Người dân Thủ Thiêm: ‘Chúng tôi tin lời hứa của Bí thư Nguyễn Thiện Nhân’

Thời sựThứ Năm, 21/06/2018 18:33:00 +07:00

Tại cuộc tiếp xúc cử tri quận 2 chiều 20/6, Bí thư Thành ủy TP.HCM hứa sẽ xử lý dứt điểm những bất cập trong dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, người dân Thủ Thiêm rất vui mừng và tin tưởng các khiếu nại sẽ được giải quyết thỏa đáng.

Ngày 21/6, PV VTC News đã có cuộc trao đổi với một số người dân Thủ Thiêm sau cuộc tiếp xúc với Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và đoàn Đại biểu Quốc hội TP. HCM. 

Nhiều người dân bày tỏ sự hài lòng và kì vọng rất lớn khi được Bí Thư Nguyễn Thiện Nhân hứa sẽ xử lý dứt điểm những bất cập gây bức xúc tại dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm. 

Người dân Thủ Thiêm kỳ vọng

Bà Trần Thị Mỹ (người dân Thủ Thiêm) cho biết, hôm qua người dân Thủ Thiêm đã có cuộc tiếp xúc với Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân và tổ Đại biểu Quốc hội suốt 6 giờ liền.

Trong cuộc tiếp xúc, lãnh đạo TP, tổ đại biểu đã lắng nghe những chia sẻ, tâm tư nguyện vọng của người dân Thủ Thiêm.

35649057_1618005914978618_3718454170865369088_n 3

Tổ Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri quận 2. 

Ông Nguyễn Thiện Nhân đã cam kết với cử tri sẽ xử lý dứt điểm những bất cập, sai phạm trong dự án Thủ Thiêm, đòi lại công bằng, mất mát của người dân chục năm qua.

“Chưa bao giờ người dân Thủ Thiêm lại có niềm tin về một sự công bằng, dân chủ như hôm nay. Bí thư nhân là một lãnh đạo đầy trách nhiệm và tâm huyết. Trước khi tiếp xúc cử tri, Bí thư đã đến khảo sát dự án, thăm bà con dân Thủ Thiêm để nắm tình hình. Bí Thư đã động viên chúng tôi và hứa sẽ giúp người dân Thủ Thiêm đòi lại công bằng, sống một cuộc sống tốt hơn”, bà Mỹ nói.

35804801_1618105364968673_7560901449111044096_n

Một cử tri quận Thủ Thiêm phản ánh. 

Bà Nguyễn Thị Hà (phường An Bình, quận 2) cho biết cuộc tiếp xúc cử tri quận 2 của Bí thư Nguyễn Thiện Thân đã giúp người dân Thủ Thiêm lấy lại niềm tin tưởng chừng như đã mất. 

Người dân Thủ Thiêm đã khiếu kiện cả chục năm nay, gõ cửa nhiều cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

“Buổi tiếp xúc cử tri quận 2 ngày hôm qua rất ý nghĩa đối với người dân Thủ Thiêm. Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đã bày tỏ sự quyết tâm, xử lý dứt điểm khiếu kiện của người dân khiến chúng tôi rất vui.

Hôm nay, gia đình tôi phần nào yên tâm làm ăn chờ đến khi có kết luận của TP. Tôi hi vọng gia đình tôi sẽ được đền bù xứng đáng, có cuộc sống tốt hơn so với hiện nay”, bà Hà cho biết.

Bí thư Nhân hứa gì với người dân Thủ Thiêm?

Trong buổi tiếp xúc cử tri chiều qua 21/6, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân hứa sẽ lắng nghe và cùng người dân giải quyết các bất cập tại dự án quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

“Hôm qua, tôi có đến gặp 3 hộ dân ở khu tạm cư xem bà con sống như thế nào? Trong 3 hộ dân có ông Lực (88 tuổi) huy hiệu 70 năm tuổi Đảng bị liệt nửa người, một hộ nữa có 6 người trong gia đình là liệt sĩ. Nhà ở thì lụp xụp, tường mốc hết. Không biết đúng sai thế nào nhưng thấy bà con sống như vậy đau lắm chứ.

Tôi không phải là đại biểu của quận 2 nhưng khi thấy người dân bức xúc thì tôi đã xin ứng cử. Nếu kì họp Quốc hội tháng 10 tới người dân Thủ Thiêm muốn tôi sẽ tiếp tục gặp. Tôi sẽ gặp bà con cho đến khi nào có kết luận cuối cùng", ông Nhân nói.

35799327_1701890676595836_838123298280701952_n

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân hứa sẽ giải quyết dứt điểm bất cập trong dự án Thủ Thiêm.

Ông Nhân khẳng định: "Chúng tôi không gạt bà con. Việc đưa người dân vào khu tái định cư với mong muốn bà con có cuộc sống ổn định, an toàn hơn, không còn nheo nhóc như trước nữa.

Chúng tôi tha thiết mong muốn bà con ủng hộ chủ trương này. Bà con chỉ trả tiền điện, nước, không phải trả phí dịch vụ, tiền nhà và tiền gửi xe. Thành ủy chỉ muốn đời sống bà con đỡ khổ", ông Nhân cho hay.

Cũng theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, việc giải quyết những khiếu kiện, khiếu nại của bà con Thủ Thiêm không phải một sớm một chiều là giải quyết được. Cho nên, trong thời gian này, bà con phải được hưởng môi trường sinh hoạt đủ điều kiện, văn minh.

Tháng 12/2017, TP.HCM tổ chức họp thành ủy. Tại buổi họp, Thành uỷ TP.HCM đã xác định một số vụ việc nổi cộm, cần giải quyết dứt điểm như khiếu nại ở Thủ Thiêm hay khu công nghệ cao.

Thời điểm đó, Thanh tra Chính phủ cũng vào cuộc, dự kiến hoàn thành thanh tra trong tháng 4 để TP.HCM giải quyết xong các vấn đề liên quan đến Thủ Thiêm trong tháng 6. Nhưng đến giờ, Thanh tra Chính phủ vẫn chưa xong. Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, chậm nhất đến 15/7 phải có kết luận chính thức.

IMG_3755 4

 Người dân Thủ Thiêm tin tưởng vào lời hứa của Bí thư Thành ủy TP.

"Ngay bây giờ, chúng tôi bắt tay làm ngay, trước mắt là cải thiện điều kiện tạm cư. Khi có kết luận thanh tra, ai có sai phạm, trách nhiệm cá nhân cụ thể thì Ủy ban kiểm tra sẽ vào cuộc. Tôi mượn một số bản đồ để coi. Ai có tài liệu gì xin cứ gửi tôi, tôi sẽ coi hết hoặc phân công lãnh đạo cùng coi", Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết.

Còn vấn đề liên quan đến việc thu hồi đất, cụ thể hóa quy hoạch 1/5.000 thành 1/2.000, ông Nhân cho rằng phải xem xét việc cụ thể hóa là đúng hay sai mới có thể giải đáp được.

"TP.HCM sẽ lập tổ công tác đặc biệt có chuyên gia hiểu biết về luật pháp, có thể mời các liên đoàn luật sư, Mặt trận Tổ quốc vào cuộc. Tổ công tác sẽ rà soát lại tất cả, như rà soát hiện trạng sử dụng đất Thủ Thiêm xem đúng hay không", ông Nhân cho biết thêm.

Video: Người dân Thủ Thiêm dâng trào nước mắt tại buổi tiếp xúc cử tri

Quang Hải
Bình luận
vtcnews.vn