Người đàn ông suy thận sau khi uống 1kg nước ép khế

Sức khỏeThứ Tư, 16/01/2019 14:20:00 +07:00

Sau khi uống 1kg nước ép khế, người đàn ông bị nôn ói, mệt, tiểu ít, nước tiểu đỏ sậm và phải nhập viện cấp cứu.

Tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, ông T.V.Q. (65 tuổi) được xác định bị suy thận cấp. Trước đó, ông Q. có uống nước ép khế vì xem trên mạng thấy có người đồn nước này tốt cho sức khỏe.

Bệnh nhân sau đó được chỉ định chạy thận nhân tạo. Nhờ cứu chữa kịp thời, người bệnh đã xuất viện, chức năng thận được hồi phục hoàn toàn.

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Đức, Trưởng khoa Tiết niệu của bệnh viện chia sẻ, suy thận được chia làm 5 giai đoạn. Ở các giai đoạn 1, 2, 3, 4, nếu phát hiện sớm và tuân thủ điều trị, bệnh nhân có thể kéo dài thời gian bảo tồn 5 - 10 năm, trì hoãn giai đoạn lọc máu định kỳ.

Khi bệnh tiến triển đến giai đoạn 5 thì phải ghép thận hoặc lọc máu định kỳ. Nếu không, suy thận mạn giai đoạn cuối có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Hiện số người mắc bệnh suy thận đang tăng đến ngưỡng báo động. Theo thống kê, tại Việt Nam có khoảng hơn 10 triệu người bị bệnh thận mãn, trong đó, khoảng 26.000 người suy thận mãn tính giai đoạn cuối và mỗi năm có gần 8.000 ca bệnh mắc mới.

Riêng tại khoa Nội thận - Thận nhân tạo của bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, mỗi năm có khoảng 30.000 lượt người bệnh đến khám và điều trị bệnh thận.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng báo động này thường do tâm lý chủ quan, lơ là với những biểu hiện ban đầu, dẫn đến bệnh tình trở nặng và đa số người bệnh đều nhập viện trong tình trạng muộn.

khe-3

 Bệnh nhân suy thận được bác sĩ thăm khám.

Suy thận mãn không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, tinh thần của người bệnh mà còn để lại những biến chứng nguy hiểm. Người bệnh bị giữ nước, dẫn đến phù, huyết áp cao hoặc phù phổi.

Nồng độ kali trong máu tăng đột ngột có thể làm giảm chức năng tim và đe dọa tính mạng. Bên cạnh đó, bệnh còn gây biến chứng đường tiêu hóa, hệ thần kinh, sinh dục...

Để phòng tránh bệnh suy thận mãn hiệu quả, bác sĩ khuyên mọi người cần nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe, thường xuyên khám sức khỏe định kỳ.

Nếu phát hiện mắc bệnh, người bệnh cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, không nên tự ý điều trị.

Mộc Lê
Bình luận
vtcnews.vn