Người mẹ để con bị chó cắn rách mặt: Nỗi ám ảnh thường trực vì lo con bị dại

Sức khỏeThứ Năm, 24/05/2018 17:37:00 +07:00

Sau khi cắn bé trai 21 tháng tuổi, con chó becgie của gia đình đột ngột chết khiến người mẹ không lúc nào ngừng lo lắng về nguy cơ mắc bệnh dại của con trai.

Đã gần 10 ngày trôi qua kể từ ngày bé Bùi Minh Đ. (21 tháng tuổi, thôn Ké Mới, xã Tản Lĩnh, Ba Vì, TP Hà Nội) bị chó cắn rách mặt, nhưng chị Bùi Ánh T. (36 tuổi, mẹ cháu Đ.) vẫn không ngừng lo lắng về tình trạng sức khoẻ của con trai. 

Chị T. cho biết, con chó becgie cắn bé Đ. được gia đình nuôi đã 5 năm. Hàng ngày, bé Đ vẫn chơi đùa với nó và con chó không hề có biểu hiện của bệnh dại. Tuy nhiên, sau khi cắn Đ., con chó đột ngột chết nên chị và gia đình vô cùng lo lắng về nguy cơ mắc bệnh dại của con trai mặc dù ngay sau khi bị cắn bé đã được tiêm phòng dại và điều trị tích cực theo các bác sĩ.

“Mọi ngày, các con tôi vẫn chơi đùa với nó, ai ngờ sự việc lại xảy ra bất ngờ đến vậy. Con trai tôi được tiêm phòng bệnh dại và con chó becgie chết cũng tiêm phòng thường xuyên. Tuy nhiên, con chó đã chết nên tôi vẫn lo lắng vì vẫn có nguy cơ chó mắc bệnh dại” – chị T. buồn bã nói.

Trong thời gian điều trị tại khoa Sọ mặt và Tạo hình (Bệnh viện Nhi Trung ương), cháu Đ. được các bác sĩ xử lý nhưng viết thương trên mặt và làm thủ tục phẫu thuật sớm nhất có thể cho cháu bé. Trong quá trình phẫu thuật, cháu Đ. đã được tạo hình lại vùng mặt, mắt, mũi, khoang miệng, đặt ống dẫn lưu, khâu phục hồi ống stenon (ống tuyến nước bọt)…

Sau khi phẫu thuật, cháu Đ. thể tự uống sữa và ăn cháo loãng. Chiều 21/5, cháu Đ. được xuất viện trong tình trạng ổn định.

Giải đáp thắc mắc này của chị T., bác sĩ Hoàng Ngọc Hanh (Bệnh viện đa khoa Medlatec, nguyên bác sĩ Ban bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ Cán bộ Trung ương) cho biết: "Với trường hợp của cháu Đ. cần tuân thủ tuyệt đối chỉ định tiêm phòng của bác sĩ thì nguy cơ mắc bệnh dại là không có, gia đình có thể yên tâm. Tuy nhiên, cháu cần được theo dõi hết sức chặt chẽ. Nếu có bất cứ biểu hiện nào khác thường, cần đưa cháu nhập viện để các bác sĩ thăm khám."

329408872301283144146395366600441381519360n-15268962578621993566601

Hình ảnh cháu Bùi Minh Đ. bị cho becgie cắn rách má. 

Trước đó, việc cháu Đ. bị chó cắn rách mặt được đăng tải lên mạng xã hội khiến nhiều người quan tâm. Chị T. cho biết:  “Hôm đó, tôi đang chuẩn bị bữa tối cho gia đình thì nghe thấy tiếng chó sủa, cùng với đó là tiếng khóc thét của con trai. Lúc tôi chạy lên, con tôi gào khóc thảm thiết, tôi chạy lại ôm con vào lòng và nhìn lên khuôn mặt con.

Lúc này, tôi như chết lặng khi thấy vết thương chằng chịt trên khuôn mặt con, với từng mảng thịt bị rách ra. Quá hoảng sợ, tôi bế con chạy ra ngoài kêu cứu, sau đó con tôi được đưa lên Bệnh viện Quân Y 105 ngay trong đêm rồi con tôi được chuyển xuống Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu”.

Chị T. luôn bị ám ảnh về lúc cháu Đ. bị chó cắn và hối hận vì không bảo vệ được con mình, chị luôn mong được thay con chịu đựng những nỗi đau về thể xác cũng như tinh thần.

Qua vụ việc xảy ra với cháu Đ., chị T. cảnh báo với các gia đình có em nhỏ nên thận trọng hơn trong việc cho con nhỏ chơi đùa với vật nuôi để tránh hậu quả không may xảy ra.

Các bác sĩ khuyến cáo, mùa hè các tai nạn do vật nuôi tấn công, đặc biệt là chó nhà xảy ra rất nhiều vì thế mọi người nên chủ động phòng tránh. Khi bị chó cắn, người dân cần xử lý bằng cách rửa, sát trùng. Nếu vết cắn phức tạp, gia đình nên đưa nạn nhân đến bệnh viện.

Video: Bé trai 21 tháng tuổi bị chó nhà cắn rách mặt

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn