tỏ ra khá thích thú với mức giá mà nhà mạng Vinaphone và Viettel đưa ra. Anh Thắng cho biết, giá hơn 10 triệu đồng với 1 chiếc iPhone 3GS nhưng lại được bảo hành chính hãng, được hưởng nhiều khuyến mại thì iPhone 3GS của các nhà mạng dễ được chấp nhận hơn so với chiếc máy ngoài thị trường. 
 
"Với những điều kiện ràng buộc mà Vinaphone, Viettel đã đưa ra nếu giá máy giảm thêm một chút có lẽ sẽ là một sự hấp dẫn khó cưỡng đối với người tiêu dùng", anh Thắng nhấn mạnh.  
 
Vài ngày trước, khi Vinaphone công bố cơ hội sở hữu iPhone 3GS với giá 4 triệu đồng và Viettel tuyên bố sẽ bán iPhone 3GS với giá 0 đồng, các chuyên gia về điện thoại di động đã nhận định đây là đòn "tung hỏa mù" của các nhà mạng.  

DN kinh doanh iPhone sẽ điều chỉnh giá bán để "đánh đu" với nhà mạng

Trao đổi với VTC News chiều nay (24/3), anh Hiệp, Phụ trách thông của hệ thống cửa hàng Nhật Cường Mobile cho biết: Việc doanh nghiệp viễn thông Vinaphone công bố các gói cước kèm khuyến mại miễn phí phút gọi, truy cập Internet 3G không giới hạn và bảo hành chính hãng 12 tháng, doanh nghiệp Viettel đưa ra các mức giá với nhiều phiên bản, nếu xét về lợi ích của khách hàng thì đây chính là một điểm hấp dẫn không thể bỏ qua.

Tuy nhiên, với việc buộc khách hàng phải cam kết sử dụng trong vòng 24 tháng đối với nhà phân phối Vinaphone và việc cam kết phải sử dụng dịch vụ của Viettel (vẫn phải sử dụng sim của Viettel-pv) lại là một hạn chế.

Về doanh số mặt hàng iPhone của cửa hàng Nhật Cường, anh Hiệp cho biết, hôm nay (24/3) khi Vinaphone và sau đó là Viettel công bố giá máy và gói cước sử dụng iPhone, doanh thu từ mặt hàng này ở cửa hàng Nhật Cường có giảm chút ít.  
 
"Đến ngày bán khai trương của các nhà mạng, tùy theo mức giá mà các doanh nghiệp viễn thông đưa ra, hệ thống cửa hàng Nhật Cường sẽ có kế hoạch điều chỉnh về giá cả đối với mặt hàng iPhone", anh Hiệp cho biết. 
 
Còn theo anh Đạt, phụ trách kinh doanh của chuỗi cửa hàng Đức Hiếu Mobile, với mức giá 13,888 triệu đồng, cả VAT là khoảng 15,2 triệu đồng đối với iPhone 3GS 32G của Vinaphone và dao động trong khoảng 15-16 triệu (gồm VAT) đối với 2 phiên bản của Viettel, so với thị trường là khá mềm. Tuy nhiên, yêu cầu sử dụng cước của Vinaphone trong vòng 24 tháng với mức thuê bao tối thiểu hàng tháng là 400.000 đồng lại là một hạn chế đối với nhà phân phối này.  
 
Theo anh Đạt, iPhone là một dòng điện thoại đắt tiền, trong phân khúc thị trường này thì có 2 nhóm khách hàng, chính sách giá cả và các gói cước của Vinaphone sẽ không ảnh hưởng nhiều đối với nhóm khách hàng có nhu cầu nghe, gọi nhiều nhưng đối với khách hàng sử dụng điện thoại đắt tiền, có nhu cầu nghe, gọi ít thì gói cước mà Vinaphone đưa ra là không hợp lý. 
 
Anh Đạt cũng chia sẻ, từ ngày 2 mạng di động Vinaphone tuyên bố bán iPhone với giá 4 triệu đồng và Viettel với giá 0 đồng, doanh số mặt hàng iPhone xách tay tại các cửa hàng di động đã bị ảnh hưởng ít nhiều.  
 
Rất nhiều ý kiến được đưa ra và mặc dù còn nhiều lo ngại nhưng số đông người tiêu dùng và cả các nhà kinh doanh điện thoại di động vẫn chờ đợi từng phút sự xuất hiện của chiếc dế hình táo khuyết được phân phối bởi các nhà mạng vào ngày 26/3 tới.    







Thu Hiền

Bạn có nhận xét gì về mức cước kèm giá phân phối iPhone mà các nhà mạng vừa công bố? Theo bạn, những điều kiện nhà mạng đặt ra cho khách hàng muốn sở hữu iPhone 3G nói trên liệu có hấp dẫn hơn giá iPhone mua đứt, bán đoạn trên thị trường? Hãy gửi phản hồi cho chúng tôi vào ô thảo luận cuối bài viết. Trân trọng cảm ơn!

Bình luận
vtcnews.vn