Người hâm mộ yên tâm, bản quyền World Cup cứ để VTV lo

(VTC News) - Dù quá trình đàm phán khó khăn đến mấy, đài truyền hình Việt Nam cũng sẽ không để người hâm mộ phải thiếu món ăn tinh thần World Cup trong mùa hè này.

1. Những ngày cao điểm mùa hè đang nóng nực hơn bao giờ hết. Nhưng thay vì Việt Nam hòa chung cái nóng toàn cầu khi World Cup 2018 sắp khởi tranh, người hâm mộ trên dải đất hình chữ S lại đang chịu cái nóng bực bội vì bản quyền World Cup... mãi chưa thấy đến.

Theo công bố mới nhất của FIFA, 218/219 quốc gia trên thế giới đã có kênh phát sóng World Cup. Trong khu vực Đông Nam Á, từ Thái Lan, Malaysia, Indonesia đến Lào, Myanmar, Campuchia, tất cả đều khoanh tay hài lòng và chờ đợi thụ hưởng lễ khai mạc World Cup 2018 sau đây một tuần. Trên thế giới, bản quyền World Cup cũng tìm đến những quốc đảo gia xa xôi mà người Việt Nam có lẽ... chưa hề nghe đến tên.

7 tỉ dân Trái đất bỗng chốc thu bé lại bằng nỗi buồn của 90 triệu con người đam mê bóng đá thuộc dạng... không nhất thì nhì.

Nguoi ham mo yen tam, ban quyen World Cup cu de VTV lo hinh anh 1

 

Trưa hôm qua (7/6), những tin đồn về việc VTV mua bản quyền World Cup nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ - con số minh chứng cho kỳ vọng hiện tại của người hâm mộ. Ngồi hàng trà đá vỉa hè, khi chúng tôi nói về câu chuyện bản quyền World Cup, cô bán nước hỏi ngay: "Có bản quyền World Cup rồi phải không cháu?". Ánh mắt cô sáng lên một cách kỳ lạ. Kỳ lạ như tình yêu bóng đá ở xứ sở này vậy.

Có những người quanh năm suốt tháng không mấy khi xem bóng đá, cả cuộc đời chỉ biết vài cầu thủ "thấy nhiều người nhắc đến thì cũng phải biết thôi", nhưng khi nói đến World Cup, bỗng dưng họ lại phấn chấn và háo hức lạ thường. Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh vốn không phải câu chuyện của riêng bóng đá. World Cup là thứ gì đó thiêng liêng hơn nhiều, khiến người Việt mình phải yêu, phải mê, phải chờ đợi trong ngột ngạt và oi bức cũng chịu.

Nhìn khán giả yêu World Cup và chờ đợi vào món ăn tinh thần bốn năm mới có một lần như vậy, làm sao VTV có thể "nhắm mắt làm ngơ" mà không mang về bản quyền cho được?

2. Thời gian đến ngày khai mạc World Cup đã đếm ngược về con số 6. Từ hy vọng, chờ đợi đến âu lo, hoài nghi, sự kiên nhẫn của người hâm mộ đang bị đẩy đến giới hạn. Trái bóng sắp lăn trên khắp sân cỏ nước Nga, và chỉ có phép màu mới giúp World Cup xuất hiện trên màn ảnh nhỏ Việt Nam sau đây chưa đầy một tuần nữa?

Không, phải đặt ngược lại vấn đề. Hơn 40 năm qua, người hâm mộ Việt Nam chưa bao giờ thiếu món ăn tinh thần mang tên World Cup. 11 kỳ World Cup liên tiếp, máy thu hình của khán giả nước nhà luôn đều đặn chiếu trực tiếp các trận, từ những "chiếc hộp" đen - trắng cả xóm xem chung đến thời đại TV màn hình phẳng, từ thời bao cấp khó khăn đến khi mở cửa kinh tế thị trường.

Những năm tháng nghèo đói và gian truân nhất, người Việt Nam còn có World Cup để xem, thì tại sao thời buổi phát triển và hội nhập mạnh mẽ như vậy, VTV lại không mang được giải bóng đá số một thế giới này về cho người hâm mộ cơ chứ?

Hỏi cũng chính là trả lời. Chỉ có phép màu mới khiến VTV không mua được bản quyền World Cup. Nhà đài sẽ làm mọi cách để người hâm mộ được thưởng thức bóng đá trọn vẹn.

Nguoi ham mo yen tam, ban quyen World Cup cu de VTV lo hinh anh 2

Công tác chuẩn bị cho World Cup đã hoàn tất.

3. Nói về giấc mơ World Cup của người Việt Nam, huấn luyện viên Park Hang Seo khẳng định chắc nịch: Chúng ta mới mơ thôi, chứ chưa sẵn sàng thực hiện. Muốn biến mơ thành thực, bóng đá nước nhà cần phát triển toàn diện, có phong trào, đường hướng cụ thể, chứ không được phụ thuộc vào một vài trung tâm đào tạo bóng đá.

Muốn làm được như vậy, chúng ta phải gieo được vào đầu con trẻ những hạt mầm đầu tiên về tình yêu bóng đá. Chẳng phải những cầu thủ trên khắp thế giới, từ vô danh đến nổi tiếng, đều có những thần tượng riêng cho mình qua màn ảnh nhỏ hay sao? Và chẳng phải để nuôi dưỡng tình yêu bóng đá của người Việt Nam, không có cách nào tốt hơn việc xem những giải đấu như World Cup qua màn ảnh nhỏ hay sao?

Báo chí nước ngoài từng sốc khi chứng kiến cổ động viên ăn mừng sau chiến tích lịch sử của U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á. Người Việt Nam yêu bóng đá cuồng si, đến mức độ... chẳng biết gì vẫn cứ yêu. Một tình yêu thuần chất, trong sáng và cần được bồi đắp qua từng tháng năm. VTV đang và sẽ nỗ lực hết sức để đáp lại tình yêu ấy, bởi hơn ai hết, chính họ cũng là những cổ động viên bóng đá.

Người hâm mộ lo một, VTV chắc chắn lo đến... mười, khi trách nhiệm mua bản quyền cũng là trách nhiệm với cả đất nước. Áp lực nặng nề ấy không thể lý giải bằng những con số khô khan trên bàn đàm phán, vì tình yêu là thứ không nên (và không được) cân đo đong đếm bằng tiền. Dù có tới 90% nguy cơ chịu lỗ, cứ yên chí, bản quyền World Cup sẽ... không chạy đi đâu được. Đến Ngoại hạng Anh, Champions League, La Liga hay những giải đấu như U20 World Cup, U23 châu Á còn phát sóng được, tại sao World Cup lại không?

Nguoi ham mo yen tam, ban quyen World Cup cu de VTV lo hinh anh 3

Người hâm mộ yêu bóng đá bằng tình yêu thuần khiết.

Một đài không được thì hai đài, hai đài không được thì ba, bốn đài cùng chung tay góp sức,... Dẫu sao, thắng lợi bản quyền ở những ngày cuối trước World Cup sẽ khiến tất cả "vỡ òa". Mọi sự chờ đợi sẽ không trở thành công cốc, khi VTV đưa được món ăn tinh thần ấy về với dải đất hình chữ S.

Tại sao phải nghĩ cách sang Lào hay Campuchia để xem bóng đá? Những năm tháng khốn khó nhất, các nhà đài Việt Nam còn mang được World Cup về Việt Nam thì không có lý do gì thời đại phát triển vũ bão này, người hâm mộ lại phải nghĩ cách... câu trộm sóng để xem World Cup

Hãy yên tâm, bản quyền World Cup cứ để VTV lo.

>>> Đọc thêm: Xem trực tiếp bóng đá World Cup 2018 ở đâu, trên kênh nào?

Hồng Nam
Loading...
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU