Người phát ngôn Chính phủ: 'Công trình lấn chiếm vỉa hè dù của ai cũng phải phá dỡ'

Thời sựThứ Hai, 03/04/2017 21:06:00 +07:00

Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, đối với các công trình lấn chiếm vỉa hè, dù là của tổ chức hay cá nhân cũng đều phải phá dỡ.

Chiều 3/4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định chiến dịch giành lại vỉa hè nhằm duy trì kỷ cương, cảnh quan nhưng cũng linh hoạt trong đảm bảo sinh kế của người dân. Chiến dịch có sức lan tỏa từ Hà Nội, TP.HCM tới Đà Nẵng và nhiều tỉnh thành khác.

Mai Tien Dung

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. (Ảnh: Thế Sơn) 

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng khẳng định việc phá dỡ, xử lý các công trình lấn chiếm vỉa hè đều không có ngoại lệ.

"Báo chí có đặt vấn đề các đơn vị chức năng phá dỡ công trình lấn chiếm vỉa hè ảnh hưởng tới cảnh quan, tôi cho rằng đã lấn chiếm vỉa hè dù là của tổ chức hay cá nhân đều phải phá dỡ. Có như vậy người dân mới đồng tình", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Người phát ngôn Chính phủ cho rằng, trước đây, nhiều địa phương không phá bỏ được các công trình lấn chiếm vỉa hè như bậc tam cấp. Nhưng bây giờ, bằng những hành động quyết liệt, thiết thực, nhận thức của người dân đã thay đổi. Nhiều tỉnh thành phố chưa đặt vấn đề cưỡng chế, chỉ giáo dục, tuyên truyền nhưng người dân đã tự dọn dẹp phần lấn chiếm vỉa hè. 

Ông Dũng khẳng định việc quản lý vỉa hè là trách nhiệm của chính quyền các cấp. Chủ trương này không phải bây giờ mà đã được làm nhiều năm, nhưng khi giải tỏa xong, người dân lại tái lấn chiếm. 

"Tất cả công trình xây dựng cơi nới, những hoạt động bán hàng rong, bán hàng ăn, hàng nước được yêu cầu đưa về đúng vị trí, trả lại vỉa hè cho người đi bộ", người phát ngôn Chính phủ nói.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng chủ trương giành lại vỉa hè cho người đi bộ và duy trì không để tái diễn lấn chiếm là nhất quán. Để đảm bảo sinh kế của người dân, mỗi địa phương có cách làm linh hoạt khác nhau. 

Có địa phương quy định một số tuyến đường, tuyến phố, chợ để người dân bán sản phẩm của gia đình mình từ mớ rau, quả trứng, con gà. Có nơi lại quy định giờ bán hàng ăn sáng, ăn tối... 

"Như vậy việc kỷ cương lập lại trật tự hè phố vẫn được duy trì và sinh kế của người dân vẫn được đảm bảo", ông Dũng khẳng định.

Video: Cận cảnh bậc tam cấp ngầm độc đáo ở TP.HCM

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn