Người kiên trì 'vá' tâm hồn những đứa trẻ bị bỏ rơi vì 'nhiễm H'

Giáo dụcThứ Năm, 21/11/2019 11:56:00 +07:00

Cô giáo Định Thị Thủy miệt mài gần 12 năm đi vá từng mảnh đời của hàng trăm đứa trẻ vô tội bị bỏ rơi do nhiễm căn bệnh thế kỷ HIV.

Cách trung tâm Hà Nội khoảng 40km, có một lớp học đặc biệt dành cho những trẻ em mồ côi bị bỏ rơi mang virus của căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Lớp học đó thuộc Trung tâm Giáo dục Lao động Xã hội số 2, xã Yên Bài, huyện Ba Vì.

Bên trong, cô giáo Đinh Thị Thủy miệt mài ân cần cầm tay học sinh nắn từng nét chữ. Lớp của cô giáo Thủy dạy là lớp ghép giữa lớp 1 và lớp 2 nên cô lúc nào cũng luôn chân, luôn tay.

Hơn cả một người mẹ

Cô giáo Thủy nhớ lại lần đầu tiên trực tiếp gần gũi với các cháu bị nhiễm HIV, cháu thì bị sổ mũi, cháu bị xước khắp người do gãi ngứa, cháu lại chảy máu cam vì sức đề kháng còn yếu. Có lần khi cầm tay học sinh dạy tập viết, thấy tay mình dính máu, cô Thủy phát hoảng vì sợ bị lây nhiễm HIV. Cô bắt đầu nghĩ đến chuyện bản thân sẽ không đảm đương được nhiệm vụ này lâu.

Những lúc như vậy, cô chỉ biết chạy ra máy nước để rửa tay xà phòng cho sạch. Sau đó, cô được các bác sĩ, cán bộ y tế ở Trung tâm dạy cách phòng tránh, cách chăm sóc các con những lúc thay đổi thời tiết. Dần dà, cô Thủy quen dần với những tình huống và vượt qua nỗi sợ hãi của chính mình.

Thuy 2

 Cô giáo Thủy cầm tay nắn nót từng con chữ cho học trò của mình.

Dù vậy, cô Thủy thừa nhận nhiều quãng thời gian cô rất nản lòng vì sợ bị lây bệnh. Gia đình kịch liệt phản đối, chồng cô còn nói "việc người ta tránh đi không được mà mình lại lao vào". 

Nhưng rồi những ánh mắt ngây thơ của con trẻ đã níu lòng cô Thuỷ lại. Thế là cô kiên trì thuyết phục các thành viên trong gia đình. "Bây giờ tôi không thấy lo lắng, hoảng sợ nữa mà những người thân còn cùng tôi mang niềm vui và hạnh phúc đến cho các con”, cô Thuỷ nói.

Gần 12 năm trôi qua, cô Thủy vẫn đi theo con đường mình đã chọn. Trong quá trình dạy, có lúc các con bị ốm, bị chảy máu cam hoặc nôn trớ bắn hết vào quần áo, chị bình tĩnh lấy giấy ăn lau và thấm cho các con.

Lũ nhỏ thèm những cái ôm yêu thương

Những ngày đầu giảng dạy tại Trung tâm, nhiều người còn xì xào, kể cả những cán bộ y tế phát thuốc cho rằng cô Thủy cũng bị mắc căn bệnh HIV/AIDS. Họ rụt rè khi tiếp xúc với cô. Những lúc như vậy cô Thủy chỉ biết lặng im, tiếp tục vì các con và tự dặn lòng rồi mọi người sẽ hiểu.

Cũng vì thiếu thốn tình cảm nên cách thể hiện tình yêu thương của những đứa trẻ “nhiễm H” cũng khác trẻ bình thường. Khoảng cách giữa cô và trò dường như không còn ranh giới. Chúng luôn gọi chị bằng “mẹ Thủy”.

Ngoài giờ học, chúng cứ tíu tít, sà vào lòng chị. Đứa thì hôn tay, đứa thì hít hà hơi ấm từ lồng ngực chị, thèm thuồng như muốn được mẹ bế. Chúng xuýt xoa khen: “Mẹ của con thơm quá”. Mỗi lần như thế, chị lại vuốt ve, chải lại mái tóc đang rối, buộc và tết tóc cho các con.

thuy 3

Với cô Thủy món quà đó đắt nhất là tình cảm của học trò.

Dịp 20/11, trong khi giáo viên nào cũng được học trò tặng rất nhiều hoa và quà, thì cô Thủy lại khác. Những bông hoa, những món quà, những câu chúc từ học sinh của cô đều được vẽ từ sáp màu. Những nét vẽ nguệch ngoạc, ngây ngô nhưng rất màu mè tươi sáng.

Với cô Thủy đó, món quà đó đắt vô cùng, chỉ có tình cảm mới mua được và cũng chỉ có các học trò của tôi mới tạo ra được những ý nghĩa đằng sau món quà vô giá ấy. Không chỉ riêng ngày 20/11, vào ngày lễ khác, những đứa trẻ đều tặng "mẹ Thủy" những món quà như vậy. "Đó là món quà cũng là lời động viên không phải giáo viên nào cũng có được", cô Thủy nói.

12 năm ghép những tâm hồn

"Nếu ai đó hỏi tôi, điều gì là quý giá nhất với những đứa trẻ bị bỏ rơi? Tôi sẽ trả lời đó là tình cảm gia đình. Bởi cứ mỗi năm đến tiết dạy kể về gia đình lại là một lần tôi bật khóc", cô Thủy nói.

Khi đến bài học liên hệ gia đình, các học sinh ngồi im, không ai nói năng gì, không thấy một cánh tay nào đưa lên. Có con nói: “Con thưa cô! Con không có gia đình”, có con thưa “Con bị bỏ rơi ạ".

Những lúc như thế, cô Thủy chỉ kịp vội quay mặt lại xóa bảng để giấu đi những giọt nước mắt xót thương. Cô an ủi các con rằng: “Ai cũng có gia đình các con ạ, nhưng vì không may số phận bệnh tật cướp đi người thân của các con. Các con cũng có bố, có mẹ sinh ra, cũng có ông có bà. Bố mẹ con mất vì bệnh tật, nên ông bà gửi con tại Trung tâm. Thế bây giờ con kể về bố mẹ nuôi của các con trong trung tâm”.

Lúc này, các con mới thi nhau giơ những cánh tay. Đứa kể nhà có 3 mẹ, đứa thì khoe con có 7 mẹ. Các con còn chưa thể phân biệt hay có khái niệm rành mạch giữa bố mẹ đẻ và bố mẹ nuôi – là các cán bộ y tế phát thuốc, là các cô chú cai nghiện trong trạị.

Thuy 1 3

 Với lũ nhỏ, cô Thủy chính là mẹ, là ánh sáng hy vọng, là tấm vé để chúng đến tương lai tươi sáng hơn.

Cái Tết của những đứa trẻ bị bỏ rơi cũng vô cùng đặc biệt. Chúng tựa cửa lớp học, nhìn ra cổng Trung tâm, mong ngóng được người thân lên thăm. Gặp cô Thủy, chúng lại hồn nhiên bíu lấy tay: “Mẹ ơi! Con chả thấy gia đình đâu?”.

Lúc đó, vì thương bọn trẻ quá, cô Thủy chỉ biết ôm vội vào lòng động viên: “Các con yên tâm, mẹ sẽ xin các con về nhà mẹ ăn Tết, về nhà mẹ chơi!” Cứ như vậy, đều đặn mỗi dịp Tết đến hay hè về, cô lại xin cho những đứa trẻ “nhiễm H” về nhà chị chơi một ngày để chúng hiểu thế nào là không khí gia đình”.

Nhớ những ngày đầu dắt các con về nhà, khi xe ô tô đỗ trước cổng, vừa nhìn thấy chồng chị, lũ trẻ đã vội lao tới, cuống quýt chào lớn: “Con chào bố”. Chồng cô Thủy vốn lúc đầu không đồng tình với công việc này nhưng thời khắc ấy với anh lại vô cùng xúc động. Sau đó, anh trải chiếu ra sân cho lũ trẻ ngồi, bóc quả cho chúng ăn.

Cậu bé Lê Anh Duy, khi ấy chừng 5 tuổi, nhảy tót lên lòng anh, há mồm như con sáo chờ “bố” bóc quả cho ăn. Giây phút ấy, cô Thủy thấy chồng mình lấy tay gạt vội giọt nước mắt xiêu lòng, động viên cô cố gắng hơn. Đó chính là nguồn động viên vô cùng lớn luôn sát cánh bên cô bao nhiêu năm qua.

Gần 12 năm nay, từ khi nhận công việc dạy học cho những trẻ em mồ côi bị bỏ rơi mang trong mình virus của căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS, cô Thủy chưa bao giờ kêu ca, phàn nàn về nhiệm vụ nhà trường giao phó.

"Nhiều khi chúng tôi gọi vui cô Thủy là người đi vá những tâm hồn của trẻ nhiễm H”, ông Phùng Hải Nam, Hiệu trưởng trường Tiểu học Yên Bài B nhận xét.

Minh Khôi
Bình luận
vtcnews.vn