Người sáng lập nhóm 'Mũ bảo hiểm trắng' chết ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thế giớiThứ Ba, 12/11/2019 07:07:00 +07:00

Cuộc điều tra được đưa ra sau khi thi thể James Le Mesurier, người sáng lập nhóm giải cứu tình nguyện ở Syria, được phát hiện.

Cựu sĩ quan quân đội Anh, người giúp sáng lập tổ chức tìm kiếm và cứu hộ tình nguyện "Mũ bảo hiểm trắng" ở Syria được tìm thấy chết ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Hai (11/11).

Thi thể của James Le Mesurier được phát hiện gần nhà riêng ở quận Beyoglu, trung tâm Istanbul bởi các tín đồ đang trên đường đến một nhà thờ Hồi giáo, hãng tin Anadolu cho biết.

Văn phòng thống đốc Istanbul nói "các cuộc điều tra hành chính và tư pháp toàn diện về cái chết của Le Mesurier được bắt đầu".

Truyền thông địa phương cho biết thi thể được tìm thấy với tổn thương xương ở chân và đầu. Cảnh sát xác định không có ai vào hoặc ra khỏi nhà vào khoảng thời gian đó và tin rằng anh ta bị ngã chết.

mu bao hiem trang

 Le Mesurier. (Ảnh: Al Jazeera)

Một nguồn tin an ninh nói với hãng thông tấn Reuters rằng Le Mesurier rơi từ ban công văn phòng tại nhà và cái chết của anh ta đang được coi là một vụ tự tử. Thêm vào đó anh ta được cho là dùng thuốc chống trầm cảm.

Nhóm Cứu hộ Mayday của Le Mesurier thành lập và huấn luyện nhóm "Mũ bảo hiểm trắng", còn được gọi là Phòng thủ Dân sự Syria. Nhóm tìm kiếm cứu nạn tự nguyện được thành lập để phản ứng với các vụ đánh bom của lực lượng chính phủ Syria tại các khu vực do phe đối lập kiểm soát.

Các thành viên của "Mũ bảo hiểm trắng" nói họ trung lập. Tổng thống Syria Bashar al-Assad và những người ủng hộ ông, bao gồm cả Matxcơva, coi họ là công cụ tuyên truyền của phương Tây và các phần tử Hồi giáo.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết trên Twitter hôm thứ Sáu (9/11) rằng "Mũ bảo hiểm trắng" giúp "các nhóm khủng bố nguy hiểm nhất" và Le Mesurier là cựu đặc vụ Anh có "kết nối với các nhóm khủng bố".

Đại sứ Karen Pierce, đại diện thường trực của Vương quốc Anh tại Liên hợp quốc, mô tả Le Mesurier là một "anh hùng thực sự" khi được các phóng viên hỏi về cái chết của anh ta. Bà cũng phủ nhận thông tin của Nga cho rằng người này là điêp viên và nói Le Mesurier là binh sĩ quân đội Anh.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn