Người gốc Việt xuất hiện trong danh sách của bê bối Hồ sơ Panama

Thế giớiThứ Tư, 06/04/2016 05:00:00 +07:00

Eric Văn Nguyễn, một nhà đầu tư cổ phiếu Canada gốc Việt có tên trong danh sách liên quan đến Hồ sơ Panama, bê bối thông tin lớn nhất trong lịch sử.

(VTC News) - Eric Văn Nguyễn, một nhà đầu tư cổ phiếu Canada gốc Việt có tên trong danh sách liên quan đến Hồ sơ Panama, bê bối thông tin lớn nhất trong lịch sử mới bị phanh phui.

Eric Van Nguyen, 32 tuổi hiện là một luật sư sống tại Montreal, Canada.

Theo Journal de Montreal, năm 2014, Nguyen cùng 7 đồng phạm từng bị truy tố ở New York, Mỹ sau cáo buộc lừa đảo các nhà đầu tư con số lên tới 290 triệu USD thông qua hoạt động mua bán cổ phiếu vô giá trị.

Thông tin được tiết lộ trong tài liệu còn cho biết, Nguyen từng lập một công ty ở Samoa, Nam Thái Bình Dương và một công ty khác nằm tại quần đảo Virgin của Anh để phục vụ hoạt động lừa đảo của mình.
Nhà đầu tư Canada gốc Việt Eric Van Nguyen. (Ảnh: Dân Trí/ Montreal)
Nhà đầu tư Canada gốc Việt Eric Van Nguyen. (Ảnh: Dân Trí/ Montreal) 
Trước đó, Hồ sơ Panama hé lộ hàng trăm tài khoản trốn thuế ở hải ngoại của các cá nhân, công ty Canada.

Các nhà chức trách Canada cho biết họ đang theo dõi sát sao những diễn biến mới nhất của vụ việc cũng như những trường hợp công dân của nước này có tên trong tập hồ sơ đang khiến chính trường thế giới điêu đứng thời gian qua.

Hồ sơ Panama là khối dữ liệu 11,5 triệu trang của công ty Mossack Fonseca, bị rò rỉ ra bên ngoài cho thấy hoạt động chuyển tiền ra nước ngoài của các cá nhân, tổ chức nhiều quốc gia từ năm 1977 cho tới cuối tháng 12/2015.

Video: Nga lên án thông tin bôi nhọ ông Putin qua "hồ sơ Panama" 

Những cái tên nổi bật trong danh sách bị cáo buộc có liên quan đến gia đình và cộng sự của cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak, cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, Tổng thống Syria Bashar al-Assad, những nhân vật thân tín của Tổng thống Nga Vladimir Putin...

Công ty luật Mossack Fonseca đặt trụ sở ở Panama nhưng hoạt động trên toàn thế giới. Website của Mossack Fonseca cho biết công ty có hệ thống 600 nhân viên làm việc tại 42 quốc gia, bao gồm nhiều "thiên đường trốn thuế" như Thụy Sĩ, Cyprus, quần đảo British Virgin…
Song Hy (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn