Người nông dân học hết lớp 9 và hệ thống phun thuốc, tưới cây tự động chỉ bằng một chiếc điện thoại

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 28/08/2018 10:00:00 +07:00

Chỉ mới học hết lớp 9, song với sự đam mê máy móc, ham tìm tòi, anh Nguyễn Phú Thạnh (49 tuổi, xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) đã sáng chế thành công hệ thống phun thuốc, tưới cây, điều khiển bằng điện thoại di động “có một không hai” ở miền Tây.

Sinh ra trong gia đình thuần nông, anh hiểu được hết những nhọc nhằn mà người nông dân phải trải qua. Do gia đình khó khăn, anh Thạnh chỉ học hết lớp 9 rồi nghỉ. Năm 1992 anh làm nhân viên thu tiền điện ở xã. Trong khoảng thời gian này anh học hỏi được không ít kinh nghiệm về điện nhờ các khóa học tập huấn.

Năm 2007, anh Thạnh nghỉ việc ở xã trở về nhà trồng quýt trên 5.000m2 của cha mẹ cho khi anh mới lập gia đình. Trong thời gian làm vườn, anh càng thấm thía nỗi nhọc nhằn của bà con nông dân trong khâu tưới tiêu, phun thuốc và thuê nhân công.

Khi thấy con mình chơi với chiếc ô tô điều khiển từ xa, anh Thạnh nghĩ ngay đến hệ thông tưới nước, phun thuốc có thể điều khiển từ xa. Do chưa qua trường lớp đạo tạo chuyên nghiệp nên anh gặp không ít khó khăn. Để có được kiến thức về điện, mạch, chíp, bán dẫn, sóng… anh Thạnh tìm đến một vài người bạn trong lĩnh vực điện tử và tự mày mò trên Internet, rồi cẩn thận ghi chép lại tất cả các kiến thức hữu ích.

Nguoi nong dan hoc het lop 9 va he thong phun thuoc, tuoi cay tu dong ch bang mot chiec dien thoai

Chỉ cần một chiếc điện thoại bình thướng, ông Thạnh có thể điều khiển hệ thống phun, tưới tự động dù ở bất cứ đâu. (Ảnh: Trần Lĩnh) 

Anh cứ làm đến đâu rồi lại tự khắc phục nhược điểm của máy đến đó, sau hơn 4 tháng kiên trì, cố gắng anh mới hoàn thành hệ thống. Nhưng hệ thống đầu tiên này với ý tưởng là điều khiển bằng remote (điều khiển đồ chơi) nên phạm vi ngắn chỉ khoảng 20-30m, chưa đạt hiệu quả tối ưu như mong đợi.

Lúc này, anh nghĩ đến điều khiển hệ thống bằng sóng điện thoại. Song quá trình lắp ráp sim với hệ thống gặp nhiều khó khăn, anh phải liên hệ với nhiều người bạn và lên mạng để học hỏi kinh nghiệm. Cuối cùng, anh Thạnh tích hợp sim số trên bộ điều khiển để thực hiện chức năng tắt/mở hệ thống, khi dùng bất kỳ điện thoại nào gọi đến số tích hợp sẵn trên bộ điều khiển sẽ kích hoạt đóng/mở điện để mô tơ vận hành bơm nước tưới.

Hệ thống điều khiển tự động do anh sáng chế đã góp phần giảm nhân công lao động, chi phí sản xuất. Ngoài nhiệm vụ tưới nước, chiếc máy của anh Thạnh sáng chế có thể tự động pha thuốc bảo vệ thực vật để phun, chỉ cần mở nắp chai, đặt dưới các đường ống dẫn và điều chỉnh lượng thuốc, hệ thống sẽ tự động bơm thuốc vào bể chứa để pha và trộn hỗn hợp thuốc với nước, giúp con người hạn chế rất nhiều việc tiếp xúc với thuốc bảo vệ thực vật.

Với những hiệu quả vông cùng thiết thực, sáng kiến của anh Nguyễn Phú Thạnh đã được Trung ương Hội Nông dân khen thưởng tại Cuộc thi sáng tạo kỹ thuật nhà nông toàn quốc năm 2014.

Ly Nga
Bình luận
vtcnews.vn