Người nhà bệnh nhi ở Bắc Ninh thất thần kể lại cảnh tượng chuyển viện, giành giật sự sống cho con

Sức khỏeThứ Ba, 21/11/2017 11:34:00 +07:00

Người nhà bệnh nhi kể lại cảnh tượng hối hả ở BV Sản Nhi Bắc Ninh lúc chuyển viện cho 10 em bé, sau khi 4 bé khác tử vong.

Sáng 21/11, bên ngoài phòng chăm sóc đặc biệt trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, người bố trẻ Nguyễn Văn Tiến chưa hết thất thần vì những sự việc xảy ra dồn dập. 

Con trai anh được 5 ngày tuổi, vì sinh non nên phải thở oxy và nằm lồng kính ngay sau sinh tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh.

Lúc được tin các bé nằm cùng phòng bệnh với con đột nhiên tử vong sáng qua, vợ chồng anh Tiến vô cùng thảng thốt.

Cùng lúc, anh nhận được điện thoại bác sĩ thông báo con trai cần chuyển lên tuyến trên vì tiên lượng nặng. Vợ anh vẫn phải nằm viện sau ca vượt cạn. Anh Tiến được các cô điều dưỡng trao con cùng một số bé khác lên xe cấp cứu đến Bệnh viện Bạch Mai, cách BV Sản Nhi Bắc Ninh hơn 40 km. 

"Chiếc xe cứu thương có ba đứa trẻ, bốn người thân và hai cô y tá cùng bốn bình ôxy. Nhìn con đỏ hỏn bên chiếc bình oxy mà tôi xót xa", anh Tiến kể. 

cac-be-so-sinh-Bac-Ninh-3822-1511235032

 Các bé đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bạch Mai. (Ảnh: Lê Nga)

Đi cùng chuyến xe với bố con anh Tiến là gia đình bé gái 11 ngày tuổi. Bé là một trong những trẻ có bệnh tình nặng nhất BV Sản Nhi Bắc Ninh. Bé sinh đủ ngày đủ tháng với cân nặng 2,8 kg nhưng phải nằm cách ly ngay sau khi chào đời.

Ngày thứ hai sau sinh, bác sĩ cho biết bé bị tụt đường huyết, sang ngày thứ ba có dấu hiệu xuất huyết não. Sau các ca tử vong tại viện, bé cũng được cho chuyển viện ngay lập tức. "Chưa biết tình hình có chuyển biến không nhưng cho con lên đây là tôi nhẹ nhõm phần nào", bố bé gái nói. 

Một bệnh nhi khác, bé Đỗ Bảo Long, 4 ngày tuổi, được bố và bà ngoại lên Hà Nội túc trực. Bé sinh non và cũng phải nằm lồng kính. Từ lúc bé chào đời, cả nhà chưa được gặp cháu.

"Trưa 20/11, nhận được điện thoại báo cháu phải chuyển viện mà tôi run hết người. Người nhà, y tá, bác sĩ nháo nhào hết cả lên. Xe cứu thương inh ỏi, xe đẩy rầm rầm cả bệnh viện", bà ngoại bé Long kể. 

Hiện có 10 bé sơ sinh từ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh được chuyển đi điều trị tích cực tại Bệnh viện Bạch Mai và Nhi Trung ương. Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, tiếp nhận 4 cháu đều trong tình trạng nặng. Bệnh viện Nhi Trung ương nhận 6 bé, điều trị ở Khoa Hồi sức Cấp cứu sơ sinh.

Phó giáo sư Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, 4 bé đang bị nhiễm trùng nặng, trong đó hai cháu phải thở máy. Bác sĩ đang theo dõi tình trạng nhiễm trùng huyết và phòng nhiễm trùng bệnh viện. Hiện chưa thể tiên lượng tình trạng của các cháu, song chưa có dấu hiệu suy tuần hoàn hay sốc. Theo Phó giáo sư Điển, trước mắt hỗ trợ chức năng sống cho các cháu, kiểm soát trước nguy cơ. 

Video: Người nhà thẫn thờ trước việc thêm 4 trẻ sơ sinh tử vong ở bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh

Hai cháu còn lại tình trạng nhẹ hơn, có thể ở cùng mẹ trong 1-2 ngày tới.

Như VTC News đã đưa tin, sáng 20/11, có 4 bé sơ sinh tử vong ở đơn nguyên Sơ sinh Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh. Bốn em bé đều là trẻ sinh non, yếu, nhẹ cân và kèm bệnh lý bẩm sinh, phải thở máy, nằm lồng ấp. 

Kết luận sơ bộ ban đầu của Viện Khoa học Kỹ thuật hình sự và các chuyên gia nhi khoa, dựa trên giám định pháp y bệnh nhi, nguyên nhân gây tử vong là do "sốc nhiễm khuẩn".

 Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh đã đình chỉ kíp trực liên quan 4 trẻ tử vong ngày 20/11 để viết tường trình và phục vụ điều tra.

(Nguồn: VnExpress)
Bình luận
vtcnews.vn