Người đàn ông hiến gần 7.000 m2 đất

Thời sựChủ Nhật, 26/06/2016 15:49:00 +07:00

Thấy các cháu nhỏ đi lại vất vả, có cháu phải nghỉ học giữa chừng vì đường xa, ông Lựa quyết định hiến đất đồi, ruộng của gia đình để xây trường tiểu học, điểm trường mầm non và sân bóng cho xã.

Ông Hoàng Xuân Lựa (68 tuổi, xã Thái Bình, Đình Lập, Lạng Sơn) cùng vợ quanh năm ở trong căn lán nhỏ trên nương để chăm lo ruộng vườn và chăn nuôi đàn gà. Thỉnh thoảng ông ghé qua căn nhà cũ xem tình hình con cái rồi lại vác dao vào vườn vui thú việc nhà nông.

ong-lua

Điểm trường mầm non Khe Cháy được xây dựng trên đất ông Lựa hiến cho xã. Ảnh: Hồng Vân

Do vậy năm 1992, khi cán bộ xã Thái Bình vận động xây dựng trường tiểu học ông liền hiến hơn 2.000 m2 đất của gia đình.Nhắc tới chuyện hiến đất ông cười giải thích, trước đây xã chưa có trường tiểu học, các cháu nhỏ đi lại xa xôi. Nhiều cháu nhà ở các thôn trên núi do điều kiện vất vả thường bỏ học. Đường xá lúc đó chưa đổ bê tông, ngày nắng đi còn đỡ, những ngày mưa gió rét bố mẹ không đưa tới trường được thì các cháu nghỉ học, nghỉ nhiều không theo kịp bạn bè nên chán nản rồi bỏ, như vậy rất thiệt thòi.

Cô giáo Tô Thị Tuyến, Hiệu trưởng trường Tiểu học II xã Thái Bình cho biết, trường có 110 học sinh, trong đó những em ở thôn xa nhất cách trường hơn 10 km. Từ khi có ngôi trường này, điều kiện sinh hoạt, học tập của thầy cô và học sinh tốt hơn, 9 em nhà xa được bố trí phòng nội trú, cuối tuần mới về nhà.Sau đó, ông Lựa còn hiến hơn 1.000 m2 đất xây điểm trường mầm non Khe Cháy và gần 4.000 m2 đất làm sân bóng của xã ngay gần điểm trường tiểu học.

Gần 7.000 m2 đất ông Lựa hiến đều là đất đồi và ruộng. Ông nhẩm tính nếu bán đất cũng được mấy trăm triệu, đối với gia đình đó là tài sản lớn nhưng vì công việc chung nên ông không tiếc.

“Trước đây tôi có 12 năm công tác trong ngành giáo dục nên hiểu muốn thoát nghèo thì phải đầu tư cho giáo dục. Tôi hiến một chút đất, hy sinh một chút nhưng các cháu lại có cơ hội học cao hơn cũng là điều tốt”, ông chia sẻ.

Vợ chồng ông Lựa có 7 người con, kinh tế gia đình trông chờ vào ruộng và vườn rừng. Khi có ý định hiến đất ông đem ra bàn bạc cùng mọi người trong nhà. Ban đầu vợ con ông băn khoăn vì số đất đó không phải ít nhưng được nghe giải thích ý nghĩa việc làm này, mọi người đều vui vẻ đồng ý. “Tôi lo lắng bà nhà tôi phản đối nhưng cả 3 lần hiến đất bà ấy đều động viên tôi rằng làm việc có ích thì không phải băn khoăn, sau này con cháu mình cũng có nơi học hành thuận tiện gần nhà”, ông Lựa hồ hởi nói.

truong-tieu-hoc-xa-thai-binh

Trường tiều học II xã Thái Bình được xây dựng khang trang giúp học sinh yên tâm đến lớp. Ảnh: Hồng Vân

Ông Chu Xuân Lực, Chủ tịch UBND xã Thái Bình cho hay, việc làm của ông Lựa rất đáng tuyên dương, ngay khi xã có chủ trương xây trường học ông đã hiến đất có vị trí đẹp, bằng phẳng ở ngay trung tâm thôn. Khuôn viên trường học được xây dựng rộng rãi, có sân chơi cho học sinh, tiện đường đi lại và rất yên tĩnh, tạo điều kiện cho công tác phát triển giáo dục của xã.

Năm 2015, gia đình ông được xếp vào hộ cận nghèo còn trước đó vẫn thuộc hộ nghèo của xã. Cả đời làm nông nghiệp nên dù mấy năm nay chân đau, đi lại khó khăn ông vẫn cùng vợ con canh tác, trồng lúa ngô, chăm bón đồi chè để có thêm thu nhập. 

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn