Người dân TP.HCM điêu đứng vì mưa to, triều cường

Thời sựThứ Hai, 11/10/2010 06:34:00 +07:00

(VTC News) – Cơn mưa rất to, kéo dài liên tục từ 15h, kết hợp với triều cường dâng cao đã làm cho rất nhiều con phố của TP.HCM ngập nặng, kẹt xe chiều tối 10/10

(VTC News) – Cơn mưa rất to, kéo dài liên tục từ 15h, kết hợp với triều cường dâng cao đã làm cho rất nhiều con phố của TP.HCM ngập nặng, kẹt xe chiều tối 10/10.

Đài khí Tượng thủy văn khu vực Nam Bộ ngày 10/10 cho biết, đỉnh triều đạt mức cao nhất 1m45 vào lúc 18h, mức báo động 1. Cùng với thời tiết ở TP.HCM đang chuyển xấu, mưa to liên tục, kéo dài do có xuất hiện vùng áp thấp gần khu vực quần đảo Trường Sa.

Từ 17h chiều, rất nhiều các con đường, hẻm ở khu vực quận 8, Bình Thạnh, quận 2 đã bị chìm nặng trong biển nước. Nặng nhất phải kể đến đường Phạm Thế Hiển (Q.8), Xô Viết Nghệ Tĩnh (phường 26) và Bùi Hữu Nghĩa (phường 1 – cùng quận Bình Thạnh)… người dân di chuyển bằng xe máy và đi bộ phải lội bì bõm trong làn nước.

Cả một tuyến phố Bùi Hữu Nghĩa - phường 1, quận Bình Thạnh chìm trong biển nước vì mưa và triều cường (Ảnh: N.D) 

Rất nhiều các vật dụng, rác thải cũng bị trôi theo dòng nước. Biết trước triều cường sẽ còn tiếp tục dâng cao nên các hộ gia đình sử dụng rất nhiều biện pháp khác nhau để chống ngập. Thế nhưng, sự chống đỡ tạm thời của con người vẫn không thể ngăn được sự ồ ạt tấn công của dòng nước vào mỗi ngóc ngách ngôi nhà.

Tại khu vực ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh), hàng chục người đi xe máy bị chết máy do đi qua vùng nước ngập phải dừng lại, sửa chữa xe trong cơn mưa chiều tầm tã. Khu vực đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, người dân lưu thông vô cùng khó khăn do nước ngập từ 0.2 đến 0.5m, ngập gần nửa bánh xe, tạo ra hiện tượng ùn tắc giao thông trầm trọng. Vì trời mưa, và lại là ngày chủ nhật nên cũng không thấy sự có mặt điều tiết của CSGT.

Khu vực ngã tư Hàng Xanh - quận Bình Thạnh, hàng chục người phải dừng lại để sửa phương tiện vì bị chết máy do đi qua biển nước (ảnh: N.D) 

Tại khu vực Thảo Điền – quận 2, dòng nước triều đen ngòm tràn vào khắp nhà dân, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người lớn và trẻ em. Chị Nguyễn Ngọc Chi, một người dân bán phở tại khu vực này cho biết: Hầu như chuyện ngập do triều cường ở đây thì tháng nào cũng có, nhưng nếu kết hợp mưa to thì đúng là….khủng khiếp. Nhà nào cũng bị.

“Ngại nhất là phải di chuyển đồ đạc lên chỗ cao, vì nếu bất cẩn bị dòng nước cuốn trôi, ướt nhẹp coi như là hỏng, vứt đi luôn”, chị Chi bày tỏ.

Dự kiến, phải đến đêm nay, khi cơn mưa dứt thì nước triều mới bắt đầu dần dần rút đi.

Các biện pháp chống đỡ tạm thời cũng không thể ngăn nổi dòng nước ào ạt tấn công nhà dân (ảnh: N.D) 
Trước đó, vào lúc 7h sáng 10/10, nước triều dâng cao đã làm vỡ một đoạn bờ bao dài 5m, khiến 15 nhà dân và vườn tược chìm sâu trong dòng nước. Ngay sau khi sự cố này xảy ra, UBND phường Thạnh Lộc – quận 12 đã phải huy động 20 thanh niên trong khu vực đến gia cố bờ bao, đắp cát để ngăn dòng nước.

Phó Chủ tịch UBND quận 12 Nguyễn Toàn Thắng cho biết, do đây là khu vực hiện đang thi công hệ thống thoát nước của dự án bờ hữu sông Sài Gòn, nên khi triều lên, nước tràn lên, qua hệ thống tuyến bờ bao bên ngoài, ập vào khu vực bên trong. Vì tuyến bờ bao còn yếu nên đã gây ra tình trạng bể bờ bao, khiến nhiều hộ dân bị ngập sâu trong nước.

Cho đến gần 12h trưa, nước tại khu vực này mới rút hẳn.

Cụ già hơn 70 tuổi này đang phải quét liên tục, ngăn dòng nước không chảy vào nhà mình (ảnh: N.D) 

Trao đổi cùng với VTC News, Phó phòng quản lý cấp thoát nước – Sở GTVT TP.HCM Lương Minh Phúc cho rằng: Hiện một số các dự án lớn về nâng cấp đô thị, cải thiện môi trường nước, nâng cấp hệ thống cấp thoát nước đang dần đi vào hoàn thiện. “Phải đến năm 2011 và sau 2011, những dự án này mới chính thức hoàn thành", ông Phúc cho biết.

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn