Người phụ nữ chết không đất chôn vì Ebola

Thế giớiThứ Tư, 20/08/2014 07:01:00 +07:00

(VTC News) - Ở Liberia, có lẽ đám tang của Cecilia Johnson sẽ là một sự kiện nghiêm trang, nơi thân nhân bày tỏ lòng thành kính của mình với người đã khuất.

(VTC News) - Ở Liberia, có lẽ đám tang của Cecilia Johnson sẽ là một sự kiện nghiêm trang, nơi thân nhân bày tỏ lòng thành kính của mình với người đã khuất.

Nhưng câu chuyện đã thay đổi hoàn toàn khi người phụ nữ này chết vì một căn bệnh vô cùng nguy hiểm, đó chính là Ebola.

Trong khi đó, chính phủ địa phương đã có sắc lệnh cấm người thân đụng chạm vào thi thể các nạn nhân của Ebola để ngăn chặn bệnh dịch lây lan.

Các thành viên đội mai táng đưa thi thể bà Cecilia Johnson ra khỏi chiếc xe cút kít hoen gỉ 

Tuy nhiên, đó là một điều gì đó rất khó đối với những người dân khu ổ chuột St Paul's Bridge, ngoại ô thủ đô Monrovia, vì đó là phong tục lâu đời của họ.

Để đối phó với chính quyền, những thân nhân của Cecilia quyết định thay vì tổ chức đám tang ở khu vực đang sinh sống sẽ chuyển địa điểm, lén lút đưa thi thể bà đến vùng lân cận.

Vấn đề là, không ai muốn có một cái xác chết vì bệnh dịch xuất hiện ở khu vực mình sinh sống.

Khi mới đào được nửa cái huyệt, người nhà của Cecilia đã phải đối mặt với đám đông giận giữ của những người dân khu vực, họ yêu cầu được biết tại sao một xác chết vì virus Ebola lại xuất hiện trong khu nghĩa địa của mình.

Các nhân viên y tế chôn cất những nạn nhân của đại dịch Ebola ở Tây Phi 

Một trận ẩu đả kịch liệt đã xảy ra. Kết quả là, 8 tiếng sau đó, thi thể của Cecilia vẫn nằm bơ vơ bên đường, trên một chiếc xe cút kít hoen gỉ, được phủ một tấm vải sờn cũ và ‘đang trong quá trình tìm nơi an nghỉ cuối cùng’, tờ Telegraph mô tả.

Khi đó, bên cạnh Cecilia vẫn có 2 người thân, đang đứng canh xác trong cái nắng điên cuồng của châu Phi và tờ báo Anh gọi đây là một trường hợp điển hình của ‘sống vô gia cư, chết vô địa táng’.

Khung cảnh đó vẫn giữ nguyên cho tới khi ‘đội mai táng trong dịch Ebola’ của chính phủ Liberian đến hiện trường. Tiếng còi hú ầm ĩ, những nhân viên trong trang phục chuyên dụng tìm cách đưa cái xác lên xe và đến nơi chôn cất an toàn.

Video nhiều gia đình chết hàng loạt vì lây nhiễm Ebola cho nhau


Ebola hiện là dịch bệnh nguy hiểm nhất thế giới và những thành viên trong đội này được xem là những người dũng cảm nhất thế giới.

Công việc của họ là đưa những nạn nhân xấu số, trong đó không ít những xác chết vô chủ nằm bên đường đến nơi an nghỉ cuối cùng một cách an toàn nhất.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn