Người đàn ông thiệt mạng do nắng nóng, chuyên gia bày cách chống sốc nhiệt

Sức khỏeThứ Hai, 20/05/2019 12:32:00 +07:00

Đi làm đồng giữa thời tiết nắng nóng 40 độ C, một người đàn ông ở Hà Tĩnh bị sốc nhiệt dẫn đến ngất xỉu và thiệt mạng ngay sau đó.

Ngày 20/5, bác sĩ Nguyễn Ngọc Trãi, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện đa khoa huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho biết, người bị thiệt mạng do sốc nhiệt trước khi được đưa vào viện là ông Võ Tá T. (50 tuổi, trú tại thôn Phú Xuân, xã Thạch Bằng).

Ông T. được đưa vào viện lúc 17h30 ngày 19/5, trong tình trạng ngừng tim, ngừng thở, da nóng phừng khô, nhiệt độ cơ thể là 41,5 độ C. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân ngừng tuần hoàn và dẫn đến đột quỵ do sốc nhiệt.

Dù đã cố gắng cấp cứu ngừng tuần hoàn trong một giờ nhưng không có kết quả, người đàn ông đã thiệt mạng trước khi đưa vào viện.

benh-vien-da-khoa-huyen-loc-ha

Bệnh viện Đa khoa huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) 

Chiều cùng ngày, ông T. cùng vợ ra cánh đồng gần nhà để thu hoạch lạc. Do làm việc giữa thời tiết nắng nóng trên 40 độ C nên ông T. ngất xỉu tại ruộng. Phát hiện sự việc, người vợ kêu 2 người ở gần đó đến hỗ trợ đưa ông T. về nhà thay quần áo. Thấy ông T. hôn mê sâu không tỉnh lại, người nhà mới đưa ông vào bệnh viện.

Làm thế nào để chống sốc nhiệt

Từ trường hợp trên, bác sĩ Nguyễn Ngọc Trãi, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện đa khoa huyện Lộc Hà khuyến cáo, thời tiết nắng nóng như những ngày qua, người dân nên hạn chế ra đường và lao động ngoài trời ở thời gian từ 11h đến 15h30, để tránh bị sốc nhiệt.

Khi ra đường người dân nên mặc quần áo kín, đeo khẩu trang, người nông dân nên ra đồng vào thời gian từ 4h đến 7h vào buổi sáng và buổi chiều thì sau 17h 30.

Với những hộ gia đình sử dụng điều hòa nhiệt độ hoặc ngồi trong xe ô tô mở điều hòa thì không nên để mức nhiệt ở mức quá thấp để tránh bị sốc nhiệt khi ra bên ngoài trời.

Bác sỹ Trãi chia sẻ thêm, khi gặp bệnh nhân bị sốc nhiệt hoặc say nắng, người dân cần đưa ngay người bệnh vào  bóng mát và sơ cứu, cởi bỏ bớt quần áo trên người, giặt khăn lau mát toàn bộ cơ thể cho bệnh nhân bị sốc nhiệt, chườm nước đá lên đầu và lên cổ để bệnh nhân hạ sốt.

Việc dùng thuốc hạ sốt không có tác dụng trong trường hợp này. Sau đó, cần đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị.

PHAN ẤN
Bình luận
vtcnews.vn