Người nước ngoài giấu mặt mua đất: Hộ khó khăn vẫn đứng tên 12 lô đất ven biển Đà Nẵng

Thời sựThứ Sáu, 18/12/2015 07:30:00 +07:00

Tôi khẳng định kinh tế gia đình ông ấy chỉ đủ ăn, không đủ tiền để mua một lô đất ở nam cầu Cẩm Lệ chứ nói gì đến 12 lô đất ven biển gần sân bay Nước Mặn

(VTC News) - "Tôi khẳng định điều kiện kinh tế gia đình ông ấy chỉ đủ ăn, không đủ tiền để mua một lô đất ở nam cầu Cẩm Lệ chứ nói gì đến 12 lô đất ven biển."

Theo thông tin từ cơ quan chức năng quận Ngũ Hành Sơn cho biết, hiện trên địa bàn có 7 công ty có người Trung Quốc góp vốn đầu tư đứng tên mua 74 lô đất, khu vực xung quanh sân bay Nước Mặn và đối diện khu vực Công ty đầu tư và phát triển Silver Shores.

Ngoài các công ty này còn có 71 cá nhân người Việt Nam đứng tên mua 138 lô đất dọc vệt ven biển sân bay Nước Mặn và đối diện khu vực khách sạn Silver Shores. Trong đó, nhiều trường hợp mua đất có dấu hiệu đứng tên thay người khác.

người Trung Quốc, mua đất Đà Nẵng, Sân bay Nước Mặn, núp bóng
Hiện có 7 công ty có người Trung Quốc góp vốn đầu tư đứng tên mua 74 lô đất trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng).
Qua tìm hiểu, trong danh sách các công ty và cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhiều lô, một số người đứng tên 2-5 lô, người 10 lô và đặc biệt có người đứng tên 12 lô đất. Trong khi đó, trên thực tế các cá nhân này đều khó có thể đủ tiềm lực kinh tế để mua đất ven biển nhiều như vậy.

Đơn cử trường hợp của ông Phạm Văn Hùng (trú tổ 3A, khu vực 1, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, Đà Nẵng), cơ quan chức năng đã xác minh, ông này đứng tên mua 3 lô đất tại khu vực này với số tiền 5 tỷ đồng cho một người mang quốc tịch Đài Loan.

Một trường hợp nữa là ông Trác Duy Phúc (tổ 96 phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) là đội trưởng đội bảo vệ tại khu nghỉ dưỡng Silver Shores nay đã nghỉ, đứng tên sở hữu nhiều lô đất tại khu vực vệt biệt thự quanh sân bay Nước Mặn (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn).


Trao đổi với báo chí, ông Phúc thừa nhận, các lô đất ông mua ở xung quanh sân bay Nước Mặn là do có sự hợp tác đầu tư của người Trung Quốc. Việc ông Phúc mua đất là để đầu tư kinh doanh và không suy nghĩ sâu xa về chính trị.

Ông Lê Tấn Nghĩa, Chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ cho hay, ông Phúc đến làm ăn sinh sống ở Khuê Mỹ vài năm nay, kinh tế bình thường và hiện đang có một nhà trọ cho người Trung Quốc thuê ở đường Nguyễn Đức Thuận (gần sân bay Nước Mặn).

Theo tìm hiểu từ chính quyền địa phương, ông Lý Phước Cang (trú thôn Dương Sơn, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), người đứng tên sở hữu nhiều lô đất nhất (12 lô) còn khá trẻ, có vợ con và điều kiện kinh tế thuộc diện khó khăn.

Khi biết thông tin ông Cang sở hữu số lượng đất lớn như vậy, chính quyền địa phương không khỏi bất ngờ.

Dù vậy, để khẳng định ông Cang sở hữu số lượng đất lớn như vậy có hay không việc người Trung Quốc đứng sau vẫn đang được cơ quan chức năng làm rõ.

người Trung Quốc, mua đất Đà Nẵng, Sân bay Nước Mặn, núp bóng
Đã xác định một cá nhân đứng tên thay người nước ngoài mua đất tại khu vực đường Võ Nguyên Giáp
Ông Nguyễn Đức Thành, Bí thư chi bộ thôn Dương Sơn nói: “Tôi khẳng định ông Lý Phước Cang không đủ tiền để mua một lô đất ở nam cầu Cẩm Lệ chứ nói gì đến 12 lô đất ven biển. Không thể có chuyện đó, bởi kinh tế gia đình ông Cang chỉ đủ ăn. Còn ông Cang đứng cho ai thì chúng tôi không có thẩm quyền.”

Trước hiện tượng người Trung Quốc núp bóng đứng tên mua đất ở Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng  cho biết, các cơ quan chức năng thành phố đang giám sát rất kỹ các vấn đề liên quan đến ghép thửa, quy mô xây dựng đối với đất biệt thự trên đường ven biển Võ Nguyên Giáp gần sân bay Nước Mặn.


Xuân Mai

Bình luận
vtcnews.vn