Người nhận hơn 1 tỷ đồng nâng điểm cho thí sinh Sơn La: Cấp trên nhờ thì không thể không làm

Pháp luậtThứ Tư, 16/10/2019 11:13:00 +07:00

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga cho biết, cấp trên nhờ nâng điểm thi thì không thể không làm và nhận hơn 1 tỷ đồng vì "quá cả nể anh em".

Sáng 16/10, thẩm phán Quản Hữu Chiến - Chủ tọa phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử ở Sơn La tiếp tục gọi bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga (cựu chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) lên xét hỏi về quá trình tẩy sửa điểm cho các thí sinh.

Chủ tọa phiên tòa hỏi: "Lý do gì bị cáo nhận những lời nhờ nâng điểm cho các thí sinh, mục đích gì? Có ai ép buộc, hay hăm dọa bị cáo để bắt bị cáo phải làm không? Vì sao bị cáo đồng ý nhận số tiền 1 tỷ 40 triệu đồng?"

Bị cáo Nga trả lời: "Những người nhờ bị cáo nâng điểm thi đều là cấp trên của bị cáo mà cấp trên đã đưa thì mình không thể không nhận được. Ngoài quan hệ cấp trên, cấp dưới thì bị cáo nâng điểm cho các thí sinh không vì mục đích gì khác.

Nếu bằng lời nói thì thực chất không ai hăm dọa, ép buộc bị cáo cả, nhưng ẩn ý bên trong lời nói thì bị cáo thấy không làm không được. Còn về số tiền bị cáo nhận là do quá cả nể anh em bởi bị cáo thấy thân thiết nên nhờ thì mình làm và người ta tự cảm ơn bị cáo.

Nhiều lúc biết việc mình nhận tiền là sai nhưng với thời buổi như này thì bị cáo thấy mình làm việc quá vất vả nên cũng chậc lưỡi một câu là thôi cũng nhận".

nguyen thi hong nga

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga tại phiên tòa. 

Tại bục khai báo, bị cáo Nga cho biết, để rút được bài thi sửa nâng điểm cho các thí sinh, Nga nhận được sự hỗ trợ từ Đỗ Khắc Hưng và Đinh Hải Sơn (cựu cán bộ Công an tỉnh Sơn La) bằng cách mở cửa cầu thang, cửa phòng xử lý bài thi trắc nghiệm.

Sáng 29/6/2018, Nga tổng hợp danh sách các thí sinh cần sửa bài thi nâng điểm theo địa điếm thi. Nga sau đó mang danh sách này đến phòng xử lý bài thi trắc nghiệm tại trường THCS Quyết Thắng (TP Sơn La).

Chiều cùng ngày, Nga bảo Cầm Thị Bun Sọn chọn các túi bài thi của điểm thi trường THPT Tô Hiệu, điểm thi có nhiều bài thi cần nâng điếm quét trước. Sau khi mở niêm phong Nga và Đặng Hữu Thủy quét bài thi, quét xong không niêm phong lại theo đúng quy chế để rút bài thi của các thí sinh sửa nâng điếm.

Giữa buổi làm việc Nga gặp cán bộ công an Đỗ Khắc Hưng đặt vấn đề: "Hết giờ làm việc cho tổ xử lý bài thi ở lại rút sửa bài thi cho thí sinh" và được Hưng đồng ý.

Hết giờ làm việc, Nga, Thuỷ, Sọn được Hưng cho vào phòng xử lý bài thi trắc nghiệm. Sau khi rút được các bài thi, cả ba thống nhất mang về nhà riênng của Thủy ở TP Sơn La để sửa bài thi.

Tiếp đó, khoảng 20h ngày 30/6/2018, Nga, Thủy đi xe máy còn Huynh đi ô tô đến điểm chấm thi. Huynh gặp cán bộ công an Đinh Hải Sơn trao đổi cho cả nhóm lên phòng chấm thi. Sơn sau đó đồng ý và mở cửa sắt cầu thang tầng một và đưa chìa khóa phòng xử lý bài thi trắc nghiệm cho Nga. Cả nhóm sau đó lại cùng nhau đưa bài về nhà Thuỷ để sửa.

Do sợ sửa bài ngay tại điểm thi sẽ dễ bị phát hiện nên bị cáo Nga đề xuất đưa về nhà ông Thuỷ để sửa và được đồng ý.

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn