Người dùng Android đang thiếu “đồ chơi”

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 26/04/2011 03:28:00 +07:00

(VTC News) – Không có nhiều đồ “quái chiêu” như của Apple, nhưng thị trường phụ kiện dành cho Android đang rất sôi động.

(VTC News) – Không có nhiều đồ “quái chiêu” như của Apple, phụ kiện dành cho Android chủ yếu là miếng dán màn hình, bao da, case với mức giá từ 50.000 – 1.000.000 đồng/sản phẩm, nhưng cũng không dễ kiếm trên thị trường hiện nay.

Điện thoại Android đang tăng trưởng tốt

Theo phân tích mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường Garter, Smartphone chạy Android sẽ giúp thị trường điện thoại thông minh tăng trưởng tới 58% trong 2011.

Mỗi ngày có tới 350.000 điện thoại sử dụng Android được kích hoạt, trong khi tại Mỹ thì thị phần điện thoại Android đã vượt qua các hệ điều hành của Rim và của Apple.

CEO hãng điện thoại phổ thông nhất thế giới là Nokia đã phải cay đắng viết thư cho nhân viên của mình: “không thể tin nổi rằng Android đã vượt lên chúng ta và trở thành nền tảng phổ biến nhất”, ông cũng hối thúc mạnh mẽ các nhân viên của mình tập trung phát triển hệ điều hành MeeGo để cạnh tranh với Android và iOS.

Thế nhưng, dường như các nhà sản xuất phụ kiện như Paul Frank, Cimo, FiiO, Vip, Shield có xuất xứ Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản… chỉ tập trung vào các phụ kiện dành cho sản phẩm của Apple mà thôi, trước đó thì những nhà sản xuất rất chú trọng việc sáng tạo ra các phụ kiện dành cho điện thoại của Nokia, không ai nghĩ rằng nhờ Android mà các hãng điện thoại như HTC, Samsung hay LG lại có sự tăng trưởng vượt bậc trong doanh số bán hàng về điện thoại thông minh.

iPhone được quá nhiều nhà sản xuất phụ kiện ưu ái trên thị trường (ảnh: SGP)

Trên trang chủ của hãng SGP (Hàn Quốc), có đủ các phụ kiện dành cho Smartphone, nổi bật nhất là Skin Guard (miếng dán da) và các loại case (dạng hộp bảo vệ) dành cho các đời iPhone, những phụ kiện khác dành cho điện thoại Android của Motorola, Samsung… cũng xuất hiện, nhưng đa số chỉ dừng lại ở mức độ miếng dán màn hình mà thôi.

Tại Việt Nam, bạn có thể thấy vô vàn các phụ kiện dành cho Apple như skin, miếng dán màn gương, miếng dán vân tay với kích cỡ miếng dán bằng với kích cỡ màn hình của iPhone với giá khoảng 60.000 đồng trở lên, nhưng chỉ có phụ kiện dành cho iPhone là được ưu ái với mức độ phong phú như vậy.

Giá trên thị trường của iPhone 3GS và iPhone 4 lần lượt là 12triệu đồng và 15 triệu/sản phẩm, cùng chung phân khúc với Acer Stream S110, HTC HD2, HTC HD7… tuy nhiên, nếu so đo về phụ kiện các hãng thứ ba sản xuất cho các loại Smartphone trên thị trường thì phụ kiện dành cho iPhone vẫn chiếm ưu thế tuyệt đối, có một số loại “độc” như ống kính máy ảnh gắn ngoài cho iPhone chẳng hạn.

Thị trường phụ kiện cho Android bỏ ngỏ

Xu hướng thiết kế chung của các loại Smartphone trên thị trường hiện nay là dáng thanh cứng, hoặc thanh trượt, màn hình cảm ứng… với đường bo viền mềm mại nhưng không quá tròn trịa như nhiều điện thoại thế hệ trước đó, rất dễ dàng để có thể sản xuất ra những phụ kiện như case (vỏ bảo vệ theo khuyên hình máy) dành cho các dòng điện thoại này.

Nhưng có vẻ như các nhà sản xuất phụ kiện của châu Á không “nhậy sóng” đối với thị trường phụ kiện dành cho Android phone, bằng chứng là tại Việt Nam rất hiếm thấy phụ kiện dành cho dòng điện thoại này trên kệ, trong khi bên cạnh là Trung Quốc vốn rất nổi tiếng trong việc cung cấp các phụ kiện giá rẻ dành cho điện thoại.

"Hàng hiệu" case OtterBox cho Droid X tại Mỹ (ảnh: eBay)

“Có lẽ, Android chưa tạo ra cơn sốt thời thượng như những chiếc điện thoại sử dụng iOS, hơn nữa các sản phẩm mới liên tục ra đời khiến các nhà sản xuất phụ kiện lo sợ rằng sản phẩm của họ làm ra sẽ bị tụt hậu so với thị trường”, một người kinh doanh điện thoại nhận định.

Thật ra cũng có phụ kiện ngoài cho điện thoại Android đấy chứ, nhưng đó là mấy cái bao da mà… chiếc điện thoại nào đựng cũng vừa, Hoàng Văn Đức (người dùng) cho biết, do không chịu được với bao da “hàng chợ” đựng chiếc Motorola Droid X của mình, anh đã phải lên eBay để mua chiếc case OtterBox Defender với giá 33 USD (chưa kể tiền ship), tính ra khi về Việt Nam giá của chiếc case này khoảng 800.000 đồng.

Đức khẳng định rằng trước khi ship trên eBay, anh đã tìm khắp Hà Nội và không thể tìm thấy phụ kiện này, trong khi anh ship 3 cái về thì dùng 1 cái, 2 cái đem rao thử, trong hai ngày đã có người dùng khác mua lại.

Trong Tp HCM, thị trường vốn nhanh nhạy hơn đã xuất hiện những cửa hàng chuyên kinh doanh phụ kiện dành cho Smartphone chạy Android hoặc Windows phone 7.

“Trong khi các phụ kiện dành cho iPhone quá dễ dàng để tìm mua thì phụ kiện cho các loại Smartphone khác rất khó kiếm, nhưng nếu bây giờ mình buôn đồ của iPhone thì chắc chắn sẽ không trụ nổi”, Nguyễn Nghĩa, chủ của cửa hàng Thế giới Case (188/1 Trần Quốc Thảo, F7, Q3, HCM) chia sẻ.

Nghĩa khẳng định rằng các đầu mối bỏ hàng sỉ ở TP HCM chưa có các loại phụ kiện dành cho Smartphone ngoài sạc và tai nghe vốn có thể dùng chung cho nhiều điện thoại khác nhau. Phụ kiện mang tính chuyên biệt cho từng loại Smartphone xuất xứ Trung Quốc chủ yếu là bao da, case silicon với giá khoảng 80.000 – 200.000 đồng/sản phẩm, phụ kiện hàng hiệu hơn thì có hàng của Capdase, Hoco, Momax, Case Mate, Zenus, Noreve với giá từ 300.000 – 1 triệu đồng/sản phẩm hoặc hơn. Phần lớn những phụ kiện này, cửa hàng phải tự tìm mối riêng để cung cấp cho mình, có những sản phẩm như case của OtterBox được ship thẳng từ Mỹ với giá rất đắt (tổng giá thành khoảng 1 triệu đồng/case bảo vệ cho điện thoại).

Xếp theo mức độ phong phú của sản phẩm, thì đứng đầu là những phụ kiện dành cho HTC Desire HD - HTC HD7 - HT Wildfire - HTC HD2 - HTC Desire - Dell Streak - Samsung GalaxyS - Sony X10… phụ kiện dành cho Motorola, LG thì hiếm hơn.

Các phụ kiện cho từng loại Smartphone ngoài Android chưa thực sự phong phú, thiết kế cũng chưa chau chuốt đẹp đẽ như những phụ kiện dành cho iPhone của Apple nhưng doanh số bán ra rất tốt.

Chủ cửa hàng Thế giới Case nói rằng, ngoài việc bán trong địa bàn TP HCM, anh còn chuyển nhiều hàng cho khách trong cả nước, nhưng có một số phụ kiện cho vài dòng máy Smartphone cửa hàng vẫn chưa có để cung cấp mặc dù nhu cầu là khá cao.

Một thị trường phụ kiện ăn theo dành cho Smartphone chạy Android và các hệ điều hành khác ngoài iOS của Apple đang được bỏ ngỏ và chắc chắn sẽ sôi động trong thời gian tới.

Phan Minh


Bình luận
vtcnews.vn