Người nhà bệnh nhân tố bệnh viện không điều trị vì chưa đóng viện phí: Sở Y tế TP.HCM vào cuộc

(VTC News) - Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Hóc Môn làm rõ vụ người nhà bệnh nhân tố bệnh viện không điều trị, không cho chuyển viện vì chưa đóng viện phí.

Ngày 16/4, ông Tăng Chí Thượng – Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hóc Môn làm rõ, xử lý các cá nhân liên quan trong vụ người nhà bệnh nhân tố bệnh viện không điều trị, không cho chuyển viện vì chưa đóng viện phí; đồng thời chấn chỉnh quy định của ngành về chuyên môn.

Theo đó, Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Hóc Môn tổ chức họp cán bộ chủ chốt và ê kíp trực để làm rõ những bức xúc của người bệnh phản ánh, kiểm điểm cá nhân có liên quan, rút kinh nghiệm toàn bệnh viện.

Ban giám đốc bệnh viện sớm liên lạc với người thân bệnh nhân để thăm hỏi, xin lỗi khi tư vấn chưa rõ ràng, gây bức xúc.

Video: Người nhà bệnh nhân tố bệnh viện không điều trị vì chưa đóng viện phí

Bệnh viện phổ biến lại, chấn chỉnh tuân thủ quy định, quy chế chuyên môn, đặc biệt là quy định chuyển tuyến cho người bệnh khi vượt quá năng lực chuyên môn.

Rút kinh nghiệm trong việc bảo trì, sữa chữa các thiết bị, nên chọn thời điểm thích hợp, ít có bệnh nhân.

Chấn chỉnh về giao tiếp, ứng xử, tư vấn rõ ràng của nhân viên bệnh viện cho người bệnh trong quá trình khám, chữa bệnh.

Ngày 16/4, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip dài 15 phút, ghi lại cảnh người nhà bệnh nhân phản ứng dữ dội trước sự tắc trách của Bệnh viện Đa khoa Hóc Môn.

Theo đoạn clip, vào chiều 14/4, người nhà bệnh nhân bé gái té ngã trên lầu bị chấn thương ở vùng cằm, yêu cầu bệnh viện điều trị, chụp X-quang nhưng các bác sĩ chậm trễ, cho rằng máy đang bảo dưỡng nên phải chờ.

Nguoi nha benh nhan to benh vien khong dieu tri vi chua dong vien phi: So Y te TP.HCM vao cuoc hinh anh 1

Hình ảnh người dân tố bệnh viện tắc trách. (Ảnh cắt clip). 

Nóng ruột, người nhà xin chuyển viện thì các bác sĩ không đồng ý, không làm thủ tục. Bức xúc, người nhà đã đăng tải đoạn clip trên lên mạng xã hội.

Sau khi đoạn clip đăng tải, nhiều lượt chia sẻ, bình luận chỉ trích Bệnh viện Đa khoa Hóc Môn tắc trách, vô tâm trước sinh mạng của bệnh nhân.

Trước sự việc trên, chiều 16/4, PV VTC News đã liên hệ với bác sĩ Nguyễn Mạnh Bảo – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hóc Môn.

Bác sĩ Bảo cho biết, sau sự việc, Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Hóc Môn họp các phòng ban chuyên môn, thực hiện quy định của ngành về chuyên môn, thăm hỏi nạn nhân.

Theo bác sĩ Bảo, khoảng 11h ngày 14/4, bé Bảo Hân (SN 2014) đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hóc Môn (TP.HCM) với vết thương ở cằm, gãy răng số 4 do bị ngã cầu thang.

Thời điểm đó, bác sĩ trực là Nguyễn Thị Bích Thủy, điều dưỡng là Nguyễn Thị Thùy Dung. Tại đây, các y bác sĩ đã khám, chăm sóc ban đầu cho bé Bảo Hân.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Bảo, thời điểm xảy ra sự việc đúng lúc máy X-quang của bệnh viện đang bảo trì nên phải chờ 1 tiếng sau mới chụp được.

Để điều trị kịp thời cho bé, các y bác sĩ khoa cấp cứu đã chuyển bé lên khoa nhi chuyên khoa, có phòng giải phẫu, khâu vết thương, sau đó mới cho chụp X-quang.

“Khi các y bác sĩ tiêm thuốc gây tê để khâu vết thương thì mẹ của bé yêu cầu khâu thẩm mỹ. Bác sĩ Vy nói bệnh viện không có khoa thẩm mỹ nên người nhà muốn chuyển viện.

Bác sĩ Vy đánh giá, bệnh nhân nhi không bị chấn thương nặng, không cần thiết làm giấy chuyển viện, và hướng dẫn gia đình đến Bệnh viện Nhi Đồng đăng ký dịch vụ khâu thẩm mỹ”, bác sĩ Bảo cho hay.

Nguoi nha benh nhan to benh vien khong dieu tri vi chua dong vien phi: So Y te TP.HCM vao cuoc hinh anh 2

 Bác sĩ Nguyễn Mạnh Bảo – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hóc Môn phủ nhận tắc trách.

Tuy nhiên, lúc này cậu bé Hân đến bệnh viện thấy cháu chưa được khâu và chụp X-quang, nên nghĩ rằng bệnh viện tắc trách không chụp làm cho bé với lý do gia đình chưa đóng tiền viện phí.

“Anh ấy xuống khoa cấp cứu quay clip, livestream lên mạng xã hội. Trong clip livestream, cậu của bệnh nhân nói hệ thống X-quang phải bảo trì 2 – 3 ngày nhưng thực sự không phải vậy, chỉ 1 tiếng đồng hồ”, bác sõ Bảo thông tin.

“Chúng tôi thiếu sót và thiếu kinh nghiệm là khi tư vấn chuyển viện phải giải thích rõ hơn. Người nhà yêu cầu làm giấy chuyển viện, các bác sĩ cũng nên thực hiện điều đó hoặc xin ý kiến của lãnh đạo, trưởng khoa bệnh viện”, bác sĩ Bảo thừa nhận.

Bác sĩ Bảo cho biết, liên quan sự việc bệnh viện đã lập hội đồng giải quyết các tranh chấp, là thành viên bên tranh tra nhân dân, chủ tịch công đoàn, mỗi cá nhân trong buổi trực đó phải làm tường trình, đồng thời cũng sẽ tiến hành kỷ luật ở mức hạ thi đua khen thưởng.

>>> Đọc thêm: Người nhà bệnh nhân tố bác sỹ tắc trách, không cho chuyển viện ở TP.HCM: Giám đốc bệnh viện lên tiếng

Minh Hải
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU
Nam Phuong Vietinbank Vinamilk Benh vien da khoa Phu Tho Borona
BVB Sungroup Agribank Him Lam Saigon Co.op
vin VietinBank Agribank Him Lam Novaland
Petro Hung Thinh EVN TTC Land Novaland