Người lao động Nhật: “Không tiếng Anh, mất việc”

Giáo dụcThứ Sáu, 09/07/2010 07:24:00 +07:00

(VTC News)- Rakuten, nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất của Nhật có kế hoạch đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ chính thức của hãng.

( VTC News)- Trong bối cảnh sụt giảm mạnh tiêu dùng nội địa, các nhà bán lẻ tên tuổi lớn của Nhật đã cố mở rộng thị trường ở nước ngoài, và yêu cầu nhân viên nhanh chóng học tiếng Anh hoặc phải tìm một công việc khác.

Các tập đoàn bán lẻ Nhật đang gia tăng doanh thu bằng cách mở rộng mạng lưới nước ngoài và một số hãng đã ý thức được sự cần thiết của ngôn ngữ toàn cầu để thành công hơn trong kinh doanh.

 
Rakuten, nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất của Nhật có kế hoạch đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ chính thức của hãng, trong khi Fast Retailing, nhà điều hành của mạng lưới trang phục Uniqlo thì mong muốn tiếng Anh trở nên phổ biến hơn trong các văn phòng của hãng vào năm 2012 và dự kiến kiểm tra trình độ ngoại ngữ của nhân viên.

"Hãy không còn là một công ty của người Nhật, chúng ta sẽ trở thành một công ty thế giới”, giám đốc điều hành Rakuten - Hiroshi Mikitani  nói trong một cuộc họp báo ở Tokyo.

Các nhân viên của Rakuten  với hy vọng tiêu thụ nước ngoài cuối cùng sẽ chiếm 70% tổng doanh thu qua các trang web của hãng, sẽ cần phải có bằng tiếng Anh vào năm 2012 để tránh bị sa thải.

"Không tiếng Anh, mất việc”, Mikitani nói trên báo Asahi.

Những công ty đòi hỏi chuyên môn cao như nhà sản xuất ô tô Toyota Motor và Nissan Motor, cũng đã tuyên bố các biện pháp tiến tới việc sử dụng tiếng Anh nhiều hơn ở các nơi làm việc.

Theo một số chuyên gia, sử dụng tiếng Anh là cần thiết nhưng chỉ nên áp dụng với công ty cần thiết phải tìm đường ra nước ngoài. "Điều thú vị là những công ty này đã trở thành các nhà tiên phong", Jeff Kingston, giám đốc nghiên cứu châu Á thuộc trường Đại học Temple của Nhật cho biết. "Họ có cái nhìn tương đối mới, họ hiểu rằng, Nhật Bản cần tiến sâu vào các thị trường nước ngoài để mang lại sức sống cho một nền kinh tế trì trệ”, ông nhấn mạnh.

Đối mặt với sự sụt giảm nhu cầu nội địa, Fast Retailing dự kiến mở rộng số lượng người tiêu dùng tại Malaysia và Trung Quốc cuối năm nay.

Để đáp ứng yêu cầu toàn cầu hoá, nhân viên tại văn phòng chính của Uniqlo cần đạt được ít nhất 700/990 điểm (TOEIC).

Và, rất nhiều nhân viên Nhật có thể phải vật lộn với yêu cầu mới.

Tính trung bình, trong các kỳ kiểm tra tiếng Anh, người Nhật có điểm số thấp hơn những người ở các quốc gia châu Á khác, theo báo cáo của Dịch vụ Kiểm tra Giáo dục – cơ quan quả lý các kỳ thi bao gồm cả TOEIC  mỗi năm.

Theo đó, Nhật Bản đứng thứ 29 trong số 30 quốc gia trong cuộc thăm dò năm 2009.

Tuy nhiên, Fast Retailing không có kế hoạch cung cấp các khoá đào tạo giúp nhân viên đáp ứng chuẩn tiếng Anh mới đề ra. Và Kingston của Đại học Temple cho rằng, xu thế sử dụng tiếng Anh trong văn phòng sẽ khó lan ra khắp đất nước. “Làm sao tiếng Anh có thể trở thành ngôn ngữ kinh doanh của Nhật? Tôi nghi ngờ điều đó?”.

An Huy(Theo ChinaDaily)

Bình luận
vtcnews.vn