Người đàn ông chết oan ức khi đón xe buýt: Phải xử lý hình sự những kẻ tắc trách, bừa bãi

Thời sựThứ Hai, 24/10/2016 15:50:00 +07:00

Luật sư cho rằng, cần phải xử lý hình sự những kẻ cẩu thả, bừa bãi khi thi công hố ga gây ra cái chết thương tâm cho người đàn ông đón xe buýt trên đường Sài Gòn.

Cần phải tìm ra những người vô trách nhiệm

Chiều 23/10, PV VTC News quay lại hiện trường vụ tai nạn người đàn ông rơi xuống hố ga trên đường Kinh Dương Vương (phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM) chết thảm, nhiều nhân chứng vẫn chưa hết bàng hoàng, bức xúc về sự việc.

Ông Nguyễn Văn Ngọc (55 tuổi, lái xe ôm) gần hiện trường kể, vào khoảng 14h chiều 21/10, một người đàn ông mặc áo caro, quần đen (khoảng 35 tuổi) đi bộ hướng từ công viên Phú Lâm về đứng trước cổng bến xe Miền Tây chờ xe buýt.

ongcong2_tlong-1641 (1)

Hiện trường vụ việc người đàn ông đứng chờ xe buýt không may té xuống ống cống tử vong. 

Không lâu sau xe buýt đến, người đàn ông này vội chạy đuổi theo thì bất ngờ vấp ngã xuống miệng cống ở giữa đường nên ông Ngọc hô hoán người dân tới ứng cứu.

“Lúc đó, tôi và 2 người khác chạy tới thì người này bị chìm xuống họng cống sâu, nước đen ngòm nên không thấy người. Tiếp đó, ông chủ bán phở bên cạnh đã lấy thang bắc xuống hố ga, cùng với tôi và một người khác lấy dây thừng buộc vào người nạn nhân kéo lên đường và hô hấp nhân tạo. Nhưng do bị chấn thương phần sau đầu, máu chảy nhiều và bị ngộp nước nên người này đã ngừng thở trước đó”, ông Ngọc nhớ lại.

Ông Ngọc cho biết thêm, đoạn đường Kinh Dương Vương đang thi công có nhiều hố ga được rào chắn sơ sài rất nguy hiểm.

Một người phụ nữ sống gần hiện trường cho biết: “Đoạn đường này công trình thi công lổm nhổm, có nhiều hố ga, đống sỏi gồ ghề trên vỉa hè rất nguy hiểm, có nơi chỉ trơ 4 khung sắt nhọn đâm lên. Tuy nhiên, đơn vị thi công rất chủ quan, không lập rào chắn, treo biển báo nguy hiểm trên đường nên chúng tôi rất sợ khi đi qua đây.”

1111111111111111111-1916

 Ông Nguyễn Văn Ngọc người chứng kiến tận mắt vụ việc nam thanh niên rơi xuống hố ga bức xúc kể lại sự việc

“Họ thật nhẫn tâm khi gây ra cái chết cho người đàn ông. Cần phải tìm ra những người vô trách nhiệm, thờ ơ trước tính mạng của người dân để chịu hình phạt trước pháp luật…” – anh Hoàng Hải (phường An Lạc) phẫn nộ.

Trao đổi với PV sau vụ tai nạn, ông Võ Thanh Huy - Giám đốc Ban quản lý dự án cải tạo kênh Ba Bò đã lên tiếng chịu trách nhiệm.

“Để xảy ra sự việc đáng tiếc này, trách nhiệm thuộc về chúng tôi vì đã không quản lý chặt chẽ. Chúng tôi đã yêu cầu đơn vị quản lý giám sát phải túc trực thường xuyên, phải kiểm tra đơn vị thi công nếu không đủ điều kiện an toàn sẽ không cho làm nữa”, ông Huy nói.

img_7782-1922

Một hố ga được che chắn tạm bợ bên đường An Dương Vương. 

Về phía đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Ngọc Công - Giám đốc Trung tâm điều hành chống ngập TP.HCM nói: “Dĩ nhiên chúng tôi cũng có cái sai. Qua việc này, tôi rút kinh nghiệm và cảnh báo Ban quản lý dự án.

