Người thế chỗ Công Vinh: Nín thở chờ thời cơ

Thể thaoChủ Nhật, 21/10/2012 07:50:00 +07:00

Dùng Quang Hải ngay, như đưa vào chiếc lò xo nén dở không chỉ hại cho tuyển mà còn hại cho chính Hải.

Ở một số thời điểm, con người ta phải bị đẩy vào cái thể dồn nén, không còn đường lùi chỉ còn một cách duy nhất để giải thoát là tích tụ năng lượng bung ra như một cái lò xo. Sức mạnh của cú bung ấy sẽ có một lực rất lớn và tạo ra bất ngờ.

Hội chứng lò xo làm cho nhiều người liên tưởng đến ĐTVN dưới thời Calisto cách đây 4 năm, trước thềm AFF Cup 2008. Một chuỗi 11 trận không thắng khiến tất cả mất hiết niềm tin. Cá nhân Calisto cũng đã có lúc dao động và tính chuyện bỏ phiếu tín nhiệm ngay tại đội tuyển với một tâm niệm mà sau này ông tiết lộ "chỉ cần một thành viên đội tuyển bỏ phiếu muốn tôi từ chức, tôi sẽ đi ngay".

Trong khi tất cả mất niềm tin ở đội tuyển thì may thay, Calisto lại có niềm tin ở các học trò. Những điều ấy như một liều thuốc kích nổ kéo theo cái vận, sự may mắn và thành công sau này.

Quang Hải còn phải chờ thời

Phải thực bản lĩnh và có kinh nghiệm mới biết được chiếc lò xo nén đến đâu thì có thể bung ra hết cỡ. Non quá thì yếu, già quá có khi lại hỏng. Bản thân Calisto cũng không thường xuyên thành công với những liệu pháp của mình.

Giờ đây, ĐTVN dưới bàn tay của Phan Thanh Hùng có vẻ như đang bước vào một quá trình dồn nén mà những bài tập ở Nha Trang chỉ là khởi đầu.

Sự dồn nén không chỉ với toàn đội mà còn với cá nhân từng cầu thủ.

Trong trận giao hữu với Indoensia ở Mỹ Đình mới đây, khi Công Vinh bị chấn thương rất nhiều người hâm m đã đặt câu hỏi tại sao ông Phan Thanh Hùng không dùng Quang Hải mà lại dùng Việt Thắng?

Việt Thắng đã có một trận đấu không tốt nhưng có lẽ với Phan Thanh Hùng, ông đã có điều mình cần. Quang Hải là mẫu cầu thủ rất khó hy vọng bùng nổ ngay từ đầu. Nói theo cách của nhiều HLV thì "Quang Hải phải bị nhốt cho thật đói, thật khát, thật cuồng cẳng để rồi ở một thời điểm cần thiết tung vào sân và làm thay đổi cục diện trận đấu".

Nó giống như việc ông HLV ở V.League từng "dạy" các cầu thủ của mình là "phải nhìn trái bóng như khúc xương, vào sân cố gắng mà tớp". Lời "răn dạy" ấy từng bị chê là hơi có tính sỉ nhục cầu thủ nhưng không hẳn đã sai hoàn toàn.

Dùng Hải ngay, như đưa vào chiếc lò xo nén dở không chỉ hại cho tuyển mà còn hại cho chính Hải.


Đấy chỉ là một cá nhân, một nhân vật điển hình.

Cần phải biết kiên nhẫn để biết đích đến thực sự của mình ở đâu. Vậy thì dù VFF Cup có là những trận đấu không cờ bay phần phật đi nữa thì ĐTVN của HLV Phan Thanh Hùng có đáng bị phàn nàn?


Một chút mâu thuẫn ở đây. Đành rằng mục tiêu cao là AFF Cup nhưng rõ ràng NHM luôn mong đội tuyển ra sân với tinh thần, ý chí, phong độ cao nhất, mỗi trận đấu là một trận chiến thực sự chứ không uể oải, nhạt nhẽo như đã từng có.

Đó là một bài toán khó.

Song, tuyên bố "chúng tôi đang đi đúng lộ trình" của HLV Phan Thanh Hùng đã trở thành một cam kết với người hâm mđể họ chờ đợi và tin.


Song An (Thể thao 24h)

Bình luận
vtcnews.vn