Người Hà Nội sắm Tết ở đâu vừa tiện vừa rẻ?

Kinh tếChủ Nhật, 15/02/2015 11:50:00 +07:00

Trong khi những siêu thị bình dân đông khách thì những trung tâm thương mại lớn lại ế ẩm.

(VTC News) - Trong khi những siêu thị bình dân đông khách thì những trung tâm thương mại lớn lại ế ẩm.

Theo khảo sát của phóng viên VTC News, những ngày cuối năm nay tại các siêu thị bình dân lượng khách thường tập trung khá đông. Có nơi khách hàng phải đợi hàng giờ đồng hồ để được thanh toán. Trong khi đó, tại những trung tâm thương mại lớn lại khá vắng vẻ.

Tại siêu thị Big C Thăng Long, khu vực bãi để xe luôn đông nghẹt khách ra vào. Còn trong siêu thị, số người mua sắm tăng lên đột biến, gấp 5 - 6 lần so với ngày thường. Tại các quầy hàng Tết, người đứng mua hàng kẹt cứng. Đặc biệt, các quầy thanh toán luôn trong tình trạng quá tải. Có khách hàng phải chờ cả tiếng đồng hồ để đến lượt thanh toán.
Người Hà Nội sắm Tết ở đâu?
Người Hà Nội sắm Tết ở đâu? 
Tại siêu thị Fivimart Trương Định, lượng khách hàng đổ về mua sắm dịp Tết cũng đông nghẹt. Cả bãi đỗ xe gần như không còn chỗ trống. Bên trong siêu thị người đi mua sắm chật cứng.


Theo chị Hòa, một khách đi sắm Tết cho hay, sở dĩ chị chọn mua sắm tại các siêu thị bình dân vì giá cả hầu như rẻ hơn ở trong các trung tâm thương mại lớn, các mặt hàng khá phong phú, đặc biệt các siêu thị này có vị trí khá trung tâm, nên đi lại dễ dàng.

Trong khi đó, tại một số trung tâm thương mại lớn như Lotte, không khí sắm Tết khá đìu hiu dù các mặt hàng ở đây khuyến mại, giảm giá khá nhiều. Đặc biệt, để hút khách, Lotte còn tổ chức các buổi múa lân hoành tráng vào buổi tối.

Tuy nhiên, theo nhiều khách hàng, ngày Tết nhu cầu mua sắm chủ yếu là các loại bánh kẹo, mứt, rượu bia, nên họ không có nhu cầu cần đến các trung tâm thương mại lớn.

"Các mặt hàng này, mua tại những siêu thị bình dân giá vừa rẻ, lại vừa gần nhà, đỡ phải mất công gửi xe", chị Mến - một khách hàng cho hay.

Nguyên nhân khiến cho siêu thị bình dân hút khách hơn các trung tâm thương mại (TTTM) lớn còn là hàng hóa trong siêu thị bình dân phong phú, đa dạng chủng loại, phù hợp với mọi lứa tuổi và thu nhập của nhiều gia đình. 

Đơn cử, hàng hóa trong Big C Thăng Long chủ yếu là thực phẩm, tiêu dùng từ cao cấp đến giá rẻ. Đặc biệt, bánh kẹo - một trong những mặt hàng có sức tiêu thụ lớn chủ lực vào ngày Tết - tại điểm kinh doanh này rất đa dạng. Trên 20 loại kẹo lẻ, 30 món hạt khô, mứt đủ vị được bày bán. Khách mua hàng được thoải mái lựa chọn và mua theo cân tùy thích.

Trong khi đó, tại các siêu thị ở những khu mua sắm, TTTM lớn như Lotte (IPH Xuân Thủy), Citimart (Keangnam)..., loại hàng chủ lực này rất ít, chỉ khoảng 10 loại. Các loại cũng được đóng gói sẵn và niêm yết giá theo từng gói nên khách hàng khó so sánh, đối chiếu xem giá như vậy đã rẻ chưa. Hơn nữa, hàng hóa trong TTTM thuộc phân khúc cao cấp hơn, chủ yếu là hàng điện tử gia dụng, hàng may mặc phụ kiện, vật dụng trang trí nội thất. Những yếu tố này thu hút khách đến chụp ảnh nhiều hơn là sắm Tết.

Ngoài mua sắm ở các siêu thị bình dân, nhiều người cũng chọn hình thức mua sắm qua mạng nhằm tiết kiệm chi phí và thời gian. Thời đại công nghệ thông tin ảnh hưởng rất nhiều đến thương mại, mua sắm. Hàng loạt những gian hàng online được mở ra để chào bán các loại sản phẩm từ đồ ăn, quần áo, mỹ phẩm, cây cảnh... Số lượng và mặt hàng vô cùng phong phú với chất lượng hình ảnh khiến người mua dễ dàng lựa chọn.

Ưu điểm của loại hình này là tiện lợi – dễ sử dụng và đơn giản là những tính năng ưu điểm của hình thức mua bán trực tuyến này. Bạn chỉ cần biết sử dụng máy tính, điện thoại thông minh và internet là có thể thực hiện các giao dịch. Không tốn thời gian di chuyển, tiết kiệm so với mua trực tiếp vì các cửa hàng online cạnh tranh nhau và luôn có những chương trình khuyến mãi đặc biệt.

Tuy nhiên, hình thức mua bán online này cũng gây ra khá nhiều phiền phức như chất lượng sản phẩm đôi khi không được như mong muốn. Sản phẩm nhận được kém hơn với những hình ảnh trên mạng. Chính vì vậy, khi mua hàng online, khách hàng cần phải thận trọng xem xét hàng hóa cho cẩn thận.

Châu Anh

Bình luận
vtcnews.vn