Người đưa lò sấy thương hiệu Việt ra nước bạn

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 24/08/2018 16:06:00 +07:00

“Vua lò sấy” là tên gọi mà người dân miền Tây đặt cho ông Năm Nhã khi ông chế tạo ra hàng loạt loại máy sấy lớn nhỏ được ưa chuộng ở nhiều khu vực khác nhau trên cả nước, thậm chí là cả ở Campuchia.

Ông Năm Nhã tên thật là Dương Xuân Quả, sinh năm 1957, quê gốc ở xã Phú Hưng, huyện Phú Tân, An Giang. Vốn là người hiếu học, ham tìm tòi về máy móc kỹ thuật, song hoàn cảnh gia đình khó khăn khiến ông chỉ học hết lớp 9 rồi nghỉ để mưu sinh. Ông đã trải qua trăm nghề vạn nghiệp từ nấu rượu, mở lò ấp trứng vịt, lò làm bánh mì, rồi lên thành phố làm hàn xì… nhưng đều không thành công.

Sinh ra ở vùng chuyên canh nếp Phú Tân, ông luôn trăn trở với hình ảnh cơ cực của nông dân khi thu hoạch lúa vào mùa mưa, nếp không thể phơi được trong khi lò sấy lúc bấy giờ còn ít, quy mô nhỏ, chưa đáp ứng kịp nhu cầu.

Theo ông Năm Nhã, lúc đó người em ở nhà đối diện mua cánh quạt (bằng sắt dùng để quạt trong lò sấy lúa) của một doanh nghiệp với giá rất cao so với nông dân. Từ đó, ông luôn suy nghĩ mình có nghề hàn cửa sắt sao không mua sắt về mà làm cánh quạt tương tự bán cho nông dân với giá rẻ hơn? Vậy là ông miệt mài tìm tòi, làm các bộ phận bằng sắt ở lò sấy, sau đó bắt tay chế tạo lò sấy.

vua lo say - nguoi dua lo say qua Campuchia

 “Vua lò sấy” Năm Nhã hướng dẫn doanh nghiệp sử dụng lò sấy (Ảnh: Trương Công Vũ)

Năm 2003, ông Năm Nhã cho ra đời lò sấy đầu tiên với công suất 10 tấn/mẻ, ít tốn điện, vừa nhẹ chất đốt mà hiệu quả, chất lượng cao được đông đảo bà con đón nhận.

Không chỉ dừng ở đó, sau thành công của chiếc lò sấy đầu tiên, ông vẫn liên tục vừa học vừa làm, tích lũy kinh nghiệm. Ông Năm Nhã hoàn thiện hệ thống tự động các loại máy sấy tĩnh vĩ ngang cải tiến loại công suất 10 tấn, 20 tấn và trên 30 tấn/mẻ.

Ngoài ra, ông còn sáng chế loại lò sấy nổi lưu động có thiết kế gọn nhẹ, đặt trên một chiếc chẹt, giúp di chuyển dễ dàng đến từng hộ gia đình và có thể sấy từ 10 - 15 tấn lúa/mẻ.

Năm 2007, ông Năm Nhã thành lập Doanh nghiệp tư nhân Năm Nhã, chuyên sản xuất, lắp ráp lò sấy cải tiến từ 10 đến 30 tấn. Ông cho biết từ năm 2005 đến nay, ông đã lắp đặt trên 3 nghìn lò sấy ở 20 tỉnh thành trong nước. Không những thế từ năm 2011, ông đã xuất sang Campuchia hơn 200 bộ cánh quạt và lò sấy. Hàng năm doanh thu của doanh nghiệp này lên tới hàng chục tỷ đồng.

Năm 2014, ông Năm Nhã còn chế tạo ra máy sấy mini nhỏ nhất tại Việt Nam với công suất 5kg/mẻ, đạt Giải Nhất tại Cuộc thi Nhà nông sáng tạo tại Hà Nội.

Ly Nga
Bình luận
vtcnews.vn