Người ghép tim lớn tuổi nhất Việt Nam qua đời

Sức khỏeThứ Ba, 14/08/2012 09:50:00 +07:00

Ông Nguyễn Văn Giác (59 tuổi, TP Hải Phòng) - người được ghép tim trong ca ghép đa tạng tại Bệnh viện Việt Đức hồi tháng 4/2011, đã qua đời sau một cơn đột quỵ.

Ông Nguyễn Văn Giác (59 tuổi, ngụ phường Kênh Dương, quận Lê Chân, TP Hải Phòng) - người được ghép tim trong ca ghép đa tạng tại Bệnh viện Việt Đức hồi tháng 4-2011, đã qua đời sau một cơn đột quỵ.
Ngày 13-8, bà Lương Ngọc Thúy (vợ ông Giác) cho biết: Sau 16 tháng được ghép tim từ người cho chết não, sức khỏe ông Giác hoàn toàn bình thường, thậm chí ngày 26/7 ông còn tự đi xe máy từ Hải Phòng về Bệnh viện (BV) Việt Đức (Hà Nội) tái khám theo định kỳ. Kết quả siêu âm tim và xét nghiệm cho thấy các chỉ số đều ở mức ổn định.
 
Bác Giác trong một lần tái kiểm tra tại Bệnh viện Việt Đức 
Sau khi trở về nhà, ông Giác vẫn sinh hoạt bình thường. Đến chiều 28/7, đang ngồi chơi, bất ngờ ông ngã xuống, toàn thân tím tái. Mặc dù được cấp cứu tại bệnh viện nhưng ông đã không qua khỏi.
Ông Giác phát hiện bị suy tim từ năm 2009 và biến chứng kéo theo nhiều bệnh khác như dạ dày, thấp khớp, tiền liệt tuyến, thận... Theo BV Việt Đức, ông Giác là bệnh nhân lớn tuổi nhất thế giới được chỉ định ghép tim khi đã ở tuổi 58 trong tình trạng suy tim rất nặng.
Vào thời điểm đó có tới 21 người chờ ghép tim nhưng chỉ mình ông Giác trùng nhóm máu B với người hiến tạng. Sau ca phẫu thuật ghép tim ngày 12/4/2011, trái tim mới đã sống trong cơ thể ông và chỉ 3 ngày sau đó, ông hoàn toàn tỉnh táo, không còn phụ thuộc bất cứ máy móc nào, nhịp tim ổn định đều, huyết áp bình thường….
Từ đó đến nay,  hàng tháng ông đều trở lại BV tái khám và kiểm tra sức khỏe. Do vậy, việc bệnh nhân tử vong vì đột quỵ khiến không chỉ người thân mà cả những người làm việc trong ngành y cũng vô cùng bất ngờ.
Ông Nguyễn Văn Giác là người thứ 3 trong số 6 bệnh nhân được ghép tim thành công ở Việt Nam. Hiện các bệnh nhân  khác đều sống khỏe mạnh với trái tim mới người từ hiến chết não.


Theo NLĐ

Bình luận
vtcnews.vn