Người mắc tiểu đường biến chứng nặng nhập viện ồ ạt sau Tết

Sức khỏeThứ Năm, 21/02/2019 10:28:00 +07:00

Do thói quen tập luyện, sinh hoạt bị đảo lộn, cộng với tâm lý vui chơi, ăn uống thả ga ngày Tết nên nhiều người mắc tiểu đường phải nhập viện khẩp cấp vì gặp các biến chứng nặng.

Tại khoa Điều trị Tích cực - Bệnh viện Nội tiết Trung ương, theo ghi nhận của VTC News, phần lớn giường bệnh đã kín bệnh nhân, trong khi lượng người từ các nơi khác vẫn tiếp tục được chuyển về. Đó hầu hết đều là những ca rất nặng với các biến chứng nghiêm trọng. Các biến chứng về gan, thận, nhiễm trùng, đặc biệt các biên chứng hoại tử chi, có khả năng phải cắt bỏ.

Bệnh viện Nội tiết Trung ương, cho biết, sau Tết lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tăng đột biến. Nguyên nhân là do người dân mải lo Tết nên dẫu có bệnh cũng cố chờ đến sau Tết mới đi khám. Bên cạnh đó, thói quen tập luyện, sinh hoạt bị đảo lộn, cộng với tâm lý vui chơi, ăn uống thả ga nên nhiều người mắc tiểu đường phải vào viện điều trị.

Không những vậy, va chạm giao thông cũng dễ ảnh hưởng xấu đến các bệnh nhân vốn đang có những biến chứng của đái tháo đường.

tieu duong

 Nhiều người phải nhập viện sau Têt do biến chứng nặng bệnh tiểu đường. (Ảnh: Phạm Quý)

Anh N.V.T. (47 tuổi, trú tại Thái Bình) bị tiểu đường 5 năm nay. Dịp Tết anh bị va chạm xe máy gây ra vết thương ở bàn chân. Tự điều trị bằng kháng sinh tại nhà nhưng không đỡ, anh mới nhập viện trong tình trạng nhiễm khuẩn huyết, bàn cẳng chân trái hoại tử, chảy dịch hôi, sưng nề. Anh phải cắt cụt cẳng chân để bảo toàn tính mạng.

Ông N.M.H. (65 tuổi, từ Sơn La) mắc tiểu đường mãn tính. Sau khi điều trị tại Bệnh viện Phú Yên, tình trạng bệnh ổn định, ông mới về nhà ăn Tết. Được người thân mách cách chữa chứng tê bì chân tay, ông đã ngâm chân bằng nước lá trầu không. Sau khi ngâm, chân ông xuất hiện tình trạng sưng tấy, loét bàn chân phải, chảy mủ kèm sốt cao 41 độ. Khi vết loét lan rộng, bệnh nhân phải nhập viện khẩn cấp trong tình trạng nguy kịch.

Tương tự như ông H. là trường hợp của ông N.X.T. (82 tuổi, ở Hà Nam) bị tiểu đường 27 năm nay. Trong dịp Tết, để điều trị cho ông, người nhà đã mua cho ông bộ đá chườm nóng với mong muốn ông có thể chữa được chứng tắc nghẽn động mạch. Tuy nhiên, việc mất kiểm soát nhiệt độ do biến chứng của tiểu đường đường đã khiến ông bị bỏng nặng và phải đưa vào viện điều trị. Hiện ông vẫn điều trị tích cực và theo dõi sức khỏe thường xuyên.

bien chung

 Nhiều người bị biến chứng tiểu đường phải cắt cụt cả cẳng chân. (Ảnh: Phạm Quý)

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Thiện, Phó Trưởng khoa Chăm sóc bàn chân - Bệnh viện Nội tiết Trung ương, trong những ngày vừa qua, khoa tiếp nhận lượng bệnh nhân đông hơn hẳn so với ngày thường cũng như so với thời điểm này của các năm ngoái.

Đặc biệt, sự gia tăng các ca nhập viện do biến chứng bàn chân nặng là rất đáng báo động, với nguy cơ cắt cụt chi là rất cao. Cũng may do dự đoán trước tình hình, nên phần nào các bệnh nhân đều được điều trị tích cực, nhờ vậy bệnh cũng tiến triển tốt.

Trước tình hình trên, bác sĩ Thiện đưa ra lời cảnh báo, Tết Nguyên đán là dịp sum họp, gặp gỡ gia đình, bạn bè, mọi người, nhất là người bệnh cần duy trì thói quen uống thuốc và tập luyện để tình trạng bệnh không tiến triển theo chiều hướng xấu.

Đặc biệt, người bệnh không được sử dụng các bài thuốc gia truyền, truyền miệng chưa được khoa học kiểm chứng. Bác sĩ Thiện lưu ý việc chườm nóng, dùng nhiệt điều trị chứng tê bì cần hết sức thận trọng và được kiểm soát, không nên sử dụng phương pháp này đối với bệnh nhân tiểu đường.

Video: Ngâm nước lá chữa tiểu đường, suýt cụt chân

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn