Người hâm mộ tin HLV Park Hang Seo ở lại Việt Nam ‘không phải vì tiền’

Thể thaoThứ Sáu, 28/06/2019 09:12:00 +07:00

Rất nhiều người hâm mộ Việt Nam tin HLV Park Hang Seo sẽ tiếp tục ở lại dải đất hình chữ S không phải vì tiền.

Trong bài viết “bóng đá Việt Nam có biến Park Hang Seo thành HLV Hàn Quốc nhận lương cao nhất thế giới?” được VTC News đăng tải ngày 27/6/2019, rất nhiều bạn đọc tin rằng HLV Park Hang Seo ở lại với bóng đá Việt Nam “không phải vì tiền”.

Độc giải Nguyễn Hữu Trọng viết: “Rất ngưỡng mộ ông nhưng mong muốn ông hãy như ông nói: "tôi sẽ ở lại Việt Nam nhưng không phải vì tiền". Tôi tin chắc ông sẽ không yêu cầu cao quá đáng. Ngoài điều ông đem tới cho bóng đá Việt Nam thì chúng tôi, cầu thủ của chúng tôi cũng đã đem tới cho ông hào quang và sự tự trọng, ông đã không còn là "Mr ngủ gật" nữa. Ông như một người hùng rồi. Tiền từ các hợp đồng quảng cáo đã vượt quá lương bổng và danh tiếng ông có được cũng là một phần nhờ bóng đá Việt Nam”.

Binh Luan

 

Đồng quan điểm này, bạn Hoàng Văn Nâng bình luận: “Tôi tin chắc HLV người Hàn Quốc cảm nhận được tình yêu mà người hâm mộ Việt Nam dành cho ông. Chúng tôi coi ông như một người con của đất nước và tôi tin ông cũng dành những tình yêu với đất nước này. Các cầu thủ luôn coi ông như người cha, người chú, được ông ân cần chỉ dạy và “bung” hết khi chiến đấu với tinh thần dân tộc.

Hy vọng ông sẽ gắn bó với bóng đá Việt Nam, làm cho bóng đá Việt Nam đạt được những thành công rạng rỡ hơn nữa nhưng mức lương phù hợp với người dân Việt Nam. Việt Nam còn nghèo nhưng tình yêu với bóng đá rất cuồng nhiệt”.

Rất nhiều độc giả khác thì bày tỏ quan điểm không nhất thiết phải giữ HLV Park Hang Seo bằng mọi giá. Họ cho rằng, VFF nên cân nhắc và trả HLV Park Hang Seo một mức lương hợp lý so với mặt bằng chung của khu vực lẫn khả năng của mình.

“Mức sống người dân thấp mà “chơi trội” thì tôi không đồng tình với cách chèo kéo, bởi thành thích cũng quá mong manh. Phải biết mình ở đâu. Đẳng cấp của cầu thủ chúng ta thực sự chưa đạt tầm cỡ châu lục khi nhược điểm cố hữu là thế lực, thể hình vẫn còn đó. Điều này khó khắc phục một sớm một chiều cho nên ta cứ để cho nền bóng đá phát triển ổn định, không nên vội vàng mà lãng phí vô bổ, tốn kém. Thời gian tới, tôi tin rằng ông Park cũng khó mà đạt được thành tích cao vì lộc bất tận hưởng”, độc giải Vinh Nguyên viết.

Còn độc giải Đạt Trần Quang đặt ra những so sánh và những dấu hỏi: “Phải thừa nhận dưới sự dẫn dắt của vị HLV này và lứa cầu thủ hay vừa qua bóng đá có dương danh tí chút, song vẫn chỉ là một môn thể thao mà thôi. Nhiều nước đã phát triển kinh tế và mọi mặt, đã từng vô địch bóng đá thế giới vài lần, đâu có giàu và hùng cường nhờ bóng đá?

Việt Nam là một nước nghèo hơn Hàn Quốc. Ở đất nước của mình, ông Park có được coi trọng và và lương cao như ở Việt Nam? Việt Nam còn nhiều mục tiêu phải phấn đấu lắm (giáo dục, y tế, các môn thể thao khác nữa). Và lương để trả hiện tại cho các giáo sư, các nhà khoa học trong tất cả các ngành ở Việt Nam là bao nhiêu mỗi tháng?”.

huan-luyen-vien-Park-Hang-seo-hinh 7 9

HLV Park Hang Seo nhận được sự ngưỡng mộ và tình yêu lớn khi đến Việt Nam.

Không ít độc giả còn đưa ra những mức lương cụ thể cho thầy Park. Độc giả Chung Gia Hiền viết: “Thật sự cảm ơn thầy Park nhưng nếu so với trình độ bóng đá và kinh tế đất nước Việt Nam mình, thì 50.000 USD có lẽ hợp lý hơn, còn lại để hỗ trợ phát triển và đầu tư cỡ nào đi chăng nữa bóng đá Việt Nam cũng không thể vào top 4 châu lục đâu. May cho thầy là cầm quân ở thời điểm Việt Nam có tài năng vượt bậc, nếu như qua nước khác thầy chưa chắc thành công đâu, cũng như Thái Lan thế hệ này không tài năng song sẽ có ngày họ sản sinh ra lứa tài năng, nên thành công của thầy chưa chắc chứng minh thầy giỏi hơn HLV khác, mà chỉ chứng mình hiện tại Việt Nam có thế hệ vàng và thầy sử dụng nó đúng mục đích”.

Bạn Thuận Nguyễn bày tỏ: “Cá nhân tôi nghĩ với tài năng, cống hiến và thành tích mà ông Park cùng đội tuyển đã đạt được thì chúng ta nên trả cho ông mức lương từ 40.000-50.000 USD/tháng tương đương 0,9-1,1 tỷ/tháng là phù hợp. Mức lương này là quá cao rồi, cao ngất ngưởng trên “đỉnh núi” rồi, đồng thời phải có quy định rõ các điều khoản về thành tích mà ông Park phải đạt được trong thời gian tới, bởi lương cao thì thành tích đương nhiên phải cao, chứ lương cao mà toàn là hạng bét, hoặc chót bảng thì rõ là thành trò hề cho thiên hạ chê cười!”.

“Nếu ông Park rời xa bóng đá Việt Nam thì có nghĩa phong độ và tư duy bóng đá của ông ấy chuyển hướng từ đỉnh núi xuống dốc. Tôi khẳng định luôn: 40.000 USD/tháng là hợp lý. Dân ta còn nghèo lắm!”, bạn Minh Đức quả quyết.

“Cần khẳng định rằng: bóng đá Việt Nam "có tên có tuổi" trên thế giới là nhờ phần lớn công thầy Park, nhưng uy tín ông Park đang có được cũng là nhờ công của bóng đá Việt Nam (chẳng phải các CLB Hàn không mời ông trước khi sang Việt Nam đấy sao). Như vậy, cả hai cần đến nhau. Việc tăng lương cho ông là điều tất nhiên, nhưng tăng ở mức nào, bên cạnh dựa vào thành tích đã đạt được còn phụ thuộc vào thu nhập chung của quốc gia đó.

Tư tưởng công thần, kể công để tính lương thì không thể chấp nhận được. Nhớ rằng: chiến thuật Park cộng tinh thần đội tuyển Việt Nam bằng chiến thắng. Nến chỉ có chiến thuật Park thì cũng chẳng có gì. Nên, cả 2 bên cần nghiêm túc xem xét lại điều kiện hợp đồng, nhất là yêu cầu tài chính, lương bổng!”, bạn đọc có tên Chinh bày tỏ quan điểm.

Chưa cần ký hợp đồng mới, HLV Park Hang Seo thực ra đã là một trong những HLV Hàn Quốc được trả lương cao nhất. Theo khảo sát của Salary Expert, mức lương trung bình năm của một HLV bóng đá tại Hàn Quốc là khoảng 16.780 USD, cao nhất là hơn 23 ngàn USD (tức là chỉ tương đương lương 1 tháng của HLV Park Hang Seo hiện tại). 

HLV trưởng đội tuyển Hàn Quốc hiện tại, ông Paulo Bento người Bồ Đào Nha, nhận 1,4 triệu USD/năm. HLV ngoại trước đó của đội tuyển xứ kim chi là Uli Stielike nhận 1,5 triệu USD/năm. LĐBĐ Hàn Quốc (KFA) trả cho ông Shin Tae-yong, HLV trưởng ở World Cup 2018 hơn 500 ngàn USD mỗi năm.

Có tới một nửa số HLV trưởng các đội tuyển tham dự World Cup hưởng lương dưới mức 1,2 triệu USD/năm. HLV Alejandro Sabella được LĐBĐ Argentina trả chưa đến 900 ngàn USD/năm khi đưa đội tuyển của Lionel Messi giành ngôi á quân thế giới vào năm 2014. HLV Zlatko Dalic giúp đội tuyển Croatia vào đến chung kết World Cup 2018 cũng chỉ được nhận gần 600 ngàn USD/năm.

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn