Người dân Sa Pa buốt ruột gan vì mưa tuyết

Thời sựThứ Ba, 17/12/2013 11:40:00 +07:00

(VTC News) – Trong khi khách du lịch hồ hởi lên Sa Pa ngắm tuyết thì người dân nơi đây đang phải chịu những thiệt hại nặng nề về sản xuất nông nghiệp.

(VTC News) – Trong khi khách du lịch hồ hởi lên Sa Pa ngắm tuyết thì người dân nơi đây đang phải chịu những thiệt hại nặng nề về sản xuất nông nghiệp.

Chưa bao giờ người dân huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai lại hứng chịu đợt mưa tuyết dày như lần này. Dọc quốc lộ 4D, các con đường ở thị trấn Sa Pa, khu vực đèo Ô Quý Hồ tuyết phủ trắng đường sá, nhà cửa, nhiều diện tích rau màu bị tuyết phủ dày 20-30 cm, có nơi lên đến 50 cm.

Nhìn những ruộng rau bị tuyết phủ trắng xóa, nhiều người không khỏi xót ruột bởi chắc chắn khi tuyết tan, cây trồng đều bị dập nát. Nhiều diện tích hoa hồng phục vụ dịp tết nguyên đán cũng bị ảnh hưởng.

Hiện vẫn chưa có báo cáo chính xác về các con số thiệt hại, tuy nhiên thời tiết xấu kèm băng giá khiến đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn khó tránh khỏi thiệt hại. Số trâu bò nhẹ thì bị cước chân, nặng thì đột quỵ.

Rau màu bị bao phủ lớp tuyết dày đặc.
Rau màu bị bao phủ lớp tuyết dày đặc. Ảnh: Báo Lào Cai 
Mặc dù trước đó huyện đã chủ động tuyên truyền người dân phòng chống rét cho đàn gia súc, nhưng diễn biến thời tiết khó lường, mưa tuyết và băng giá diễn ra đột ngột nên đa số người dân không kịp ứng phó.

Chị Lê Thị Nga (28 tuổi, quê Nam Định) lên Ô Quý Hồ làm kinh tế cho biết, tuyết rơi mạnh đã làm thiệt hại nhiều diện tích su su và hoa tết của gia đình. Hôm 15/12, gia đình buộc phải cho đàn gia súc đi sơ tán khỏi khu vực.
Ruộng bậc thang ở xã Sa Phả, huyện Sa Pa phải hứng chịu những khó khăn do mưa tuyết. Ảnh: Tri thức
Ruộng bậc thang ở xã Sa Phả, huyện Sa Pa phải hứng chịu những khó khăn do mưa tuyết. Ảnh: Tri thức 
Anh Lô Văn Hải (thị trấn Sa Pa) buồn bã cho biết: “Nhà tôi trồng 5 sào rau gồm cải, cà rốt, su hào đều bị thối nhũn. Không chỉ gia đình tôi mà các nhà khác trồng ngô, atiso cũng hỏng gần hết. Mưa tuyết quá dày, lại xảy ra đột ngột nên chúng tôi không kịp chống đỡ”.

Theo báo cáo nhanh của UBND thị trấn Sa Pa về tình hình thiệt hại do mưa tuyết đêm 15/12, trên địa bàn có một điểm sạt lở tại kè đá đường Sở Than. Toàn bộ đất đá đổ xuống nhà ông Nguyễn Ngọc Khải, thiệt hại ước tính khoảng 65 triệu đồng. Rất may không có thiệt hại nào về người.
Nhiều diện tích hoa cũng bị ảnh hưởng. Ảnh: Báo Lào Cai
Nhiều diện tích hoa cũng bị ảnh hưởng. Ảnh: Báo Lào Cai 
Cùng với đó, 6 ngôi nhà bị sập một phần mái và bán mái; 21 nhà lưới, nhà ni lông trồng phong lan và nhà trồng cà chua bị sập (ước tính 2.100 m2); diện tích cây atiso bị gãy lá khoảng 5 ha; diện tích giàn rau su su bị sập mất 80% (khoảng 64 ha giàn); thiệt hại về hoa phong lan và diện tích rau trồng hiện chưa thống kê được.

Không chi ở Sa Pa, hàng ngàn hộ dân ở Bát Xát (Lào Cai) và Đồng Văn, Mèo Vạc (Hà Giang) cũng méo mặt vì hứng chịu những thiệt hại nặng nề do mưa tuyết gây ra.
 Đưa hai du khách leo Fansipan trở về an toàn

Chiều qua (16/12), ông Ninh Anh Vũ, Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Hoàng Liên cho biết, cán bộ kiểm lâm của vườn cùng với nhân viên mang vác đồ đã đưa hai du khách người Việt (1 nam và 1 nữ, khoảng 23 - 25 tuổi) từ độ cao 2.800 mét trên Phan Xi Păng trở về an toàn, trong khi tuyết rơi dày và gió thổi mạnh.

Đôi nam nữ này xuất phát từ Trạm Tôn để leo lên đỉnh Phan Xi Păng từ sáng ngày 14/12, khi đến độ cao 2.800 m thì gặp tuyết rơi ngày càng mạnh. Tại đây, tuyết rơi dày tới 50 – 60 cm trên mặt đất, làm mất dấu đường đi. Được sự hướng dẫn của cán bộ Kiểm lâm Vườn Quốc gia Hoàng Liên và người mang vác đồ là người dân tộc bản địa, hai du khách đã tránh được những chỗ tuyết thụt sâu và đi đúng đường để xuống núi.

Gần đây nhất, một du khách người Anh, trong khi chinh phục Phan Xi Păng để sưu tầm các loài thực vật, do đi một mình đã bị lạc cách đây hơn một tháng, đến nay vẫn chưa tìm thấy tung tích.

Lào Cai: Hơn 11.000 học sinh nghỉ học

Sáng 16/12, tại huyện Sa Pa, Lào Cai nhiệt độ giảm chỉ còn 0,6 độ C. Toàn bộ hơn 11.000 học sinh trên địa bàn huyện đã phải tạm nghỉ học.

Chiều 16/12, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương đã phát bản tin cảnh báo về một đợt rét mới có thể tăng cường xuống Bắc Bộ, mặc dù trong ngày 17/12 được nhận định là nhiệt độ sẽ tăng lên chút ít. Đêm 17/12, bộ phận không khí lạnh có khả năng được tăng cường trở lại.

Diệp Vy(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn