Người dân sống gần bãi rác duy nhất Đà Nẵng: 'Mời lãnh đạo TP về Khánh Sơn sống 1 ngày, các vị có chịu thấu?'

Thời sựThứ Ba, 09/10/2018 19:28:00 +07:00

Bao uất ức dồn nén suốt 28 năm sống chung với ô nhiễm ở bãi rác duy nhất Đà Nẵng và khi được đối thoại với lãnh đạo địa phương, người dân buông lời thách thức đầy chua chát: “Về Khánh Sơn sống 1 ngày, lãnh đạo thành phố chịu thấu không?".

Chiều 9/10, UBND TP Đà Nẵng tổ chức buổi đối thoại “Xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường với người dân khu vực bãi rác Khánh Sơn”.

Buổi đối thoại do ông Nguyễn Ngọc Tuấn (Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) chủ trì với sự tham dự của đại diện Sở TN-MT Đà Nẵng, UBND quận Liên Chiểu, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng và hơn 100 người dân sinh sống lân cận bãi rác Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu).

IMG_1480

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn (Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) chủ trì buổi đối thoại. 

Mở đầu buổi đối thoại, đại diện Sở TN-MT Đà Nẵng báo cáo tình hình khắc phục ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn.

Cụ thể, sau sự việc người dân 2 khối Đà Sơn và Khánh Sơn tổ chức chặn xe vận chuyển rác thải ra vào bãi rác vào ngày 21/9, Sở TN-MT Đà Nẵng đã kiểm tra, đánh giá lại hiệu quả hoạt động lò đốt rác tại bãi rác Khánh Sơn.

Theo đó, Sở TN-MT Đà Nẵng sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm quan trắc kiểm tra, đo đạc chất lượng khí thải sau xử lý. Dự kiến kiểm tra, đo đạc chất lượng khí thải trước ngày 20/10 tới và kết quả phân tích sẽ thông báo cho người dân sau khi đơn vị quan trắc gửi kết quả.

43579723_172831080314194_8810785031585792000_n

Núi rác thải tra tấn người dân 2 khối Đà Sơn và Khánh Sơn suốt hàng chục năm qua.

Về xử lý nước rỉ rác, ngày 21/9, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị (đơn vị chịu trách nhiệm xử lý môi trường ở bãi rác Khánh Sơn) đã đấu nối nước rỉ rác vào hệ thống xử lý đang xây dựng. Kết quả phân tích chất lượng nước rỉ rác sau xử lý tạm cho thấy độ màu trong nước đã giảm khoảng 1,8 lần.

Dự kiến đến ngày 15/10, toàn bộ nước rỉ rác sẽ được đưa về hệ thống xử lý mới, công suất 700 m3/ngày đêm. Với quy trình công nghệ của hệ thống xử lý mới, nước rỉ rác sau xử lý sẽ đảm bảo quy chuẩn theo quy định (giảm mùi hôi, độ đục).

Sau phần báo cáo của đại diện Sở TN-MT, lần lượt người dân suốt 28 năm sống chung với bầu không khí ô nhiễm ở nơi tập kết rác thải của cả thành phố đã lên tiếng.

DSC_1985 3

Bà Nguyễn Thị Thành bức xúc giãi bày tại buổi đối thoại. 

Xung phong phát biểu đầu tiên, bà Nguyễn Thị Thành (trú tại khối Khánh Sơn) bức xúc: “Quả thật, sức chịu đựng của chúng tôi đã vượt quá giới hạn. Trước đây, mùi hôi thối bốc lên từ bãi rác đã khiến người dân khốn đốn. Còn thời gian vừa qua, thêm 2 cái lò đốt rác nhả khói đen mù mịt cả ngày lẫn đêm khiến bà con tụi tui chỉ còn nước sống dở chết dở. Tôi tha thiết mời lãnh đạo thành phố về Khánh Sơn sống 1 ngày thôi, thử hỏi các vị có chịu thấu không?”.

Tiếp lời bà Thành, bà Huỳnh Thị Năm thẳng thắn đặt vấn đề, năm 2016, một lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đã hứa với dân là năm 2019 sẽ chính thức đóng cửa bãi rác. Liệu đến bao giờ bãi rác mới di dời? 

“Hít mùi hôi thối nồng nặc từ bãi rác đã khủng khiếp lắm rồi, vậy mà xe vận chuyển rác còn đổ nước dơ bẩn tràn lan trên các tuyến đường ngay khu vực dân cư sinh sống thì thử hỏi làm sao chúng tôi không bức xúc chặn xe. Chúng tôi cần câu trả lời bằng văn bản của lãnh đạo địa phương, chính xác khi nào bãi rác phải biến khỏi Khánh Sơn, chứ không phải hứa suông”, bà Năm nói.

DSC_1992 4

Tổng cộng 15 ý kiến bức xúc của người dân đã được nêu ra tại buổi đối thoại. 

Vấn đề ô nhiễm khủng khiếp tại bãi rác Khánh Sơn có lẽ được gói gọn trong chia sẻ của ông Nguyễn Đức Trung (một người dân trú khối Đà Sơn).

“Mấy chục năm sống chung với ô nhiễm, dân Đà Sơn và Khánh Sơn dường như ăn cũng nghĩ tới rác, ngủ cũng nghĩ tới rác, ra ngoài xã hội bươn chải kiếm cơm cũng nghĩ tới rác. Chúng tôi tha thiết xin chính quyền thành phố sớm giải quyết việc di dời bãi rác để trả lại cho người dân bầu không khí trong lành”, ông Trung giãi bày.

Di dời bãi rác Khánh Sơn theo lộ trình

Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn sau khi lắng nghe toàn bộ hàng chục ý kiến của người dân nêu ra tại buổi đối thoại.

Ông Tuấn ghi nhận và bày tỏ sự thấu hiểu trước nỗi thống khổ của bà con sinh sống gần bãi rác ô nhiễm.

IMG_5500 5

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay, việc di dời bãi rác Khánh Sơn phải tuân thủ theo lộ trình. 

Trước sự bức xúc của đông đảo người dân, ông Tuấn giao Sở TN-MT nhanh chóng kiểm tra lại các lò đốt rác và báo cáo trước ngày 20/10. Ngoài ra, ông Tuấn yêu cầu kiểm tra nguồn gốc chế phẩm ngăn mùi hôi đang được phun tại bãi rác hiện nay có ảnh hưởng đến sức khỏe con người hay không.

“Việc di dời bãi rác cũng phải tuân thủ theo lộ trình. Ngày 22/5 vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố đã có văn bản với nội dung dự kiến di dời bãi rác vào năm 2022. Cuối năm nay, UBND thành phố sẽ báo cáo HĐND thành phố xem xét lựa chọn địa điểm xây dựng khu xử lý rác mới cho toàn thành phố”, ông Tuấn cho hay.

Cũng theo ông Tuấn, từ nay cho đến lúc chính thức di dời bãi rác, các đơn vị liên quan phải có giải pháp căn cơ nhằm giải quyết dứt điểm vấn đề ô nhiễm tại Khánh Sơn.

THANH BA
Bình luận
vtcnews.vn