'Người hùng' Lê Văn Tạch: 6 năm miệt mài chỉ lỗi hàng loạt xe Toyota

XeThứ Tư, 09/08/2017 17:59:00 +07:00

"Người hùng" Lê Văn Tạch nổi tiếng với sự kiện "châu chấu đá xe" khi một mình đệ đơn lên cơ quan chức năng của Việt Nam về chất lượng của hàng loạt xe Toyota, tuy nhiên, cuộc chiến âm ỉ này sau 6 năm vẫn chưa có lời kết.

"Người hùng" kỹ sư Lê Văn Tạch nổi tiếng với sự kiện một mình đệ đơn lên cơ quan chức năng của Việt Nam tố chất lượng của hàng loạt xe Toyota không an toàn. Hành trình của anh Tạch kéo dài từ năm 2011 cho tới nay vẫn chưa có hồi kết.

710542

'Người hùng' Lê Văn Tạch với hành trình công lý ở Cục Đăng kiểm.

Trong các diễn biến mới, chiều 9/8, Cục Đăng kiểm bất ngờ mở một cuộc họp khẩn cấp tại phòng họp của Công ty Toyota về những kiến nghị của kỹ sư Lê Văn Tạch. "Tôi ngạc nhiên và bảo họp phải có lịch chứ tự dưng bảo vào họp thì mình không họp", anh Tạch nói.

Sau một lát, một cán bộ thuộc phòng chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm) gọi điện thoại mời vào phòng họp nhưng anh Tạch tiếp tục từ chối.

"Các anh làm việc không khoa học, các anh muốn họp thì phải có lịch gửi đến ít nhất trước ba ngày để tôi thu xếp. Đùng cái anh đến và bảo họp thì tôi chưa có chuẩn bị nên tôi không họp", anh Tạch nói thêm.

"Phía Cục Đăng kiểm có thuyết phục mình rằng cuộc họp sẽ rất công tâm và cởi mở vì có mời một số giáo sư tham dự. Nhưng tôi nhất quyết từ chối".

Đây không phải là lần đầu tiên anh Lê Văn Tạch gửi công văn gửi các cơ quan chức năng của Việt Nam về số lượng xe Toyota. Trở lại thời điểm tháng 3/2011, từ một nhân viên bình thường của TMV, anh Tạch bất ngờ liên hệ với nhiều cơ quan báo chí và Cục Đăng kiểm Việt Nam, phản ánh ba lỗi kỹ thuật trong quá trình lắp ráp hai dòng xe Innova và Fortuner trên dây chuyền sản xuất của TMV, sau nhiều lần báo cáo lên lãnh đạo nhà máy nhưng không có động thái khắc phục.

Ngày 27/4/2011, Cục Đăng kiểm có mời anh Tạch làm việc một ngày tại Cục. Sau đó vào ngày 29/12/2011, Cục Đăng kiểm có công văn trả lời rằng những phản ánh của anh về vấn đề trên là đúng. Tuy nhiên, phía Toyota Việt Nam (TMV) chỉ thừa nhận có 6108 xe Innova J mắc lỗi.

Ngày 11/1/2012, anh Tạch tiếp tục gửi đơn kiến nghị làm rõ con số 6108 xe bị lỗi, theo anh Tạch số lượng xe xuất xưởng còn lớn hơn rất nhiều con số mà Toyota Việt Nam thừa nhận.

Video: Toyota triệu hồi nhiều sản phẩm vì lỗi an toàn

Tuy nhiên, đơn kiến nghị của anh Tạch không nhận được hồi âm cho đến tháng đầu năm 2017 vừa qua anh lại phải gửi đơn lần thứ 2. Ngày 24/2, anh Tạch nhận được giấy mời họp sau đó 4 ngày, nhưng phía Cục Đăng kiểm xin hoãn vì cần bổ sung thêm thông tin.

Đến 14/7, Cục Đăng kiểm tiếp tục đến TMV và điện cho anh Tạch muốn gặp riêng. "Hôm đó tôi đã gặp và có trao đổi về lỗi áp suất dầu phanh. Tại đó có thống nhất sẽ sớm tổ chức cuộc họp mở và nhận được lời đồng ý từ phía họ. Tuy nhiên, anh rất muốn phía TMV và Cục Đăng kiểm có một cuộc họp công khai, minh bạch và anh yêu cầu phải được thông báo trước để chuẩn bị các hồ sơ đi kèm", anh Tạch nói.

Bá Vương
Bình luận
vtcnews.vn