Người sống sót cuối cùng của bộ lạc Amazon, sống cô độc hơn 20 năm trong rừng

Thế giớiThứ Sáu, 20/07/2018 15:00:00 +07:00

Người đàn ông sống cô độc trong hơn 20 năm qua sau khi bộ lạc của mình bị các nông dân thảm sát cách đây 2 thập kỷ trước.

Các chuyên gia lần đầu tiên phát hiện sự tồn tại của người đàn ông này là vào năm 1996, nhưng phải 2 năm sau người ta ghi lại được những hình ảnh đầu tiên về ông ta. 

Theo The Guardian, người đàn ông đã sống một mình trong rừng trong 23 năm qua kể từ khi nông dân và những kẻ cướp đất giết chết 5 thành viên khác trong bộ lạc của ông trong một cuộc tấn công năm 1995. Những đối tượng này đã tàn sát và trục xuất người Amazon bản địa ra khỏi trong suốt những năm 1970 và 1980. 

Video: Người sống sót cuối cùng của bộ lạc Amazon

Trong hơn 2 thập kỷ đó, người này dành phần lớn thời gian để săn bắt lợn rừng, chim, khỉ bằng cung tên. 

Cơ quan quản lý người bản địa thuộc chính quyền Brazil - Funai từ những năm 1990 áp dụng chính sách không can thiệp vào cuộc sống của các nhóm biệt lập trong khu vực. Tuy nhiên, khi phát hiện người sống sót cuối cùng của bộ lạc Amazon vào năm 1996, họ bắt đầu cử người theo dõi từ xa và để lại vũ khí như rìu, dao phay và hạt giống một số loại cây trồng. 

Không ai biết tên của người đàn ông hay bộ lạc của ông ta. Những điều người ta biết về người này là khoảng 50 tuổi, rất khỏe mạnh, giỏi săn bắn và trồng trọt cây cỏ, hoa màu. 

Trong hơn 20 năm sống một mình, ông ta đã mở rộng diện tích rừng lên tới 8.070 ha để duy trì tập quán sinh sống. 

4E6BA8D100000578-5972009-image-a-5_1532046741407 (1)

 Căn nhà dựng bằng cây của người sống sót cuối cùng của bộ lạc Amazon. (Ảnh: J. Pessao)

Trong đoạn video được Funai quay lại mới đây, này ở trần, đang dùng rìu đốn cây trong rừng rậm. 

Bà Fiona Watson, tới từ nhóm nghiên cứu "Sống sót Quốc tế" cho rằng đoạn video này là "phi thường" vì nơi người đàn ông sống bao quanh bởi các trại chăn nuôi ở mọi phía. 

"Funai có nghĩa vụ phải chứng minh ông ấy vẫn mạnh khỏe. Điều quan trọng là họ đã giúp ông ấy giữ lại lãnh thổ của mình. Thực tế ông ấy vẫn sống sót cho chúng ta hy vọng. Ông ấy là biểu tượng cuối cùng", bà này cho hay. 

Người sống sót của các nhóm bản địa khác trong khu vực nói về tình cảnh họ bị nông dân bắn và phải bỏ trốn khỏi làng. Các chuyên gia Funai tin rằng có khoảng 113 bộ tộc không có liên lạc sống trong khu vực rừng Amazon – trong đó xác định được 27 nhóm và một nhóm sống bên ngoài. Ngoài ra, có 15 bộ tộc không có liên lạc ở Peru, những bộ tộc khác ở Bolivia, Ecuador, Colombia.

Các bộ tộc đi săn bằng ống thổi và cung tên, ngôn ngữ của họ khá khác nhau dù có thể cùng thuộc về các nhóm ngôn ngữ học.

Song Hy, Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn