'Người môi giới BĐS yếu về chuyên môn, xem nhẹ trách nhiệm đạo đức'

Kinh tếThứ Bảy, 29/06/2019 18:24:00 +07:00

Phó tổng thư ký Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, hiện nhiều người môi giới BĐS yếu về chuyên môn, xem nhẹ trách nhiệm đạo đức.

Yếu chuyên môn, thiếu trách nhiệm

Trưa 29/6, tại Hội thảo Môi giới bất động sản Việt Nam: Chuyên Nghiệp và Hội nhập quốc tế, ông Trần Minh Hoàng - Phó tổng thư ký Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, hiện nhiều người môi giới BĐS yếu về chuyên môn, xem nhẹ trách nhiệm đạo đức.

Theo ông Hoàng, hiện nay nhiều công ty môi giới bất động sản (MG BĐS) đã tạo dựng được uy tín, phát triển theo hệ thống, hoạt động chuyên nghiệp, bài bản. Vì vậy, MG BĐS trở thành kênh phân phối, đối tác quan trọng không thể thiếu của các nhà phát triển bất động sản, nhà ở trên phạm vi cả nước.

Song, bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng của nghề MG BĐS vẫn còn không ít những hạn chế xuất phát từ bất cập trong công tác thực thi quản lý hoạt động hành nghề, chưa theo kịp sự phát triển nhanh chóng của nghề.

Cụ thể, hoạt động môi giới bất động sản đan xen giữa hoạt động chuyên nghiệp và các hoạt động tự phát, nghiệp dư, hỗn độn, phức tạp. Việc hành nghề chui, vi phạm pháp luật, chưa được quản lý, kiểm soát.

hoi-moi-gioi-bds

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam.

Hoạt động MG BĐS Không có sự phân biệt giữa người hành nghề chân chính, chú trọng phát triển nghề nghiệp , tuân thủ pháp luật và những người hoạt động môi giới chui, chú trọng kiếm tiền nhanh, thiếu chuyên môn, trục lợi, cạnh tranh không lành mạnh.

Thực trạng thị trường cho thấy người hành nghề MG BĐS chân chính chưa được bảo vệ, trong khi kinh doanh chụp dật, vi phạm luật pháp diễn ra khá phổ biến.

"Hiện người MG BĐS còn yếu về chuyên môn, xem nhẹ trách nhiệm đạo đức, coi thường các quy định quản lý. Một số lượng lớn các sản phẩm được MG BĐS đưa thông tin ảo, thổi phồng giá, chào bán không đủ tiêu chuẩn đưa vào kinh doanh.

Trên 90% tin rao bán bất động sản nhà ở riêng lẻ thiếu chính xác, có sai lệch thông tin hoặc về vị trí, giá cả hoặc thông tin về pháp lý BĐS, quy hoạch. Rất nhiều người dân gặp phải rủi ro khi giao dịch BĐS thông qua MG BĐS không chuyên nghiệp, đẫn đến thiệt hại tài sản, thậm chí bị lừa đảo", ông Hoàng nói.

Tình trạng vi phạm pháp luật kinh doanh BĐS, vi phạm pháp luật về thuế diễn ra phổ biến gây thiệt hại quyền lợi người tiêu dùng, thiệt hại quyền lợi nhà nước, quyền lợi của chính những người hành nghề MG BĐS chân chính. Hình ảnh nghề môi giới BĐS vì thế không tạo được sự thiện cảm mà phải chịu ấn tượng xấu trong xã hội.

"Truy" nguyên nhân

Khi được hỏi về nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trên, ông Hoàng cho rằng, do thị trường BĐS phát triển quá nhanh trong thời gian ngắn khiến cho việc định hướng nghề nghiệp và tổ chức đào tạo các nghề dịch vụ BĐS trong đó có MG BĐS chưa theo kịp đà phát triển.

Số lượng người hành nghề MG BĐS khoảng 300.000 người. Số MG BĐS đủ điều kiện hành nghề theo quy định của luật kinh doanh BĐS (được cấp chứng chỉ hành nghề) khoảng 30.000 người chỉ chiếm khoảng 10% - 12% người hành nghề thực tế.

tran-minh-hoang 3

Ông Trần Minh Hoàng - Phó tổng thư ký Hội môi giới BĐS Việt Nam.

Nhà nước chưa đánh giá và quan tâm đủ về tầm quan trọng của nghề MG BĐS dẫn đến việc tổ chức quản lý, thực thi pháp luật đối với các hoạt động MG BĐS còn lỏng lẻo, không nghiêm minh. Người làm sai chưa bị chế tài, người làm đúng chưa được bảo vệ dẫn tới xu hướng xemt hường pháp luật và chạy theo lợi ích ngắn hạn.

xã hội chưa chú trọng, khuyến khích đào tạo nghề MG BĐS. Cụ thể, nước ta chưa tồn tại cơ sở đào tạo nghề MG BĐS chính quy, hầu hết người MG BĐS hoạt động dựa trên kinh nghiệm hoặc đào tạo tự phát, ngắn ngày từ các doanh nghiệp hoặc cơ sở đào tạo nghề nhỏ lẻ. Rất ít trường Đại học, Cao đẳng, trường nghề trên cả nước có đào tạoc ác chuyên ngành về dịch vụ, MG BĐS.

Việc hành nghề MG BĐS không chuyên nghiệp, vi phạm pháp luật dẫn tới thông tin thị trường sai lệch, méo mó, tác động tiêu cực đến tính bền vững của thị trường BĐS. Đồng thời, gây khó khăn cho việc hoạch định chính sách của nhà nước về nhà ở và thị trường bất động sản, làm chệch hướng các giải pháp điều tiết, quản lý thị trường BĐS của Nhà nước, ảnh hưởng liên đới đến cả các thị trường liên quan như tài chính, ngân hàng, tín dụng.

Ngoài ra, hoạt động MG BĐS chui, bất hợp pháp còn làm thất thu lớn thuế thu nhập. Thông tin giả mạo từ MG BĐS bất hợp pháp gây hậu quả lớn đến người mua nhà, bùng phát các tranh chấp, khiếu kiện mà chính quyền phải đứng ra giải quyết.

Đặc biệt, người mua nhà thông qua MG BĐS không đạt chuẩn có thể để lại hậu quả nặng nề về tài chính, tinh thần, vật chất nếu mua phải nhà đất không đầy đủ pháp lý, vướng quy hoạch, nhà đất tranh chấp, thậm chí bị lừa đảo, mua phải nhà đất ảo, bị kê giá, thổi giá...

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn