Người nông dân chế tạo máy băm rác mía cho giá trị kinh tế cao

Khoa học - Công nghệThứ Bảy, 09/09/2017 16:47:00 +07:00

Anh Phi Anh Đệ ở thôn Nguyên An, xã Sơn Nguyên, huyện miền núi Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên đã chế tạo thành công máy băm rác mía mang lại giá trị kinh tế cao, góp phần bảo vệ môi trường.

anh3

 Anh Đệ và chiếc máy băm rác mía của mình

Đến nay, anh Đệ đã bán được hơn 20 chiếc máy băm rác mía, mỗi chiếc có giá từ 40 đến 60 triệu đồng. Hiện, máy băm rác mía của anh Đệ đang “cháy hàng” bởi người dân trong và ngoài tỉnh tới cơ sở sản xuất Thành Đạt do anh làm chủ đặt mua nhiều.

Theo ông Võ Văn Tánh ở xã Sơn Hội, người đang sử dụng máy băm rác mía của anh Đệ, máy hoạt động hiệu quả và trơn tru. Khi máy được khởi động, hệ thống dao băm quay sẽ băm nhỏ lá mía. Trong chưa đầy một buổi, ruộng mía gần 2 ha đã hoàn tất công đoạn băm rác. Ông Tánh cho biết: “Chiếc máy băm rác mía của anh Đệ coi vậy mà hữu dụng. Rác mía sau khi băm ra khoảng nửa tháng là phân hủy thành phân, vừa tốt cho đất, vừa bảo vệ môi trường.”

Theo ông Lê Huỳnh Lưu, trưởng thôn Nguyên An, xã Sơn Nguyên: “Anh Đệ tuy là một nông dân nhưng trong quá trình lao động với bản chất cần cù, chịu khó học tập, nghiên cứu đã chế tạo ra chiếc máy băm rác mía giúp cho người trồng mía không đốt rác mía trước khi trồng như trước. Vì vậy, vấn đề ô nhiễm môi trường và nguy cơ cháy mía được đảm bảo”.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn