Người phát ngôn Chính phủ: ‘Nếu Bộ trưởng ngại thì báo cáo để Thủ tướng lên tiếng’

Thời sựThứ Ba, 14/02/2017 12:11:00 +07:00

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc Bộ trưởng Bộ VHTT&DL về việc Bộ không lên tiếng, không phản hồi trước những hiện tượng phản cảm, bất cập trong tổ chức lễ hội khiến người dân bức xúc.

Sáng 14/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã làm việc tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL).

Bên cạnh những việc đã làm được, thông qua Tổ công tác, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có truyền đạt 5 vấn đề yêu cầu Bộ cần giải trình, khắc phục.

Den-giong-1

 Tranh cướp hoa tre ở Đền Gióng ngày 2/2 (Ảnh: Zing)

Thứ nhất, về công tác quản lý lễ hội. Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải bắt tay ngay vào làm việc ngay từ giờ đầu, ngày đầu sau kỳ nghỉ Tết, không được sử dụng xe công, không sử dụng giờ hành chính đi lễ hội.

Bên cạnh đó, người dân cũng phản ánh còn nhiều hiện tượng phản cảm, biến tướng tại lễ hội, như việc tranh cướp lộc… tại nhiều lễ hội, nhiều lễ hội bị thương mại hóa.

Một số lễ hội quy mô lớn, thời gian kéo dài nhưng thiếu sự điều hành thống nhất. 

“Những việc đó liên quan tới ý thức của người dân, công tác giáo dục ý thức, nhưng cần sự lên tiếng của cơ quan quản lý nhà nước, song Bộ không lên tiếng, không phản hồi.

Nếu Bộ trưởng ngại thì báo cáo để Thủ tướng lên tiếng chỉ đạo, nhưng Bộ không có bất cứ báo cáo nào”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng truyền đạt ý kiến Thủ tướng. 

Cùng với đó, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ kiểm tra công tác tổ chức lễ hội, kiểm tra việc thực hiện các quy định như cấm dùng xe công đi lễ hội, cấm đi lễ hội giờ hành chính… để chấn chỉnh. 

Video: Hàng trăm thanh niên hú hét, bay qua rào tranh cướp lộc đền Gióng

Trước đó, trong buổi họp báo Chính phủ ngày 3/2, trả lời câu hỏi của PV VTC News về việc quản lý tại các lễ hội đầu năm, người phát ngôn Chính phủ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, vào dịp đầu năm, các địa phương đều có lễ hội truyền thống, lễ hội vùng, lễ hội dân gian.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đánh giá các lễ hội tại các địa phương năm nay được tổ chức khá tốt, đảm bảo quy chế, quy định nhà nước, của địa phương, giữ được thuần phong mỹ tục.

"Tuy nhiên, ngày 2/2, tại Đền Gióng có hiện tượng cướp lộc, chen lấn, xô đẩy, có hành động phản cảm, thiếu văn hoá", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, bí thư Thành uỷ Hà Nội -  Hoàng Trung Hải đã có chỉ đạo chung về vụ việc và tiến hành rút kinh nghiệm trong công tác quản lý của thành phố.

Sau khi sự việc xảy ra, Thủ tướng cũng nhắc nhở Bộ Văn hoá Thể thao Du lịch cần quản lý chặt chẽ, tránh hiện tượng lặp lại ở Đền Gióng.

chu-nhiem-vpcp-mai-tien-dung-02-1758

 Người phát ngôn Chính phủ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng (Ảnh: Phạm Thành)

Bên cạnh vấn đề quản lý lễ hội đầu năm, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu báo cáo về tiến độ triển khai Nghị quyết của Bộ Chính trị về đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, việc triển khai ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng tại Hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch.

Ngoài ra, Bộ Văn hoá Thể thao Du lịch cũng cần lưu ý các vấn đề về thể thao, gia đình; Bảo tồn di tích và trang trí đường phố; Quản lý nghệ thuật biểu diễn khi năm 2016 bùng nổ các cuộc thi sắc đẹp từ cấp quốc gia tới địa phương.

Cùng với đó, Bộ cũng cần quan tâm đến công tác phong tặng nghệ sĩ, xét tặng giải thưởng cho các văn nghệ sĩ.

“Khi các nhà thơ như Xuân Quỳnh, Thu Bồn… không được nhận giải thưởng thì có các ý kiến, dư luận quan tâm thì phải có giải thích, báo cáo, nói rõ lý do. Rồi hiện tượng phong tặng, truy tặng nhưng lại không có tiền thưởng ngay.

Rồi cần phải không để xảy ra chuyện chạy chọt, phải rất công tâm, khách quan, mặc dù không có nhưng cũng không nên để dư luận nghi ngờ”, Bộ trưởng nói và nhấn mạnh yêu cầu quan tâm tới giới văn nghệ sĩ.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn