'Người Hà Lan bay' nhấn chìm Tây Ban Nha trong thảm bại lịch sử

Thể thaoThứ Bảy, 14/06/2014 06:00:00 +07:00

(VTC News)- Van Persie, Robben đồng loạt lập cú đúp giúp Hà Lan hạ Tây Ban Nha bằng tỷ số 5-1.

(VTC News)- Van Persie, Robben đồng loạt lập cú đúp giúp Hà Lan hạ Tây Ban Nha bằng tỷ số 5-1.

Sốc. Đó chắc chắn là cảm giác của đa số người hâm mộ khi biết kết quả cuộc thư hùng được cho là cân tài cân sức giữa Tây Ban Nha và Hà Lan. Thậm chí, với cả những fan chăm chú theo dõi hết 45 phút thi đấu đầu tiên cũng khó thể ngờ Hà Lan sẽ tạo nên cơn địa chấn lớn đến vậy.
Van Persie bay người đánh đầu
Siêu phẩm một chạm của Van Persie

Đánh bại Tây Ban Nha bằng tỷ số khó tin 5-1, Hà Lan nổi lên như ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch năm nay. Còn Iker Casillas và các đồng đội hẳn đã đến lúc nhìn lại mình nếu không muốn đối mặt với viễn cảnh chia tay World Cup ngay từ vòng bảng.

Còn với Van Persie, cú bay người đánh đầu của anh hẳn nhiên sẽ là một trong những bàn thắng đẹp nhất lịch sử World Cup.
Clip Hà Lan 5-1 Tây Ban Nha
---------------
Diễn biến trận đấu

Hết giờ. 5-1. Hà Lan đã tạo ra cú sốc đầu tiên của World Cup 2014. Thất bại này cũng xem như kết thúc thời kỳ đỉnh cao của một thế hệ vàng.

90'+1
Torres lỡ cơ hội ghi bàn danh dự cho Tây Ban Nha. Đã có nhiều ý kiến phản đối việc Del Bosque triệu tập tiền đạo Chelsea và bỏ quên những ngôi sao khác như Negredo- người chơi xuất sắc trong màu áo Man City mùa vừa rồi.
Robben giơ bàn tay biểu thị tỷ số khó tưởng tượng

85'
Casillas nhận thêm một phát "đại bác" nữa từ Robben. Lần này, thánh Iker bảo vệ được mành lưới.

79' 5-1....
Tây Ban Nha hoàn toàn tan nát. Robben xuất phát chậm hơn nhưng chỉ trong 10m, anh đã cho Sergio Ramos xem số áo. Sau đấy là một loạt tình huống xử lý biến Casillas thành trò hề, rồi quyết đoán găm nhát kiếm thứ 5 vào trái tim Cuồng phong đỏ.

72' 4-1 cho Hà Lan.
Cú đúp dành cho Van Persie. Iker Casillas đánh rơi hoàn toàn bản lĩnh của một nhà vô địch. Anh mắc sai lầm không thể tha thứ. Tây Ban Nha xem như đã thua và Casillas sẽ mất suất bắt chính vào tay De Gea?

70'
Tây Ban Nha tiếp tục vượt xa về tỷ lệ kiểm soát bóng nhưng bậc thầy giữ bóng đang gây thất vọng tràn trề.

65'
Những cái đầu bóng suýt chút nữa đã không giữ được bình tĩnh, tính lao vào nhau ăn thua sau khi Van Persie phạm lỗi với Pedro.
Van Persie
 Tình huống ghi bàn thứ 3 của Hà Lan

63' 3-1 cho Hà Lan.
Iker Casillas mắc sai lầm trầm trọng ở tình huống phán đoán pha treo bóng từ cánh phải của đối phương. Van Persie cũng góp phần ngăn cản Casillas xử lý chính xác, để hậu vệ De Vrij chạm bóng ghi bàn.

Một cuộc lội ngược dòng khó tin của Hà Lan.

60' Torres thế chỗ Diego Costa.

55'
Tây Ban Nha bất ngờ đánh rơi lợi thế. HLV Vicente Del Bosque đã phải lao ra đường pitch để chỉ đạo các học trò. Trên sân, Diego Costa tỏ dấu hiệu mất bình tĩnh. Anh húc đầu vào mặt hậu vệ Hà Lan. May cho tiền đạo này là trọng tài Rizzoli không quan sát thấy.

52' 2-1 cho Hà Lan.
Sai sót của hàng thủ Tây Ban Nha đã được Robben tận dụng triệt để. Cái chân trái kì diệu của Robben đã thực hiện hoàn hảo từng động tác tiếp bóng, ngoặt bóng rồi đặt lòng hạ gục Casillas.

50'
Tây Ban Nha thử nghiệm các phương án tiếp cận khung thành khác bằng những cú sút xa.

Hiệp 2 bắt đầu.
Mưa rơi ngày càng nặng hạt ở sân Arena Fonte Nova. Trong hiệp 1, Tây Ban Nha cầm bóng tới 60% thời gian thi đấu.

Hết hiệp 1.

44' SIÊU PHẨM CỦA VAN PERSIE. Một cú bay người đánh đầu nối cực đẹp của tiền đạo người Hà Lan. Từ phía sau hàng hậu vệ, Van Persie tăng tốc vượt lên, bay người tiếp bóng, mang về bàn gỡ cho Hà Lan.
Trong suốt thời gian thi đấu của hiệp 1, chân sút Man Utd bị đặt dấu hỏi về bản năng "sát thủ" nhưng chỉ cần một khoảnh khắc lóe sáng thôi, Van Persie đã lý giải vì sao HLV Van Gaal tin tưởng anh đến vậy.

42' David Silva bấm bóng kỹ thuật nhưng thủ thành Hà Lan kịp thời vươn tay cản phá. Đây là pha bóng mà Iniesta thể hiện tầm quan sát đỉnh cao còn Silva cũng thoăn thoắt băng xuống và chọn vị trí đầy nhạy cảm.
39' Lần cuối Tây Ban Nha ghi bàn từ chấm 11m đã xảy ra 8 năm trước. Khi đó, David Villa là người thực hiện thành công.

35' Báo chí thế giới tỏ ra thất vọng về hàng loạt sai sót của giới trọng tài ở kỳ World Cup này. Đa số nhận định cho rằng trọng tài Rizzoli đã quá khắt khe khi bắt lỗi phạt đền của Stefan De Vrij.

30' Hà Lan chuyển sang chơi 3-4-3. Liệu đội hình tấn công cực mạnh này có khiến Tây Ban Nha mất kiểm soát?
Xabi Alonso ghi bàn đầu tiên cho Tây Ban Nha ở World Cup

26' Penalty cho Tây Ban Nha. Xavi châm bóng cho Diego Costa; tiền đạo này chỉ cần có thế để gây áp lực buộc hậu vệ Hà Lan phạm lỗi.

Từ khoảng cách 11m, Xabi Alonso mở điểm cho đội nhà. Tây Ban Nha cho thấy đẳng cấp đáng sợ của nhà đương kim vô địch.

24' Tây Ban Nha tăng dần tốc độ triển khai bóng. Ngay lập tức, họ tạo ra những hiệu ứng đầu tiên trong việc xô đổ từng phần bức tường phòng ngự Hà Lan đang dựng nên.
20' NGUY HIỂM. Silva có khoảng trống đủ để có cơ hội mở tỷ số. Nếu quyết đoán hơn, Tây Ban Nha thực sự đã giáng một đòn mạnh vào quyết tâm bên phía cơn lốc màu da cam.
 Sneijder run mình trước Tây Ban Nha

18' Busquets nhận liên tiếp hai pha phạm lỗi khá lộ của Nigel De Jong và Wesley Sneijder. Tiền vệ Barca là nhân tố chính trong cách vận hành lối chơi của tuyển Tây Ban Nha. 

14' Thống kê cho thấy Hà Lan chưa thua trong trận khai mạc World Cup kể từ năm 1938. Trái lại, Tây Ban Nha thất bại ngày ra quân ở Nam Phi song lên ngôi ở ngày đấu cuối cùng.

10' Khoảnh khắc lóe sáng của Hà Lan. Robben là người chuyền bóng cho Sneijder và tiền vệ kì cựu này thật đáng tiếc lại dứt điểm đúng vị trí của Casillas.
7' Khá ngạc nhiên khi sân Arena Fonte Nova không kín chỗ.

2' Tây Ban Nha có những dấu hiệu chứng tỏ sự thay đổi để đáp ứng dần với những thay đổi chiến thuật. Kiểm soát bóng nhiều hơn, nắm giữ thế trận chưa chắc đã là lợi thế. Hà Lan không chơi phòng ngự chủ động như 4 năm về trước, song rõ ràng toan tính của họ chẳng thể bị coi thường.
 Diego Costa bị hậu vệ Hà Lan kèm chặt

2h: Trận đấu bắt đầu

1h30: Van Gaal sẽ sử dụng đội hình 5-3-2 và biến thể lúc tấn công là 3-4-3. Đây là sơ đồ dự đoán sắp trở thành mốt ở châu Âu. Trong khi Tây Ban Nha trung thành với tiki-taka dù lối đá đó được cho là đã bị bắt bài hoàn toàn, thậm chí, có ý kiến cho rằng nó phản bóng đá.

1h: Đội hình xuất phát vừa được công bố. Như vậy, tất cả các ngôi sao sáng nhất của hai đội đều đã có mặt. Bên phía Tây Ban Nha, Diego Costa được xếp đá cắm, hỗ trợ anh là hàng tiền vệ siêu mạnh với 4 cầu thủ Barca và Xabi Alonso. Hà Lan cũng đối đáp bằng bộ ba nguyên tử: Sneijder, Robben, Van Persie.

Tây Ban Nha: Casillas; Azplicueta, Piqué, Sergio Ramos, Jordi Alba; Busquets, Xabi Alonso, Xavi; Silva, Iniesta; Diego Costa.

Hà Lan: Cillessen; Janmaat, Vlaar, de Vrij, Martins Indi, Blind; de Jong, de Guzmán, Sneijder; Robben, Van Persie

0h20: Cuộc chiến bên ngoài sân cỏ của cuộc tử chiến cũng cực kì hấp dẫn. Liệu dàn chân dài Tây Ban Nha hay Hà Lan sẽ nở nụ cười mãn nguyện?
 
0h15: Hoàng đế bóng đá Frank Beckenbauer bị đình chỉ tham gia các hoạt động bóng đá trong 90 ngày sau khi từ chối hợp tác với cơ quan điều tra về nghi án Qatar đưa hối lộ để giành quyền đăng cai World Cup 2022.

23h30: David Benley giã từ sự nghiệp ở tuổi 29. Lời cuối của cựu tiền vệ tuyển Anh dành cho bóng đá là nó giống như một con robot ngày càng buồn tẻ.

23h20:
PSG hoàn tất thương vụ chiêu mộ David Luiz với giá 42 triệu bảng. David Luiz trở thành hậu vệ đắt giá nhất thế giới.

23h:
"Thần rùa" Luis đã chọn Tây Ban Nha là đội chiến thắng ở cuộc thư hùng đáng chú ý nhất bảng B này.

Luis là chú rùa được nuôi tại đại sứ quán Hà Lan ở thủ đô Brasilia, Brazil.

Thần rùa
Thần rùa Luis chọn Tây Ban Nha thay vì quê hương Hà Lan
Bốn năm sau trận chung kết đáng nhớ trên đất Nam Phi, Hà Lan và Tây Ban Nha lại chạm trán nhau, cũng vẫn tại một kỳ World Cup. Về cơ bản, tính chất của trận đấu vẫn không có gì thay đổi, khi những gì chờ đợi kẻ thua cuộc nhiều khả năng sẽ là một chiếc vé về nước sớm.
Iniesta là người ghi bàn thắng duy nhất trong trận chung kết World Cup 2010 

So với Chile và Australia, những đối thủ còn lại trong bảng, Hà Lan và Tây Ban Nha hiển nhiên được đánh giá cao hơn rất nhiều. Chính vì thế, không giành được một kết quả có lợi ở cuộc đối đầu trực tiếp cũng đồng nghĩa với việc đội bóng đó chỉ có thể đứng nhì bảng.

99% họ sẽ phải đụng độ Brazil, đội gần như sẽ đứng đầu bảng A một cách dễ dàng. Với cương vị chủ nhà, cộng với danh nghĩa ứng viên lớn nhất cho ngôi vô địch, Seleccao hiển nhiên là cái tên mà bất cứ đội bóng nào cũng phải né tránh.
Tây Ban Nha bước vào "trận chung kết" của bảng B với vị thế cửa trên. Đội hình được đánh giá là đồng đều và có chiều sâu tốt hơn của La Roja, với những tiền vệ ngôi sao như Xavi, Iniesta, Fabregas, David Silva, Xabi Alonso... hiển nhiên là ăn đứt Cơn lốc màu da cam. Bằng chứng rõ nét nhất cho sự vượt trội của Tây Ban Nha chính là việc cả 2 CLB của nước này là Real Madrid và Atletico đã cùng có mặt ở trận chung kết Champions League.
Vấn đề lấn cấn nhất với Cơn cuồng phong màu đỏ lúc này chỉ là vị trí tiền đạo. Người được kỳ vọng nhất Diego Costa vẫn chưa có bàn thắng nào trong màu áo đội tuyển sau 2 trận đấu với Italia và El Salvador mới đây. Fernando Torres và David Villa có duyên, nhưng họ đã già trong mắt ngài râu kẽm.
Hà Lan không có nhiều sự lựa chọn như đối thủ để mà đau đầu. Trong tay Louis van Gaal chỉ có đúng bộ ba nguyên tử Van Persie, Robben và Sneijder để mà lắp ghép. Và việc các hậu bối của Johan Cruyff có tiến sâu được hay không đều trông chờ cả vào 3 ông lão tuổi băm này.
Ba trận giao hữu tiền World Cup 2014 của Hà Lan đã nói lên rất rõ điều ấy. Trong 2 trận đấu với Ecuador và Ghana, Van Persie đều là người duy nhất ghi bàn. Còn ở trận đấu cuối cùng với xứ Wales, Robben đã tỏa sáng bằng một bàn thắng tuyệt đẹp.
Hai đội bóng, với những điểm yếu trái ngược nhau, cùng chiến đấu vì mục đích tối thượng là giành ngôi đầu bảng, chắc chắn sẽ đem lại một trận cầu mãn nhãn cho người xem.
Đội hình dự kiến
Tây Ban Nha: Casillas, Azpillicueta, Martinez, Ramos, Alba, Busquets, Alonso, Xavi, Iniesta, Silva, Costa
Hà Lan: Cillessen, Janmaat, De Vrij, Vlaar, Indi, Blind, De Jong, Clasie, Sneijder, Robben, Van Persie

Phạm Thành
Bình luận
vtcnews.vn