Người đầu tiên nhiễm HIV ở Việt Nam gần 30 năm trước, bây giờ ra sao?

Sức khỏeThứ Sáu, 17/08/2018 17:05:00 +07:00

Người đầu tiên nhiễm HIV ở Việt Nam được xác nhận vào năm 1990, đó là một phụ nữ sống tại TP.HCM, hiện sau 28 năm gười này gần 60 tuổi và vẫn sống khoẻ mạnh.

Theo TS. Hoàng Đình Cảnh, Phó cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), người đầu tiên nhiễm HIV tại Việt Nam phát hiện vào năm 1990. Đó là một phụ nữ 30 tuổi, sống tại TP.HCM.

Người phụ nữ này lây bệnh từ chồng sắp cưới. Hiện tại, năm 2018, sau 28 năm nhiễm bệnh, bệnh nhân HIV đầu tiên ở Việt Nam vẫn sống khoẻ mạnh tại TP.HCM.

Các xét nghiệm máu cho thấy hàm lượng virus trong máu nữ bệnh nhân rất thấp, dưới ngưỡng phát triển do bệnh nhân dùng thuốc đều đặn suốt 28 năm qua với tinh thần thoải mái, cuộc sống điều độ.

1

Ảnh minh họa. 

Người phụ nữ này từng chia sẻ với báo chí, năm 20 tuổi, chị yêu một nghệ sĩ múa sống ở một nước châu Âu. Năm 1989, sau gần 10 năm yêu nhau, anh về Việt Nam một thời gian, chị từ TP.HCM tới nhà anh, cùng anh làm lễ ra mắt.

Lúc đó, chị cũng biết trước khi đến với chị anh có quan hệ với một số phụ nữ khác.

Cuối năm 1990, chị thực hiện các thủ tục xuất cảnh để sum vầy cùng anh ở nước ngoài. Nhưng, khi xét nghiệm máu phát hiện có vấn đề, mẫu máu của chị được chuyển ra nước ngoài để xét nghiệm. Một ngày tháng 12/1990, chị nhận được tin mình nhiễm  HIV.

Lúc đó chị vừa tròn 30 tuổi và là trường hợp nhiễm HIV đầu tiên tại Việt Nam.

4 năm sau ngày nhận tin nhiễm HIV, chị nhận được tin chồng sắp cưới mất vì HIV. Từ khi phát hiện có H, chị được theo dõi định kỳ và đến tháng 1/1997 thì bắt đầu uống thuốc điều trị.

Theo ông Hoàng Đình Cảnh, các bệnh nhân không nên quá lo lắng khi nhiễm HIV. Bởi trên thực tế, nếu người bệnh kiên trì và tuân thủ đúng liệu pháp điều trị, uống thuốc ARV đều đặn cho tới khi nồng độ virus trong máu giảm xuống dưới 200 virus/ml máu thì bệnh sẽ không còn khả năng lây truyền qua đường tình dục.

Thực tế cho thấy, có nhiều người, do tuân thủ chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý bên cạnh việc thực hiện đúng theo phác đồ điều trị và uống thuốc ARV đều đặn vẫn có thể sống khỏe mạnh tới vài chục năm.

Video: Virus HIV sống bao lâu trong bơm kim tiêm?

Thu Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn