Người tiêu dùng có thể tự kiểm tra chất lượng thịt heo bằng điện thoại

Sức khỏeThứ Tư, 26/10/2016 21:29:00 +07:00

Sở Công Thương TP HCM đã cho thiết kế một ứng dụng miễn phí cài đặt trên điện thoại để soi thịt heo nhằm nhận biết nguồn gốc.

Tại buổi công bố “Đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo”, Sở Công Thương TP.HCM cho biết, ngày 10/12/2016 sẽ chính thức thực hiện đề án. Trước hết sẽ thí điểm tại 2 chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn và 4 chợ lẻ An Đông, Bến Thành, Hòa Bình và Thái Bình, cùng với 59 hệ thống siêu thị tại TP.HCM.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, PGĐ Sở Công Thương TP.HCM cho biết cho biết, Đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo nằm trong chương trình Mô hình chợ thí điểm an toàn thực phẩm giai đoạn 2016-2020 tại TP.HCM, được Sở Công Thương giao cho Hội Công nghệ cao thực hiện. Đơn vị này đã thiết kế một ứng dụng miễn phí cài đặt trên điện thoại để soi thịt heo nhằm nhận biết nguồn gốc.

ban-thit-heo_YQIE

Từ ngày 10/12, người tiêu dùng có thể tự kiểm tra chất lượng thịt heo bằng điện thoại thông minh. (Ảnh minh họa)

Theo đó, heo khi xuất chuồng sẽ được gắn hai vòng nhận diện có khắc mã số QR code bằng tia laser vào hai chân sau. Thịt heo mang vòng nhận diện đến chợ sẽ được ban quản lý chợ kiểm tra thấy hợp lệ mới cho vào chợ.

Mã trên vòng nhận diện khi được kích hoạt sẽ chứa các thông tin giúp người mua nhận biết được nguồn gốc thịt từ trại nào tới, qua thương lái và cơ sở giết mổ nào để đến chợ. Nhận diện bằng cách dùng ứng dụng đọc mã vạch tem truy xuất nguồn gốc thịt heo trực tiếp trên smartphone, giúp người tiêu dùng có thể an tâm hơn.

Sau hơn 2 tháng chuẩn bị, đề án đã có 15 doanh nghiệp, cơ sở chăn nuôi với gần 1.000 trang trại có khả năng cung cấp 100% lượng tiêu thụ cho thị trường TP.HCM tham gia. Trong đó có nhiều đơn vị có thương hiệu với quy mô lớn và quy trình sản xuất hiện đại như Tập đoàn Masan, Công ty CP Việt Nam, Công ty Japfa Comfeed Việt Nam, Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn,...

Ngoài ra còn 11 cơ sở giết mổ tham gia. Gồm: 2 cơ sở trên địa bàn TP.HCM, 5 cơ sở giết mổ ở Long An, 1 cơ sở tại Bình Dương, 3 cơ sở giết mổ tại Đồng Nai đăng ký tham gia.

soi-thit-sach-bang-smartphone

Mô hình cách nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo.  (Ảnh internet)

Theo ông Hòa, việc triển khai đề án như hiện nay mới ở giai đoạn 1, nghĩa là mới chỉ giai đoạn từ trang trại đến tay người tiêu dùng. Dự kiến bước tiếp theo, vào năm 2017 sẽ triển khai giai đoạn hai, quản lý theo quy trình khép kín từ khi heo sinh ra cho tới khi tới tay người tiêu dùng. Và ngoài thịt heo, dự kiến sẽ còn nhân rộng ra các mặt hàng thịt gia cầm, rau củ quả và các sản phẩm khác.

Sau khá nhiều thông tin tiêu cực, liên quan tới ngành chăn nuôi lợn và an toàn thực phẩm trong thời gian qua, đề án này được đánh giá là nỗ lực đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân, cũng như lấy lại niềm tin người tiêu dùng của Sở Công Thương.

Video: Tròn mắt với kỹ năng cắt lát thịt heo nhanh như chớp.

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn