Người lớn cũng lắc đầu trước đề toán ‘tự đoán’

Giáo dụcThứ Hai, 07/10/2013 11:28:00 +07:00

Phụ huynh của một học sinh lớp 4 đã đưa lên trang mạng một đề toán có câu hỏi miên man khó hiểu để nhờ giải thích.

Phụ huynh của một học sinh lớp 4 đã đưa lên trang mạng một đề toán có câu hỏi miên man khó hiểu để nhờ giải thích.

Tuy nhiên, hầu hết cộng đồng mạng cũng không khỏi thắc mắc trước yêu cầu khó hiểu của câu hỏi.

Đề toán có nội dung như sau:

“Một cửa hàng ngày thứ nhất bán được 4326 kg gạo, ngày thứ hai nếu bán thêm được 32 kg thì sẽ bán hơn ngày thứ nhất 100 kg, ngày thứ ba bán kém ngày thứ nhất thứ hai 178 kg gạo. Hỏi cả ngày cửa hàng bán được bao nhiêu kg gạo?”

 Đề toán mơ hồ gây tranh cãi
Đề toán mơ hồ gây tranh cãi 
Rất nhiều thành viên trên diễn đàn được hỏi cảm thấy mơ hồ trước dữ liệu của bài toán này. Điểm thứ nhất là: “ngày thứ ba bán kém ngày thứ nhất thứ hai 178 kg gạo” và điểm thứ hai là: “Hỏi cả ngày cửa hàng bán được bao nhiêu kg gạo?”.

Điểm thứ hai thật sự gây nhiều khó hiểu vì không ai biết ý nghĩa “cả ngày” ở đây là như thế nào, cả ba ngày hay cả ngày của từng ngày? Rõ ràng câu hỏi này đánh đố cả người lớn chứ không phải chỉ những học sinh lớp 4.

Nick Hoang Vy nhận xét: “Đề toán hỏi như vầy thì cả người lớn còn không hiểu chứ nói gì đến học sinh lớp 4. Cứ cho những đề bài mơ hồ như thế này để đánh đố học sinh hay là để học sinh tích cực đi học thêm, mới có thể hiểu đề?”
Nhiều nhận xét đều cho rằng đề toán khó hiểu.
Nhiều nhận xét đều cho rằng đề toán khó hiểu. 
Nick Thanh Điền nói vui: “Đề này thì ngay cả giáo sư Ngô Bảo Châu còn không hiểu chứ nói gì ai. Thầy cô mà cho đề bài như thế thì làm sao có thể dạy được trò giỏi, nếu chất vấn kỹ đề bài này còn khá nhiều chỗ mơ hồ, chứ không phải một. Giờ mấy đứa nhỏ học thấy thương mà cũng chả giúp được vì nó cứ đưa mấy bài dạng này thì chỉ có nước bó tay”.


Theo Đất Việt
Bình luận
vtcnews.vn