Người đàn ông tâm thần nuốt đinh vít, cán thìa, lưỡi dao

Sức khỏeChủ Nhật, 08/10/2017 15:04:00 +07:00

Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện hàng trăm mảnh kim loại, móng tay, đinh, ốc trong bụng của nam bệnh nhân.

Tờ Daily Mail dẫn thông tin từ tạp chí BMJ Case Reports, cho hay một người đàn ông người Pháp, 52 tuổi, mắc bệnh tâm thần đã nuốt móng tay, đinh vít, lưỡi dao, ốc, cán thìa, đồng xu suốt nhiều năm trời mà gia đình không hay biết.

Các mảnh kim loại này dính với nhau hình thành bezoars - khối rắn tạo nên từ những vật lạ nuốt vào cơ thể không tiêu hóa được.

Tháng 5/2012, bệnh nhân này nhập viện lần đầu tiên do tắc nghẽn dạ dày kèm các triệu chứng như nôn, sốt, mệt mỏi. Các bác sĩ đã tiến hành nội soi và loại bỏ khối rắn.

Nguoi dan ong nuot 100 manh kim loai hinh anh 1

Khoảng 100 miếng kim loại, đinh được lấy ra từ bụng người đàn ông mắc bệnh tâm thần. (Ảnh: BMJ) 

Tuy nhiên, 8 tháng sau đó, bệnh nhân tiếp tục nhập viện khi có các triệu chứng tương tự và phải phẫu thuật do có đinh, vật nhọn trong dạ dày. Từ năm 2013 đến năm 2016, người đàn ông này tiếp tục nhập viện 3 lần để loại bỏ các vật kim loại còn sót lại bên trong đường tiêu hóa.

Tháng 12/2016, bệnh nhân này xuất hiện các triệu chứng như sốt, buồn nôn, tái nhợt, mất nước. Nguyên nhân được xác định là một mảnh kim loại còn sót lại đâm xuyên qua dạ dày làm phúc mạc (màng bụng) bị viêm. Các bác sĩ đã chụp CT cho bệnh nhân và tiến hành phẫu thuật thêm một lần nữa. 

Theo các bác sĩ, bezoars có thể hình thành trong dạ dày và ruột non của người lớn hoặc trẻ em. Những người có nguy cơ cao hình thành khối bezoars là bệnh nhân đã phẫu thuật dạ dày phải thở bằng máy, người mắc bệnh thận hoặc tiểu đường. Vì vậy, các đối tượng này được khuyên nên giảm ăn chất xơ.

Video: Mắc bệnh lạ, bé gái tăng cân liên tục không ngừng

Đặc biệt, khối bezoars có thể mắc ở những người chậm phát triển trí tuệ hoặc rối loạn tâm thần, do họ thường nuốt những vật không ăn được.

Triệu chứng của người có khối bezoars gồm nôn, buồn nôn, giảm cân, loét dạ dày, tắc ruột, chảy máu đường ruột. Các khối rắn này thường có kích thước nhỏ có thể nội soi, phẫu thuật để loại bỏ.

Tuy nhiên, bệnh nhân không được phát hiện kịp thời có thể dẫn đến gastroparesis (liệt dạ dày) khiến thức ăn bị trào ngược trở lại cổ.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn