'Người rừng' xách rựa vào rừng thăm rẫy

Thời sựThứ Tư, 14/08/2013 03:00:00 +07:00

Có hôm ngủ dậy, người thân thấy Lang đến chỗ để vật dụng của mình cầm rựa định vào rừng...

Có hôm ngủ dậy, người thân thấy Lang đến chỗ để vật dụng của mình cầm rựa định vào rừng...

Trợ giúp hòa nhập cuộc sống mới

Sau gần một tuần trở về từ rừng sâu, anh Hồ Văn Lang (1969) con ông Hồ Văn Thanh (1932) đã dần quen với mọi người xung quanh. Không ngồi thu lu trong góc nhà, nhìn người khác bằng ánh mắt đầy cảnh giác... mà Lang đã cho người lạ cầm tay cùng vui đùa với người thân và ánh mắt rất vui khi thấy những người hay tiếp xúc đến thăm.

Tuy nhiên, ẩn trong những nụ cười của anh Lang là nỗi nhớ rừng. Bởi bao nhiêu năm qua sống ở núi rừng, đã quen với cách sống nơi hoang dã nên giờ đây dù anh dần làm quen với cuộc sống mới nhưng mỗi lần nhớ đến rừng là anh lại muốn quay về.

Ông Hồ Văn Lâm - anh em con chú bác ruột với Lang cho biết: Mới hôm trước, tôi ngủ dậy thì tá hóa bởi không thấy Lang đâu, nhìn ra trước sân thì thấy Lang đến chỗ để vật dụng của mình cầm rựa định vào rừng.

"Lang nói, để Lang vào rừng thăm rẫy rồi về, nhưng tôi nói từ từ để khỏe lại rồi hãy vào thăm rẫy sau"- ông Lâm kể.

Anh Lang dần thích nghi với cuộc sống cộng đồng
Anh Lang dần thích nghi với cuộc sống cộng đồng 

Để giúp anh Lang nhanh chóng hoà nhập với cộng đồng và nguôi đi nỗi nhớ rừng, hàng ngày ngoài những người thân trong gia đình luôn kề cận chăm sóc thì những đứa trẻ trong làng cũng đến trò chuyện cùng anh,... những lúc thế trên gương mặt có vẻ như vô hồn ấy của anh đã xuất hiện những nụ cười rất tươi.

Cậu bé Hồ Ka Ny (13 tuổi), con ông Tâm khá quấn quít với anh Lang từ khi anh Lang được ông Tâm đưa về nhà, cậu bé Ny đã trở thành người "bạn thân" giúp anh Lang mặc quần áo, tắm rửa và làm quen với những trò chơi, vật dụng vốn hoàn toàn xa lạ như bắn ná, xem ti vi...

Sáng 12/8, huyện ủy Tây Trà và UBMTTQ VN huyện Tây Trà đã đến thăm tặng quà cho cha con ông Hồ Văn Thanh. Ngoài hỗ trợ tiền mặt, các phần quà gồm: Quần áo, mì tôm, gạo... đã được trao tận tay hai cha con ông Thanh.
Cùng với những người thân và hàng xóm, ông Trương Ngọc Đông- Chủ tịch UBND xã Trà Phong dù rất
bận công việc những mỗi ngày ông vẫn tranh thủ thời gian đến trò chuyện và hỏi thăm sức khỏe của cha con ông Thanh.

"Sợ cha con ông Thanh buồn và chưa quen với mọi người nên đến động viên và nhắc người thân trông chừng sợ Lang nhớ rừng rồi quay lại về rừng"- ông Đông bộc bạch.

"Lúc đầu đến, Lang không nói chuyện nhưng mình đến hoài rồi Lang cũng quen dần, tuy chỉ nói từng tiếng một nhưng Lang cũng đã nói chuyện được với mình, không còn sợ như trước đây. Tuy nhiên do sống ở biệt lập trong rừng quá lâu nên để cha con Lang hòa nhập với cuộc sống cộng đồng cần khoảng thời gian dài, rất cần sự chung tay, góp sức của cộng đồng"- ông Đông cho hay.

n định cuộc sống


Trước hoàn cảnh khó khăn của cha con ông Hồ Văn Thanh, ngay sau khi cha con ông Thanh được đưa từ rừng sâu trở về nhà, lãnh đạo UBND huyện Tây Trà và các ngành chức năng đã đến thăm, động viên gia đình, người thân và hỗ trợ 2 triệu đồng tiền mặt, một phần quà gồm sữa, mì tôm...; Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi cũng đã ủng hộ 5 triệu đồng ...

Và để tiếp thêm động lực, chia sẻ những khó khăn trước mắt của cha con ông Thanh, sáng 12/8 ông Nguyễn Minh Tuấn- Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã đến thăm và trao số tiền hỗ trợ 5 triệu đồng cho ông Thanh, đồng thời bàn với lãnh đạo huyện Tây Trà về việc hỗ trợ tiền để xây nhà cho cha con ông Thanh.

Ông Nguyễn Minh Tuấn- Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Đây là một trường hợp rất đặc biệt, trước mắt cùng với số tiền hỗ trợ 5 triệu đồng, chúng tôi sẽ hỗ trợ thêm khoảng 40 triệu đồng để xây nhà ở cho cha con ông Thanh. Đồng thời, chúng tôi cũng chỉ đạo UBMT TQ Việt Nam huyện thường xuyên quan tâm, động viên và hỗ trợ gia đình ông Thanh.  

Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh thăm và tặng quà cho cha con "người rừng".
 Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh thăm và tặng quà cho cha con "người rừng".

Chủ tịch UBND huyện Tây Trà- Hoàng Anh Ngọc bày tỏ: Với việc hỗ trợ của UBMTTQ VN tỉnh, huyện cũng hỗ trợ một phần kinh phí xây nhà, giúp cha con Thanh có chỗ ở ổn định. Hiện chính quyền địa phương đang bàn bạc, bố trí nơi để xây nhà, có thể sẽ bố trí cho cha con ông Thanh ở gần người con út là Hồ Văn Tri để tiện việc chăm sóc.

Ngoài ra, để giúp cho cha con ông Thanh trở thành một công dân "đúng nghĩa" chính quyền địa phương cũng đã chỉ đạo cho các bộ phận liên quan sớm hoàn tất thủ tục để làm hộ khẩu, CMND cho cha con ông Thanh.

Đồng thời, UBND huyện Tây Trà đã giao Phòng Lao động- Thương binh và xã hội chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện, UBND các xã Trà Phong, Trà Lãnh, Trà Khê tổ chức điều tra, xác minh quá trình tham gia cách mạng của ông Hồ Văn Thanh, nếu đủ điều kiện sẽ tiến hành lập hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết chế độ chính sách cho ông.

 Niềm vui của anh Lang khi được sự quan tâm của cộng đồng và người thân
Niềm vui của anh Lang khi được sự quan tâm của cộng đồng và người thân 

Qua hơn 40 năm sống trong rừng sâu, để tiếp cận và thích nghi với cuộc sống cộng đồng, cha con ông Hồ Văn Thanh cần một khoảng thời gian dài. Nhiều người nói vui, hoàn cảnh cha con ông Thanh không phải là nghèo nữa mà phải gọi là "siêu nghèo". Chính vì vậy, cùng với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, các cấp, các ngành thì rất cần sự chung tay giúp đỡ nhiều hơn nữa của cộng đồng để cha con ông Thanh có cuộc sống mới ổn định lâu dài.



Theo Báo Quảng Ngãi
Bình luận
vtcnews.vn