Người đàn ông có máu màu trắng sữa

Sức khỏeThứ Sáu, 19/10/2012 01:00:00 +07:00

(VTC News) - Máu của bệnh nhân này có màu trắng sữa, lại còn nhìn thấy rất rõ những chất dạng hạt trôi nổi trong máu.


(VTC News) - Máu của bệnh nhân này có màu trắng sữa, lại còn nhìn thấy rất rõ những chất dạng hạt trôi nổi trong máu.

Mới đây, Bệnh viện số 1 thành phố Trường Sa, Trung Quốc, tiếp nhận ông Lâm, máu của ông có màu trắng sữa, lại còn nhìn thấy rất rõ những chất dạng hạt trôi nổi trong máu.

Bác sĩ ngoại khoa Trần Dũng, Bệnh viện số 1 thành phố Trường Sa, nói, qua chẩn đoán sơ bộ, ông Lâm bị viêm tụy cấp do chứng máu mỡ cao, triệu chứng rất nặng.

 

Trong vòng hai ngày, các nhân viên y tế lấy máu cho ông 3 lần, đều thấy có dạng nhũ trấp. Xuất hiện chất dạng nhũ trấp này là do trong máu có chứa quá nhiều chất béo, nồng độ mỡ máu rất cao.

Do nồng độ mỡ máu của ông Lâm cao gấp 10 lần chỉ số ở người bình thường, nên bệnh viện đành phải làm thủ thuật lọc máu để loại bỏ chất giàu mỡ. Sau khi chất giàu mỡ đã được lọc bỏ sạch, máu mới trở lại hình thái ban đầu.

Bác sĩ cho biết, bị viêm tụy cấp nặng như ông Lâm sẽ phát bệnh cấp, nặng, nguy kịch, tỉ lệ tử vong khá cao (trên 30%). Qua hơn 20 ngày điều trị, ông mới thoát khỏi nguy hiểm tính mệnh, hiện đang được trị liệu hồi phục.   

Bác sĩ nói thêm, viêm tụy cấp phần nhiều là do những thói quen sinh hoạt xấu dẫn đến,  như ăn uống quá đà, ăn nhiều dầu mỡ, rất dễ lâm nạn. Những người bị bệnh sỏi mật, viêm túi mật... nên tránh ăn uống quá đà và uống rượu;

Nhóm người bị chứng mỡ máu cao và béo phì tuyệt đối không được ăn quá mức những thức ăn nhiều dầu mỡ, những thức gây kích thích; nên vận động tập luyện vừa độ để tăng cường thể chất.   


Chuyên gia cho rằng, ăn thịt cá vô độ hoặc thời gian làm việc nghỉ ngơi không điều độ... chính là những nhân tố dẫn đến chỉ số mỡ máu cao vọt làm xuất hiện “máu nhũ trấp”, còn được gọi là “máu mỡ”.

Thường ngày, cần kịp thời điều chỉnh thói quen ăn uống và phương thức sinh hoạt, trong ăn uống cần chú ý đến tỉ lệ dinh dưỡng cân đối, ăn nhiều rau, hoa quả và khoai, chú ý cân bằng giữa lượng ăn với hoạt động thể lực và kiên trì luyện tập.

Tâm Tâm  

Bình luận
vtcnews.vn