Người nước ngoài giấu mặt mua đất ở Đà Nẵng: 'Ai phát hiện thì báo tin cho thành phố'

Thời sựThứ Sáu, 02/10/2015 04:10:00 +07:00

Người Việt đứng tên cho người Trung Quốc mua nhà tại Đà Nẵng với số lượng lớn. Nhiều cử tri lo ngại tình trạng Người Việt đứng tên cho người Trung Quốc mua nhà

(VTC News) - Cử tri Đà Nẵng lo lắng việc người Việt đứng tên cho người Trung Quốc mua đất số lượng lớn trên địa bàn thành phố. 

Sáng 2/10, trong khuôn khổ công tác chuẩn bị cho kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII, đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Liên Chiểu.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri đã bày tỏ lo lắng về tình trạng người Việt đứng tên cho người Trung Quốc mua nhà, đất sẽ đe dọa tình hình an ninh quốc phòng xảy ra trên địa bàn thành phố.

người Trung Quốc giấu mặt, mua đất, ven biển, sân bay Nước Mặn, Đà Nẵng, tiếp xúc cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội
Cử tri ý kiến lo ngại về tình trạng người Trung Quốc "giấu mặt" mua đất ven biển 

Cử tri Thái Thanh Hùng nêu vấn đề, thời gian qua, báo chí có đề cập tình trạng người Việt đứng tên cho người Trung Quốc mua nhà, đất với số lượng lớn tại các khu vực đất đai ven biển quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn gây bất ổn về tình hình an ninh quốc phòng.

"Khi họ mua đất ven biển, gần sân bay Nước Mặn (quận Ngũ Hành Sơn), chỉ cần xây nhà cao 6 tầng đã có thể quan sát được tất cả các hoạt động trong sân bay, ảnh hưởng nghiêm trọng an ninh quốc phòng. Lưu ý việc nhạy cảm, cử tri kiến nghị cả chính quyền TP Đà Nẵng và Chính phủ xem xét nghiêm túc vấn đề này", cử tri Thái Thanh Hùng ý kiến.

người Trung Quốc giấu mặt, mua đất, ven biển, sân bay Nước Mặn, Đà Nẵng, tiếp xúc cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội
Nhiều ý kiến lo ngại xung quanh nguồn gốc chủ sở hữu nhà, đất tại khu vực sân bay Nước Mặn (quận Ngũ Hành Sơn) 

Đồng quan điểm với cử tri Thái Thanh Hùng, cử tri Thái Thị Thúy Hằng (phường Hòa Hiệp Bắc) quan ngạị, vấn đề người nước ngoài "giấu mặt", mua đất ven biển tại TP Đà Nẵng đang là tình trạng báo động, các cấp cần lưu tâm, nếu không, toàn bộ khu vực ven biển sẽ gặp nhiều nguy hiểm.

Trước ý kiến của cử tri về tình trạng người Việt đứng tên cho người Trung Quốc mua nhà, đất ông Phùng Tấn Viết, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giải trình, theo luật Đầu tư không cho phép người nước ngoài mua đất nên có tình trạng một số cá nhân người nước ngoài nhờ người Việt đứng tên mua.

"Vấn đề này không phải thành phố không biết mà đã nắm rõ. Thành phố đã họp bàn và giao cho các Sở Tài nguyên - Môi trường, Xây dựng, Kế hoạch - Đầu tư và một số ban ngành liên quan rà soát lại toàn bộ các khu đất ven biển những cá nhân nào đứng tên mua đất sau chuyển nhượng cho người nước ngoài", ông Phùng Tấn Viêt, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết.

người Trung Quốc giấu mặt, mua đất, ven biển, sân bay Nước Mặn, Đà Nẵng, tiếp xúc cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội
Ông Phùng Tấn Viết, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giải trình ý kiến cư tri tại buổi tiếp xúc 

"Quan điểm của thành phố là không biến khu vực đường ven biển trở thành phố Tàu nên bà con yên tâm. Bà con nào phát hiện trường hợp người Việt đứng tên cho người nước ngoài mua đất thì báo cáo với thành phố để có hướng giải quyết. Thành phố sẽ cương quyết không cho chuyển nhượng khi làm thủ tục", Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khẳng định.

Trước đó, VTC News đã thông tin về tình trạng mua bán, sử dụng bất động sản tại khu vực đường Võ Nguyên Giáp (gần sân bay Nước Mặn, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng).

Theo đó, có ít nhất 13 trường hợp người Trung Quốc “bơm” tiền cho người Việt mua đất, sau đó xây dựng các nhà hàng, khách sạn do người Trung Quốc làm chủ, hình thành lên "phố người Hoa" không chính thức giữa lòng Đà Nẵng.

Nhiều quan chức thành phố cũng đã bày tỏ lo ngại trước vấn đề này và đề xuất lên UBND TP.Đà Nẵng để có biện pháp xử lý, kiểm soát kịp thời.

Xuân Mai
Bình luận
vtcnews.vn