Thanh niên 27 tuổi ở Hà Nội bị tai nạn giao thông hiến toàn nội tạng cứu người

Sức khỏeThứ Năm, 31/01/2019 11:48:00 +07:00

Tai nạn khiến nam thanh niên nguy kịch, lâm tình trạng chết não, gia đình tình nguyện hiến toàn bộ nội tạng của anh cho bệnh nhân nặng.

Ngày 31/1, Trung tâm Điều phối và Ghép tạng Quốc gia cho biết, cách đây 4 ngày Trung tâm đã điều phối mô, tạng của một nam thanh niên tai nạn chết não cho các bệnh nhân nặng.

Người hiến là thanh niên 27 tuổi, sống tại Hà Nội. Anh không may bị tai nạn giao thông rơi vào tình trạng chết não. Gia đình anh tình nguyện hiến tặng toàn bộ tạng của anh cho y học. Anh cũng tặng lại 2 giác mạc và các mô cho những người bệnh đang chờ ghép.

ghep tim

 Sau khi được ghép, trái tim người nhận đã phản ứng tốt, đập những nhịp đập đầu tiên trong lồng ngực bệnh nhân. (Ảnh: TTĐP&GTQG)

Được biết, gan và 2 thận của anh được ghép ngay cho 3 bệnh nhân tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Tim của anh có chỉ số phù hợp với bệnh nhân Huỳnh Công Minh, 55 tuổi – một bệnh nhân đang theo dõi chờ ghép tại Bệnh viện Trung ương Huế. Bệnh nhân Minh mắc bệnh giãn cơ tim, suy tim giai đoạn cuối, 6 lần bị ngưng tim.

Sau khi xác định được danh tính bệnh nhân chờ ghép trong danh sách, Trung tâm Điều phối và Ghép tạng Quốc gia phối hợp cùng với Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Huế và Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines vận chuyển trái tim kịp thời ghép cho người bệnh.

Để đảm bảo thời gian “vàng” trong kỹ thuật ghép tim, kíp điều phối quyết định đưa trái tim tới sân bay Đà Nẵng và dùng xe cấp cứu vận chuyển tới TP Huế. Kíp bác sĩ thực hiện kỹ thuật rửa tim ngay trên xe cấp cứu để kịp thời gian ghép.

Sau khi rời khỏi lồng ngực người hiến 5,5 tiếng đồng hồ, trái tim người hiến được đặt vào lồng ngực mới lúc 16h40 phút ngày 27/1/2019. Đến 18h15 phút cùng ngày, trái tim đập những nhịp đầu tiên trong sự vui mừng của các cán bộ, y bác sĩ và gia đình bệnh nhân.

Hiện bệnh nhân được ghép tim tỉnh táo và có thể nói chuyện được.

 Video: Hành trình ghép thận xuyên Việt đầu tiên cho trẻ từ một người cho chết não

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn