Người dùng Facebook đồng loạt thay ảnh đại diện ‘Say xỉn lái xe là tội ác’

Đời sốngThứ Sáu, 03/05/2019 10:37:00 +07:00

Sau nhiều tai nạn do bia rượu, cộng đồng mạng cùng nhau thay avatar Facebook nhằm lên án và lan tỏa thông điệp: 'Uống rượu bia lái xe là tội ác'.

“Hãy thay avatar và Hành động'', là kêu gọi của Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng trên trang facebook cá nhân, sau sự việc tài xế lái xe Mercedes tông chết hai người phụ nữ ở hầm Kim Liên (Hà Nội).

Cùng lời kêu gọi đó, avata của ông Khuất việt Hùng cũng thay đổi với nội dung: "Đã uống rượu, bia, không lái xe".

Không chỉ vụ tai nạn vừa xảy ra ở hầm Kim Liên, mạng xã hội những ngày gần đây liên tục cập nhật nhiều vụ tai nạn giao thông do tài xế say xỉn gây ra gần đây. 

Bày tỏ sự tiếc thương với nạn nhân cũng như phẫn nộ với tài xế gây tai nạn, người thân, bạn bè, đồng nghiệp, cộng đồng mạng đã cùng nhau đổi ảnh đại diện với dòng thông điệp "Đã uống rượu bia không được lái xe", "Say xỉn lái xe là tội ác", "Không lái xe khi đã uống rượu bia" nhằm nhắc nhở bản thân; kêu gọi ý thức, lương tâm của mọi người sau những vụ việc thương tâm.

ruou-bia_qwbb

 Avatar được Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia phát động nhằm ngăn ngừa vấn nạn uống rượu bia khi lái xe. (Ảnh: FB Khuat Viet Hung)

Một trong những người hưởng ứng và kêu gọi cộng đồng cùng tham gia trào lưu này là chị Nguyen Nga, người bạn học cùng khoá 91-94 với nạn nhân nữ thiệt mạng trong vụ hầm Kim Liên, cũng như rất nhiều người khác đã đổi avatar (ảnh đại diện) với slogan “Say xỉn lái xe là tội ác”.

“Tôi thay avatar để tưởng niệm 2 người bạn cùng niên khóa đã ra đi bất ngờ sau một tai nạn. Thay avatar cũng là để thay đổi chính mình. Tôi cực hiếm khi uống rượu sau đó lái xe nhưng tôi vẫn thường check mail, đọc tin nhắn khi đang lái xe. Từ nay tôi sẽ không làm vậy nữa. Tôi thay đổi vì sự bình yên của gia đình và vì sự an toàn của người khác”, chị Nga chia sẻ.

Với việc làm này, chị Nga mong mọi người sẽ ý thức được hậu quả nghiêm trọng của hành động say xỉn khi lái xe, đồng thời cùng truyền tải thông điệp về an toàn giao thông, bảo vệ tính mạng không chỉ của bản thân mà cả những người xung quanh.

5ccacd21d9e38-c11 6

Dân mạng đồng loạt thay ảnh đại diện Facebook hưởng ứng thông điệp 'Đã uống rượu, bia không lái xe'. 

Người dùng Hai Phuong viết: "Phê ma túy, uống rượu bia say rồi lái xe là tội ác! Tất cả những kẻ đang phê pha mà vẫn cố tình cầm lái thì sớm hay muộn, không lúc này hay lúc khác… đều trở thành kẻ sát nhân! Làm ơn… Hãy thương lấy nỗi đau của những người ở lại!".

Kim Cuc cũng viết: "Cùng nhau phát động phong trào không lái xe khi đã sử dụng rượu bia. Không cần nói mà chỉ cần hành động. Ít nhất hãy là tấm gương cho chính con em mình vì một thế hệ văn minh hơn.''

59621349_2294355073920526_5368459320407097344_n 4

Lời chia sẻ của Hai Phuong trên trang cá nhân. (Ảnh: Hai Phuong) 

Bên cạnh đó, nhiều người đã thay đổi ảnh đại diện cũng như đăng tải trạng thái, để tự nhắc nhở mình hãy là người lái xe bằng trái tim, có trách nhiệm và đặc biệt không được lái xe khi đã uống rượu bia.

Trên các diễn đàn, nhiều dân mạng cũng bày tỏ quan điểm cá nhân gay gắt về lối sống tràn ngập rượu bia hiện nay.

“Giới trẻ bây phải thay đổi tư duy, thay đổi lối sống, mình thấy bậc cha, ông ta, cứ hễ ngồi lại với nhau lại lôi rượu ra, lâu dần nó thành mặc định, cứ ngồi với nhau phải là rượu, giới trẻ bây giờ phải có tránh nhiệm xoá bỏ cái nếp suy nghĩ đó”.

Không chỉ phát động thay ảnh đại diện đồng loạt, dòng trạng thái này được nhiều người chia sẻ rầm rộ: “Mong rằng mỗi ông bố sẽ là tấm gương cho chính con cái mình vì một thế hệ văn minh hơn. Tập tục và thói quen xấu, văn hóa rượu bia ngập tràn khắp nơi chính là thứ khiến chúng ta tạo ra thì chúng ta có thể từ bỏ nó.

Từ bỏ việc cầm vô lăng khi có chất men trong người. Từ bỏ việc trở thành kẻ dự bị giết người sau tay lái”.

Khoảng 0h10 ngày 1/5, Lã Trung Hiếu (SN 1980, ở đường Văn Cao, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, TP Hà Nội) lái xe ô tô Mercedes mang BKS 30F - 154.78 hướng từ Xã Đàn đi Đại Cồ Việt. 

Khi đến khu vực hầm Kim Liên (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội), xe này tông trúng chiếc xe máy chở chị Trần Thị Quỳnh (SN 1976, ở Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội và chị Đinh Thị Hải Yến (SN 1976, ở Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Cú tông mạnh khiến phần đầu chiếc xe Mercedes hư hỏng nặng, 2 người phụ nữ lái xe máy ngã văng xuống đường chết tại chỗ. Tài xế ô tô sau đó tăng ga bỏ chạy và bị lực lượng chức năng bắt giữ ngay sau đó.

Thời điểm kiểm tra, nồng độ cồn đo được của Lê Trung Hiếu là 0,751 mg/l khí thở, vượt quá cả ngưỡng xử phạt cao nhất (0,4 mg/l khí thở).

Thu Hương
Bình luận
vtcnews.vn