Người mua ve chai trúng 5 triệu Yên Nhật được nhận bao nhiêu?

Thời sựChủ Nhật, 23/03/2014 09:15:00 +07:00

(VTC News) - Người mua ve chai trúng đậm 5 triệu Yên Nhật có thể được nhận 50% nếu số tiền này nếu không có ai đến nhận.

(VTC News) - Người mua ve chai trúng đậm 5 triệu Yên Nhật có thể được nhận 50% nếu số tiền này nếu không có ai đến nhận.

Sáng nay (23/3), nhiều người vẫn tụ tập đông đảo trên con hẻm 84 Trần Văn Quang, phường 10, quận Tân Bình – TP HCM sau khi một người phụ nữ mua ve chai trúng đậm 5 triệu Yên Nhật.
Chị Huỳnh Thị Ánh Hồng tỏ ra bình thường trước số tiền lớn nhặt được 
Trong căn nhà trọ lụp xụp, vợ chồng anh Trịnh Minh Vương (36 tuổi) và chị Huỳnh Thị Ánh Hồng (35 tuổi, quê tỉnh Quảng Ngãi) vẫn tỏ ra bình thường khi nói về số tiền nhặt được. “Chuyện đó bình thường thôi, nếu không được  nhận đồng nào cũng không sao vì đâu phải tiền của vợ chồng tôi”.
Theo chị Hồng, trước Tết Nguyên đán, đang đi mua ve chai chị được một người lạ mặt bán cho chiếc loa thùng đã gỉ sét. Đến ngày 23/3, anh Vương vác loa thùng ra thềm nhà đập lấy nhựa bán. Khi đập vỡ lớp sắt bên ngoài, anh Vương phát hiện một chiếc hộp gỗ nhỏ, tò mò anh ném xuống đất thì một số tiền lạ bay tứ tung.
Anh Trịnh Minh Vương mong chủ sở hữu số tiền sớm tìm đến vợ chồng anh nhận lại 5 triệu Yên Nhật 
Do vợ chồng chị Hồng không biết chữ, tưởng số tiền trên là tiền giả nên cầm phát cho mỗi người hàng xóm vài tờ làm kỷ niệm. Tuy nhiên, sau khi biết được tiền Yên của Nhật, vợ chồng chị bỏ lại vào chiếc hộp gỗ cất trong nhà.
Cũng từ lúc vợ chồng chị Hồng – anh Vương được số tiền trên, nhiều kẻ lạ mặt thường xuyên lảng vảng trước nhà rình rập để trộm chiếc hộp tiền. Một số tên côn đồ khác còn hăm dọa, nếu không chia chác số tiền trên cho chúng thì sẽ giết cả rồi lấy tiền.
Qúa sợ hãi, vợ chồng chị Hồng đã bàn giao số tiền trên cho Công an phường 10, quận Tân Bình. Qua kiểm tra, cơ quan công an xác định có 520 tờ tiền Nhật, tổng cộng 5 triệu Yên, mệnh giá 10.000 Yên/tờ (trên 1 tỷ đồng Việt Nam).
Đông đảo người dân hiếu kỳ đứng xem phía ngoài phòng trọ chị Huỳnh Thị Ánh Hồng  
Đến sáng nay, Công an phường 10 đã mời vợ chồng anh Vương – chị Hồng lên trụ sở ký vào số tiền niêm phong để bàn giao cho kho bạc nhà nước chờ xử lý sau.
“Số tiền trên rất lớn đối với gia đình tôi, nhưng không vì thể mà tôi chiếm lấy cho bằng được đâu. Tôi mong rằng, sắp tới chủ sở hữu sẽ đến nhận số tiền này, nếu họ thương cho vợ chồng tôi ít để có vốn làm ăn, như thế là chúng tôi mừng lắm rồi”, chị Hồng vui cười.
Chiếc xe chị Hồng thường sử dụng để mua ve chai 
Cũng theo chị Hồng, nếu thời gian tới không có người đến nhận, chị được hưởng 50% , trong tổng số tiền 5 triệu Yên Nhật thì cũng dùng làm từ thiện và phân phát cho những người có hoàn cảnh khó khăn như gia đình chị ở quê nhà. 
Theo điều 240 Bộ luật Dân sự năm 2005, vật bị chôn giấu, bị chìm đắm được tìm thấy mà không có hoặc không xác định được ai là chủ sở hữu thì sau khi trừ chi phí tìm kiếm, bảo quản, quyền sở hữu đối với vật đó được xác định như sau:

1. Vật được tìm thấy là di tích lịch sử, văn hoá thì thuộc Nhà nước; người tìm thấy được hưởng một khoản tiền thưởng theo quy định của pháp luật.

2. Vật được tìm thấy không phải là di tích lịch sử, văn hoá, mà có giá trị đến 10 tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định thì thuộc sở hữu của người tìm thấy. Nếu vật tìm thấy có giá trị lớn hơn 10 tháng lương thì người tìm thấy được hưởng giá trị bằng 10 tháng lương và 50% giá trị của phần vượt quá 10 tháng lương. Phần giá trị còn lại thuộc Nhà nước.

Sỹ Hưng

Bình luận
vtcnews.vn