Chi phí về khám nghiệm pháp y thì nhà thầu thi công phải chịu. Khi gia đình tới nhận xác chúng tôi cùng nhà thầu thi công xác định chi phí mai táng và thỏa thuận bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân.” 

Video: Chạy theo xe buýt, người đàn ông rơi xuống ống cống tử vong

                   

Phải khởi tố vụ án hình sự

Trao đổi với PV VTC News về sự việc, luật sư Giang Hồng Thanh (văn phòng luật sư Giang Thanh, đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, đơn vị thi công phải chịu trách nhiệm hình sự trước cái chết thương tâm của người đàn ông nói trên.

Luật sư Thanh nhận định, luật giao thông đường bộ 2008 đã quy định về  hoạt động thi công công trình trên đường bộ đang khai thác trong đó nêu rõ trong quá trình thi công, đơn vị thi công phải bố trí báo hiệu, rào chắn tạm thời tại nơi thi công và thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.

Trong luật xây dựng 2014 cũng đã quy định, đối với công trường xây dựng nhà thầu thi công  phải có trách nhiệm quản lý toàn bộ công trường xây dựng theo quy định của pháp luật. Xung quanh khu vực công trường xây dựng phải có rào ngăn, trạm gác, biển báo dễ nhìn, dễ thấy để bảo đảm ngăn cách giữa phạm vi công trường với bên ngoài.

ongcong3_tlong-1642

Người dân không khỏi bất an, lo lắng bởi những 'cái bẫy' như thế thế này vẫn còn nhan nhản trên các tuyến phố tại Sài Gòn

"Như vậy, theo các văn bản pháp luật nói trên, đơn vị thi công cống thoát nước phải có trách nhiệm lập rào chắn ngăn cách giữa phạm vi thi công với khu vực bên ngoài. Tuy nhiên trong vụ việc mới xảy ra, việc lập rào chắn, cảnh báo nguy hiểm đã không được thực hiện một cách đầy đủ dẫn đến hậu quả là một người tử vong.

 
Cơ quan pháp luật cần phải khởi tố vụ án hình sự, kiên quyết xử lý những hành vi coi thường tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác như thế này để làm gương.

Luật sư Giang Hồng Thanh

Đối chiếu với các quy định pháp luật hiện hành, thì vụ việc này có dấu hiệu của tội Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động theo Điều 227 Bộ luật Hình sự. Trường hợp này, trách nhiệm thuộc về người đứng đầu của đơn vị thi công, nếu bị khởi tố hình sự người này sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

Trên thực tế, những vụ việc chết người như thế này xảy ra khá thường xuyên, liên tục, thế nhưng hầu như chưa có cá nhân nào phải chịu trách nhiệm hình sự. 

Hàng ngày, hàng giờ chúng ta vẫn nhìn thấy những hố ga, đường hào, hố sâu trên các công trình xây dựng không được che đậy, cảnh báo cẩn thận đe dọa đến tính mạng của những người qua lại. Quá nhiều cái chết thương tâm, đau lòng xảy ra do ngã xuống những cái bẫy này.

Vì vậy, cơ quan pháp luật cần phải khởi tố vụ án hình sự, kiên quyết xử lý những hành vi coi thường tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác như thế này để làm gương”, luật sư Thanh cho biết.

Đồng quan điểm trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm (văn phòng luật sư Nguyễn Anh, đoàn luật sư TP. Hà Nội) nhận định, trong vụ án này có dấu hiệu của tội phạm hình sự.

tuvonghoga-1477131290541-2035

Người đàn ông lọt xuống hố ga tử vong - Ảnh cắt từ clip.  

“Trong vụ việc này đã có dấu hiệu tội phạm hình sự, còn khởi tố hay không còn tùy vào cơ quan điều tra. Tuy nhiên, cần thiết phải khởi tố vụ án, xử lý hình sự với những trường hợp như thế này, xử lý thật nghiêm thói cẩu thả, coi thường tính mạng người đi đường của  đơn vị thi công.

Ngoài ra, đơn vị tổ chức thi công công trình phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho thân nhân người bị nạn, chi phí mai táng, tiền tổn thất tinh thần, tiền cấp dưỡg đối với gia định nạn nhân” ông Thơm nhấn mạnh.

Video: Nổ ống cống, nước thải tràn như lũ

             

Nhóm PV
Bình luận
vtcnews.vn