Người đàn ông ngã từ giàn giáo cao 3m vỡ đốt sống thắt lưng

Sức khỏeThứ Ba, 01/05/2018 11:35:00 +07:00

Người đàn ông 51 tuổi (ở Tuyên Quang) phải phẫu thuật cố định đốt sống do ngã xuống từ độ cao 3m dẫn đến vỡ đốt sống thắt lưng, mất vững, thoái hóa đa tầng các đĩa đệm và đốt sống thắt lưng.

Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) tiếp nhận một bệnh nhân trong tình trạng đau vùng lưng sau tai nạn lao động. Được biết, trong khi đang làm việc trên giàn giáo ở độ cao 3 mét, bệnh nhân Đ.T.C (51 tuổi, ở Tuyên Quang) trượt chân và ngã thẳng xuống đất.

Các bác sỹ chỉ định cho bệnh nhân chụp XQ, CT đa dãy. Kết quả, bác sỹ chẩn đoán, bệnh nhân bị vỡ đốt sống thắt lưng L1, mất vững, thoái hóa đa tầng các đĩa đệm và đốt sống thắt lưng. Hội chẩn liên chuyên khoa được triệu tập chỉ định mổ cố định cột sống cho bệnh nhân.

phau-thuat-cot-song

 Hình ảnh X-quang sau phẫu thuật cố định cột sống cho bệnh nhân.

Sau khi giải thích và được sự đồng thuận của gia đình bệnh nhân, các bác sỹ tiến hành phẫu thuật cố định cột sống cho bệnh nhân.

Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định và được theo dõi tích cực tại khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương.

Phẫu thuật cố định cột sống được chỉ định cho các trường hợp vỡ thân đốt sống, mất vững. Nếu chấn thương không được phẫu thuật bệnh nhân sẽ bị gù, vẹo cột sống, tổn thương nặng chèn ép lên tủy sống sẽ gây rối loạn đại tiểu tiện, khó khăn trong sinh hoạt và có thể bị liệt.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể vận động sớm, sau một tuần đến 10 ngày có thể tập vận động phục hồi chức năng nhanh trở lại cuộc sống hàng ngày.

Theo bác sỹ, tỷ lệ bệnh nhân mất vững cột sống chiếm khoảng 60 - 70% trong bệnh lý cột sống nói chung. Những bệnh nhân này thường phải tiến hành phẫu thuật để cố định cột sống. Khi bị ngã hay chấn thương cần đến ngay bệnh viện để được kịp thời can thiệp.

Video: Tại sao nhiệt độ bên trong máy bay luôn lạnh?

Thu Nga
Bình luận
vtcnews.vn