Người dân Việt Nam sắp được chăm sóc y tế từ tận tuyến xã

Sức khỏeThứ Tư, 08/11/2017 19:13:00 +07:00

Hôm nay, Bộ Y tế đã tổ chức chia sẻ thông tin về việc triển khai ứng dụng Công nghệ thông tin phục vụ việc quản lý khám chữa bệnh và giám định việc thanh toán bảo hiểm y tế và giải đáp về gói dịch vụ y tế cơ bản cho tuyến y tế cơ sở.

Ứng dụng CNTT trong quản lý khám chữa bệnh và thanh toán BHYT

Theo ông Phan Văn Toàn, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế, Bộ Y tế, kể từ 01/6/2016 đến nay đã hơn một năm triển khai, những kết quả đạt được trong việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý khám chữa bệnh, giám định và thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) có thể nói là rất tích cực.

Bên cạnh đó, ứng dụng CNTT còn xây dựng một hệ thống kết nối liên thông khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trên toàn quốc, trong bối cảnh còn rất hạn chế về nguồn lực.

Sau hơn một năm triển khai, đã có 99% cơ sở khám chữa bệnh kết nối liên thông dữ liệu với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH Việt Nam) để thực hiện giám định và thanh toán BHYT.

Số 1% còn lại chữa liên kết được thì theo ông Toàn “là do có những vùng, một số trạm y tế vẫn chưa kết nổi được qua hệ thống mạng, dù dùng 3G cũng không được”.

Bộ Y tế cũng đã nghiên cứu, xây dựng bộ mã danh mục dùng chung, gồm 8 bộ mã (Danh mục chẩn đoán, Danh mục kỹ thuật, Danh mục thuốc, Vật tư y tế...).

BYT

Đại diện Bộ Y tế cùng đại diện BHXH Việt Nam chia sẻ những thông tin mới về BHYT  

Cũng theo ông Toàn, cho tới hiện tại các cơ sở y tế đang sử dụng phiên bản số 4, và sắp tới sẽ là phiên bản số 5 sắp được Bộ Y tế hoàn thành.

Những dữ liệu thu thập được sau khi kết nối liên thông sẽ được sử dụng để phân tích, đánh giá, làm cơ sở dữ liệu phục vụ cho xây dựng chính sách BHYT.

Bộ Y tế cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho Sở Y tế và Thủ trưởng các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện công tác triển khai, cũng như thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn tại địa phương.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều vấn đề cần sớm được khắc phục trong thời gian sắp tới để có thể đảm bảo việc ứng dụng CNTT trong quản lý khám chữa bệnh và thanh toàn BHYT có thể đạt được hiệu quả tốt nhất.

Đưa gói dịch vụ y tế cơ bản vào thực tiễn

Khoảng tháng 12 năm nay, gói dịch vụ y tế cơ bản sẽ chính thức được đưa vào thực tiễn.

Ông Lê Thành Công, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế cho biết: “Mục tiêu của Gói dịch vụ này được xây dựng dựa trên nguyên tắc tất cả mọi người dân đều có quyền được hưởng và được đảm bảo để có thể tiếp cận được các dịch vụ cơ bản này một cách đầy đủ và chất lượng”.

Gói dịch vụ y tế cơ bản bao gồm “Gói dịch vụ y tế cơ bản được quỹ bảo hiểm y tế chi trả” gồm các dịch vụ kỹ thuật khám, chữa bệnh được cung ứng trạm y tế xã, phường, thị trấn, phòng khám bác sĩ gia đình, trạm y tế quan dân y và phòng khám quân dân y.

Gói dịch vụ y tế cơ bản phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng và nâng cao sức khỏe” gồm các dịch vụ thiết yếu được cung ứng tại trung tâm y tế quận, huyện và các trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Trong đó, các dịch vụ khám chữa bệnh sẽ do Quỹ bảo hiểm y tế chi trả, Ngân sách Nhà nước sẽ chi trả các dịch vụ dự phòng và nâng cao sức khỏe.

Tất cả người dân đều có quyền hưởng và được đảm bảo tiếp cận 76 dịch vụ y tế cơ bản và 241 danh mục thuốc kèm theo.

Video: Người tham gia BHYT trên 5 năm liên tục được hưởng quyền lợi gì?

Theo đại diện BHXH Việt Nam, Gói dịch vụ y tế  cơ bản chắc chắn sẽ tác động tới BHYT, khi mà hiện nay có khoảng 19%, 20% thẻ BHYT được đăng ký tại tuyến xã, nhưng thực chi chỉ 2,7% tới 3%.

Nhưng việc khám và được chẩn đoán sớm sẽ làm giảm chi phí điều trị và cũng là cơ sở giúp nâng cao năng lực cho cơ sở y tế, đảm bảo cung ứng các dịch vụ y tế cơ bản một cách có chất lượng.  

Nguyên Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn