Người Đức sợ Mỹ chỉ sau Nga

Thế giớiThứ Hai, 07/01/2019 12:26:00 +07:00

Mỹ bất ngờ xếp thứ 2 trong danh sách các quốc gia là mối đe dọa với Đức dù Washington là đồng minh chiến lược lâu năm của Berlin.

Kết quả bất ngờ này được công bố sau cuộc thăm dò của Viện nghiên cứu Forsa. 

Không quá bất ngờ khi có tới 56% số người được hỏi tin rằng Nga là mối đe dọa lớn với Đức. Nhưng đáng ngạc nhiên là Mỹ đứng ngay sau Nga với 55%.   

Các quốc gia khác như Triều Tiên, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả-rập Xê-út bị “tụt lại”khá xa trong bảng xếp hạng với tỷ lệ lần lượt là 27, 24, 23 và 16%.

Capture

Kết quả cuộc thăm dò của Forsa. (Ảnh: Bild)

Theo RT, những người lo ngại Mỹ chủ yếu thuộc độ tuổi trung niên trong khi nhóm người cho rằng Nga là mối nguy hiểm đến hòa bình quốc tế là những người trẻ trong độ tuổi từ 18-29 tuổi và nhóm người trên 60 tuổi. 

Cuộc thăm dò cũng phản ánh một cái nhìn thú vị về sự phân lập rõ ràng trong quan điểm của các đảng phải ở Đức. Những người theo phe cánh hữu có xu hướng bảo vệ Washington và lo sợ Matxcơva trong khi những người theo phe cánh tả có quan điểm trái ngược. 

Các cuộc khảo sát gần đây đều cho thấy người Đức bắt đầu đề phòng hơn với Mỹ. Vào tháng 5, một cuộc thăm dò do đài ZDF cho kết quả 82% người Đức tin rằng Mỹ là một đối tác không đáng tin cậy. 

Trong một cuộc thăm dò khác vào năm 2017 do ARD-Deutschlandtrend thực hiện, 71% người được hỏi nói rằng họ không tin tưởng Washington trong khi 67% có quan điểm tương tự với Nga. 

Nhiều chuyên gia cho rằng người Đức đang dần trở nên mất niềm tin vào Mỹ, đặc biệt là sau khi Tổng thống Trump lên nắm quyền. 

Nhà lãnh đạo Mỹ thường xuyên chỉ trích Berlin chi tiêu quốc phòng dưới mức cam kết đang làm xói mòn an ninh của liên minh NATO, khẳng định Đức bị Nga kiểm soát hoàn toàn vì sự phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn