Người thầy không biết đọc vẫn đi dạy suốt 17 năm

Thế giớiThứ Ba, 17/04/2018 07:04:00 +07:00

Một giáo viên Mỹ về hưu thừa nhận không thể đọc trong suốt 17 năm dạy tại trường trung học ở California.

Tuổi thơ của John Corcoran chẳng khác là bao so với bạn bè cùng trang lứa cho tới lớp 5, khi ông phát hiện ra rằng mình gặp rắc rối lớn trong vấn đề đọc, viết. Nhưng cậu bé John Corcoran ngày đó có trí thông minh tuyệt vời vẫn luôn dễ dàng lên lớp và tốt nghiệp phổ thông.

Một học bổng giúp Corcoran vào được đại học, mặc dù mắc chứng khó đọc và viết chàng trai người Mỹ vẫn tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân sư phạm do Trường Texas Western College cấp.

Với tấm bằng sư phạm, Corcoran trở thành giáo viên cấp 2. Tuyệt nhiên, tất cả các đồng nghiệp của Corcoran đều không biết anh không thể đọc.

UTI1757680_r900x493

Ông John Corcoran. 

Để che giấu điều này, trong mỗi buổi lên lớp, Corcoran nhờ hai học sinh tới giúp mình bằng cách để họ đọc bản tin buổi sáng, sau đó, người thầy giáo trẻ sẽ biến tiết học trở thành một buổi thảo luận mà không dùng tới sách giáo khoa. Điều này lại khiến các tiết dạy của Corcoran trở nên sinh động, thực tế và rất được các học sinh yêu thích.

Corcoran tiếp tục giảng dạy theo phương pháp này trong suốt 17 năm. Trong thời gian này, Corcoran lấy vợ và có 1 cô con gái. Tuy nhiên, ông vẫn giấu việc mình không thể đọc.

Khi con gái đề nghị bố kể chuyện cho mình, Corcoran vờ như lật trang sách nhưng trên thực tế là kể lại câu chuyện theo trí nhớ và hiểu biết của mình. Tới một ngày khi con gái yêu cầu kể một câu chuyện mà Corcoran chưa từng nghe thấy, sự lúng túng của ông khiến người vợ phát hiện ra sự thật.

Video: Quên tắt máy chiếu, thầy giáo bị phát hiện xem quảng cáo nội y trong lớp học

Dười sự động viên của vợ, Corcoran bắt đầu tới đăng ký các lớp học đọc dành cho người lớn. Một năm sau, ở tuổi 49, Corcoran mới bắt đầu đọc, viết thành thạo và sau đó quyết định dừng việc dạy học để trở thành một doanh nhân trong lĩnh vực bất động sản.

Ông Corcoran mới đây cho ra mắt cuốn tự truyện về cuộc đời của mình có tên "The teacher who couldn't read" (Tạm dịch: Người thầy không thể đọc), như một cách để truyền cảm hứng cho ước tính 7-17% số người trưởng thành không thể đọc, viết ở Mỹ.

Vị thầy giáo từng có 17 năm kinh nghiệm đứng trên bục giảng mà không thể đọc chữ hy vọng những chia sẻ của ông có thể đưa vấn đề mù chữ tới gần công chúng và giúp nhiều người thay đổi cuộc sống của họ.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn